Thể thao

Khó có niềm vui

ClockThứ Bảy, 03/10/2015 07:31
TTH - Ngày 8 và 13/10 tới đây, ĐT Việt Nam sẽ thi đấu với ĐT Iraq và Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018. Và chẳng có điều gì đáng bàn nếu như trước đó, các cầu thủ áo đỏ có một chiến thắng thiếu thuyết phục trước Đài Loan (Trung Quốc).
Nếu không có đột phá trong cách dùng người và chiến thuật, thật khó để HLV Miura và học trò đem đến niềm vui cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet

Do thứ hạng FIFA chênh lệch cùng thành tích gần như không có gì khiến Đài Loan không được đánh giá cao, thậm chí họ được xem là “rổ đựng banh” khi phải tiếp đón tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, trái ngược với mọi nhận định, phải rất nhọc nhằn, thầy trò HLV Miura mới có thể vượt qua “cửa dưới” với tỷ số sát nút 2-1.

Sau trận thắng nhọc nhằn ấy, dù chắc chắn tinh thần dân tộc chưa bao giờ mất đi nhưng sức hút của đội bóng áo đỏ đã không còn mạnh mẽ như trước đối với CĐV bóng đá Việt Nam. Thật ra, trận thắng nhọc Đài Loan chỉ như giọt nước tràn ly, bởi trước đó, trong một thời gian dài, ông thầy người Nhật cùng học trò của mình thể hiện lối chơi khô cứng, thiếu thuyết phục trên mọi mặt trận dẫn đến phải nhận rất nhiều lời chỉ trích, thậm chí mất niềm tin từ phía giới chuyên môn và người hâm mộ nước nhà.
Trở lại với 2 trận đấu trước ĐT Iraq và Thái Lan trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018, nếu như trước đây, chắc hẳn cuộc chiến với tuyển Thái Lan sẽ là “cơn sốt” và được bàn tán trong một thời gian dài ở bất cứ đâu thì bây giờ, e chừng ngay cả báo giới cũng kiệm lời khi nói về cuộc chạm trán với kỳ phùng địch thủ Thái Lan – đối thủ mà Việt Nam thua nhiều hơn thắng.
Nguyên nhân chỉ có một. Dẫu đã và đang vấp phải phản ứng (tích cực) của giới chuyên môn trong nước nhưng HLV Miura vẫn không cho thấy sự thay đổi của mình về nhân sự lẫn cách đánh giá đối thủ ở lần triệu tập các chân sút lên tuyển lần này. Có chăng là cái tên Đặng Văn Robert (chân sút Việt kiều đang khoác áo B. Bình Dương) – chân sút có thể hình cao to, thể lực sung mãn, chơi tốt ở vị trí trung vệ và hậu vệ để thay thế cho Văn Biển bị chấn thương. Nhưng bổ sung này chẳng phải quân bài bí mật hay có thể tạo nên đột biến trước một người Thái tinh quái và quá hiểu bóng đá Việt Nam.
Còn trước đó, cuộc chạm trán với tuyển Iraq “hứa hẹn” không mang nhiều niềm vui cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam, bởi lẽ, đối thủ đến từ vùng Vịnh ở một đẳng cấp khác, đẳng cấp mà bóng đá Việt Nam đang phải bám đuổi và chưa biết khi nào mới bắt kịp.
Trong 2 cuộc đối đầu với tuyển Iraq và Thái Lan, sẽ tốt hơn nếu tuyển Việt Nam từ bỏ lối chơi phát bóng bổng, chuyền dài lên tuyến trên. Thay vào đó là các miếng đánh nhỏ nhằm kéo dãn đội hình của đối thủ và tăng pressing khi đối phương có bóng.
Ngoài ra, bên cạnh những miếng đánh biên, các chân sút áo đỏ nên chủ động hơn trong việc hỗ trợ phòng ngự, di chuyển liên tục để tạo áp lực lên đối thủ bởi Iraq và cả Thái Lan đều trội hơn Việt Nam cả về thể hình lẫn thể lực.
Lý thuyết là vậy, còn thực tế - dù rất yêu tuyển Việt Nam - nhưng vẫn phải thừa nhận rằng, nếu HLV Miura và các học trò không có đột phá trong chiến thuật lẫn cách dùng người, niềm vui đến với người hâm mộ nước nhà sau 2 lượt trận trước Iraq và Thái Lan e chừng hơi khó.
Hàn Đăng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024
Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng

Tối 17/4, Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế đã khép lại vòng đấu bảng với lượt đấu cuối của các đội thuộc Nhóm A. Trong khi đó, tiếc của chủ nhà Thừa Thiên Huế khi thua ngược Đà Nẵng và thua đậm Lâm Đồng ở Nhóm B.

Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng
Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân

Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thảo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chặng đua thứ 11 - Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.Hồ Chí Minh - Non sông liền một dải, lần thứ 36 năm 2024 HTV – TÔN ĐÔNG Á, diễn ra ngày 14/4 tại TP.Huế.

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân
Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có những bước tiến bộ đáng ghi nhận. Đó là nền tảng để chờ đợi sự bứt phá trong tương lai của bóng đá tỉnh nhà. Vòng chung kết U19 Quốc gia 2024 đã khép lại, nhưng dư âm của giải đấu này vẫn đọng lại với bóng đá Huế.

Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế
Return to top