Thể thao trong nước

Khó đạt chỉ tiêu

ClockThứ Bảy, 04/10/2014 05:57
TTH - Tại ĐH TDTT toàn quốc lần VII-2014 (ĐH), Huế tham dự 12 môn với chỉ tiêu giành từ 5-7 HCV (nghiêng về các môn võ, vật). Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng quá khó để thể thao Thừa Thiên Huế hoàn thành mục tiêu đề ra.
 
 Taekwondo – một trong số ít niềm hy vọng giành HCV của thể thao Huế tại ĐH TDTT toàn quốc lần VII-2014

 

Tại sao chúng ta đưa ra chỉ tiêu cao trong khi những đầu tư cho VĐV chưa bằng các tỉnh, thành bạn? Phải chăng là do thiếu thực tế hay ở chiều ngược lại, nếu không nhận chỉ tiêu thì nguồn kinh phí hàng năm sẽ bị giảm đi khiến những người làm thể thao cứ phải nhận trong khi thừa biết rất khó, nếu không muốn nói là không thể hoàn thành – một cán bộ ngành thể thao thắc mắc.

Nếu như trước cờ vua luôn được xem là “mỏ vàng” của Huế tại các kỳ đại hội khi Như Ý, Kim Phụng và trước đó là Bảo Trâm gần như “độc cô cầu bại” ở nội dung cờ nhanh, cờ chớp và đồng đội nữ thì giờ đây, sau sự ra đi của những VĐV nói trên, thành tích của cờ vua Huế đang trên đà đi xuống. HLV cờ vua Bảo Tài cho rằng, không có đóng góp của Bảo Trâm, Như Ý, Kim Phụng là tổn thất lớn với thể thao tỉnh nhà nói chung và cờ vua Huế nói riêng. Tại ĐH, cờ vua Huế tham dự 5 VĐV, tuy nhiên đừng nói đến HCV, chỉ riêng cửa đạt HCB hoặc HCĐ cũng đã cực kỳ khó khăn bởi lứa VĐV kế cận vẫn còn một khoảng cách rất xa so với Như Ý, Kim Phụng, Bảo Trâm.

Tương tự, bộ môn vật những năm gần đây đã tạo được tiếng vang tại các giải đấu quốc gia, khu vực nhưng theo HLV tuyển vật Đinh Văn Kiên, xác suất giành HCV là quá khó. Với 13 VĐV, có thể vật Huế sẽ lọt vào chung kết các nội dung tự do nam, tự do nữ và cổ điển, nhưng để đứng trên bục cao nhất lại là chuyện khác.
Đừng nói đến các tỉnh, thành, ngành có truyền thống như Hà Nội, Quân Đội…, để chuẩn bị cho ĐH, trong năm 2014, những tỉnh như Bắc Ninh, Hà Nam… liên tục đưa quân tập huấn nước ngoài, trong khi vật Huế chỉ loanh quanh trong nước. Có thể một hai năm gần đây, chế độ dành cho VĐV được tăng lên nhưng “nước lên bèo cũng lên”. Mình tăng các tỉnh, thành bạn cũng tăng, chưa kể những đầu tư cho tập huấn, cọ xát, cơ sở vật chất… các nơi khác gấp mấy lần mình, và điều này ảnh hưởng khá nhiều đến thành tích của VĐV – HLV Đinh Văn Kiên than thở.
Môn karatedo đang là hy vọng của Huế trong việc tranh chấp HCV khi có 2 cái tên khá nổi bật là Lê Trung Dũng và Hồ Đình Thuận. Tuy nhiên, kể cả khi Hồ Đình Thuận giành vị trí thứ 4 tại ASIAD 2014 thì cửa “có vàng” của bộ môn này cũng chỉ ở mức 60-70%. Bên cạnh chỉ mới “hồi phục” sau một thời gian dài xuống dốc thì những hạn chế về đầu tư, tập huấn, cơ sở vật chất… khiến VĐV khó phát huy năng lực cũng như có tiến bộ vượt bậc trong quãng thời gian chuẩn bị cho ĐH, HLV Lê Văn Lộc cho biết.
Trong số các môn được kỳ vọng, có lẽ Taekwondo và Judo nhiều khả năng sẽ đem HCV về cho thể thao tỉnh nhà khi có khoảng 8 – 9 VĐV khoác áo tuyển quốc gia, trong đó đáng chú ý là Nguyễn Thị Trang (taekwondo) và Hà Anh Thư (Judo) – những VĐV thường xuyên được tập huấn, du đấu quốc tế cũng như được các chuyên gia nước ngoài đánh giá cao về cửa giành HCV tại ĐH. Dẫu vậy, việc hoàn thành chỉ tiêu đề ra (giành từ 5-7 HCV) tại ĐH TDTT toàn quốc lần VII-2014 của thể thao Thừa Thiên Huế quá khó để thực hiện.
Bài, ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải Cầu lông đồng đội quốc gia năm 2024 - Tranh cúp Kamito:
Bắc Giang xuất sắc vô địch

Bắc Giang đã có màn thể hiện tuyệt vời khi giành chiến thắng 3-1 trước TP Hồ Chí Minh trong trận chung kết Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế vào sáng 20/4 ở nhóm A. Trong khi đó, thua 1-4 trước Đồng Tháp ở trận chung kết ngược vào tối 19/4, chủ nhà Thừa Thiên Huế đành ngậm ngùi với vị trí cuối cùng ở Nhóm B.

Bắc Giang xuất sắc vô địch
Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024
Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng

Tối 17/4, Giải vô địch cầu lông đồng đội quốc gia 2024 diễn ra tại Thừa Thiên Huế đã khép lại vòng đấu bảng với lượt đấu cuối của các đội thuộc Nhóm A. Trong khi đó, tiếc của chủ nhà Thừa Thiên Huế khi thua ngược Đà Nẵng và thua đậm Lâm Đồng ở Nhóm B.

Tiếc cho chủ nhà, đẳng cấp lên tiếng
Vòng 14 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận?

Thêm 1 trận thua 1-2 trước CLB Trường Tươi Bình Phước ở vòng 14, CLB Huế đã bị chính đội bóng này “bỏ lại” với khoảng cách 3 điểm trên bảng xếp hạng Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024.

Thua Trường Tươi Bình Phước, CLB Huế lại yên phận
Vòng 13 Giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024:
Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5

Thua 1-3 trước CLB Long An tại vòng 13 giải Hạng Nhất Quốc gia 2023/2024, đội bóng của ông Nguyễn Đức Dũng đã “rơi” từ vị trí thứ 3 xuống thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Thua Long An, CLB Huế “rơi” xuống vị trí thứ 5
Return to top