Kinh tế Kinh tế

09/03/2018 - 08:40

Khó đạt mục tiêu "đọc thông, viết thạo"

TTH - Mục tiêu của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020” là học sinh tốt nghiệp lớp 12 sẽ giao tiếp, đọc, viết tốt ngoại ngữ, song với điều kiện như hiện nay, mục tiêu này theo chúng tôi sẽ khó đạt được.

Sau khi Chính phủ phê duyệt đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch để triển khai đề án “Dạy và học ngoại ngữ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012- 2016 định hướng đến 2020”, với mục tiêu: triển khai dạy và học ngoại ngữ từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông (THPT) và ở các lớp bổ túc THPT...; đảm bảo đến năm 2020 đa số học sinh tốt nghiệp lớp 12 có đủ năng lực sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp, tiếp tục học tập lên cao đẳng - đại học hoặc phục vụ việc làm, góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương, đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển.

Những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về triển khai đề án đã đề ra các biện pháp, giải pháp rất quyết liệt. Một trong những giải pháp quan trọng “có thầy giỏi mới có trò giỏi”, sở đã đưa một số lượng rất lớn các thầy cô giáo đi học nâng chuẩn và thi lấy các chứng chỉ theo khung chuẩn châu Âu; triển khai giáo án tiếng Anh tăng cường trong các trường học, đẩy mạnh sử dụng 4 kỹ năng  “nghe - nói - đọc - viết” trong giảng dạy… Từ đó, đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào học tập ngoại ngữ trong các trường học.

Tuy nhiên, để đáp ứng đến năm 2020 đa số học sinh tốt nghiệp lớp 12 có đủ năng lực sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp là khó thực hiện.  Đơn cử, Trường tiểu học số 1 An Đông, TP. Huế tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh bắt đầu từ lớp 3 đến lớp 5. Để làm tốt công tác này, trường đã đầu tư một số thiết bị, như máy cassette, tranh ảnh... Đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở đây đều có chứng chỉ B2 theo chuẩn châu Âu. Thế nhưng, để đào tạo tiếng Anh cho học sinh theo 4 kỹ năng “nói - nghe - đọc - viết” gặp nhiều khó khăn. Lý do được giáo viên đưa ra, nhà trường không có phòng lab, thiết bị nghe nhìn để học sinh học nghe - nói; ngoài ra, sĩ số trên lớp đông, nếu dạy đại trà mở máy cassette để học sinh nghe hoặc tổ chức các trò chơi tiếng Anh để nâng cao kỹ năng cho học sinh thì ảnh hưởng đến các lớp xung quanh. Chính vì vậy, rất khó để triển khai thực hiện.

Không chỉ Trường tiểu học số 1 An Đông gặp khó, mà hầu hết các trường học khác từ bậc tiểu học đến THPT trên địa bàn tỉnh (chỉ trừ một số rất ít trường trọng điểm ở thành phố như Trường THPT chuyên Quốc Học, Trường THPT Hai Bà Trưng...) cũng gặp khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác dạy và học ngoại ngữ.

Nhiều giáo viên dạy ngoại ngữ ở bậc THPT cho hay: “Muốn giúp học sinh học tốt ngoại ngữ đòi hỏi nhà trường phải đáp ứng nhiều tiêu chí đề ra. Số học sinh trên lớp phải thấp để dễ dàng trao đổi, đàm thoại; phải có những thiết bị nghe nhìn hiện đại để giúp học sinh tương tác, phải có nhiều buổi học ngoại khóa… Nhưng với cường độ học tập của các em với chương trình giáo khoa các môn học khác còn rất nặng, sĩ số trên lớp rất đông, cơ sở vật chất hầu như chẳng có gì thì lấy đâu ra chất lượng dạy và học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu mới”.

Một số học sinh lớp 12 cho rằng, thời gian học ngoại ngữ trên lớp không nhiều, chỉ vài tiết/tuần, trong khi đó hầu hết các em học chay, không có phương tiện hỗ trợ. Mặt khác, lớp học rất đông, các thầy cô giáo có tâm huyết đến mấy cũng khó bao quát hết lớp học.

Đầu tư cơ sở vật chất cho việc dạy và học ngoại ngữ ở các trường học trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện số lượng trường học từ bậc tiểu học đến THPT của tỉnh rất lớn, trong số đó vẫn còn rất nhiều trường học hiện đang xuống cấp nhưng ngân sách vẫn chưa đủ để nâng cấp hoặc xây dựng mới phục vụ cho công tác dạy học thì việc đầu tư cho lĩnh vực dạy và ngoại ngữ càng khó hơn.

Khôi Nguyên

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP