ClockThứ Năm, 22/12/2011 06:47

Khởi tố vụ án và khởi tố, bắt tạm giam bị can Trần Minh Quý

TTH - Quá trình điều tra, nhận thấy việc Trần Minh Quý mượn xe máy của anh Nguyễn Văn Mẫn đem đi cầm là có thật và xét thấy chiếc xe này liên quan đến vụ án hình sự nên ngày 1/9/2011, Công an (CA) huyện (nay là thị xã) Hương Trà cử cán bộ tạm giữ đối với xe máy để xác minh làm rõ. Vậy mà không hiểu do đâu, ông Nguyễn Duy Minh, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ (DVCĐ) Táo Đỏ (1 Lương Văn Can, An Cựu, Huế) lại gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế khiếu nại cán bộ CA huyện thu giữ phương tiện không đúng quy định của pháp luật (!?)

“Giao trứng cho... ác” (!?)

 

Theo Trung tá Hoàng Ngọc Thạch, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) CA thị xã, ngày 7/8/2011, CA thị trấn Tứ Hạ (Hương Trà) nhận đơn tố cáo của anh Nguyễn Văn Mẫn (sinh 1990, trú tổ dân phố 10, Tứ Hạ) với nội dung: Khoảng 8 giờ ngày 31/7/2011, Trần Minh Quý (tức Chót, sinh 1990, trú tổ dân phố 9, Tứ Hạ - nghề phụ lái xe) mượn xe máy Jupiter 75U1-8469 của anh để đem đi cầm cố. Sau khi đồng ý cho bạn mượn một ngày, anh giao cả giấy tờ xe và giấy chứng minh nhân dân (CMND), nhưng hôm sau vẫn không thấy “bạn hiền” trả xe như đã hẹn. Mặc cho anh nhiều lần gọi điện thoại đòi lại xe, Trần Minh Quý vẫn “bặt vô âm tín”.

 

Táo Đỏ là cửa hàng điện thoại di động nhưng lại kiêm luôn DVCĐ (!?).

Quá trình xác minh của Cơ quan CSĐT CA huyện trước đó cho thấy, ngày 30/7, Trần Minh Quý cùng bạn gái là Nguyễn Thị Nhật (tức Hến, trú tổ dân phố 10, Tứ Hạ) cầm xe máy 75D1 02444 của bạn gái ở quán Lộc Duy (247 Chi Lăng, Huế) với số tiền chuộc 15 triệu đồng. Sau đó, Trần Minh Quý dùng số tiền cầm xe này để chơi cá độ các giải bóng đá (700 - 800 ngàn đồng/trận) và thua không còn một cắc dính túi nên chẳng còn tiền chuộc xe. Bởi thế, Trần Minh Quý mới đem chiếc xe mượn của anh Nguyễn Văn Mẫn đến cầm cố tại cơ sở kinh doanh DVCĐ Táo Đỏ với 12 triệu đồng (thời hạn từ 1/8 đến 1/9/2011). Do số tiền này vẫn không đủ để chuộc xe cho bạn gái, Trần Minh Quý tiếp tục đem chơi tỷ số bóng đá và tiêu xài cá nhân sạch sành sanh.

 

Cùng đường, khoảng 21 giờ ngày 5/8/2011, Trần Minh Quý lại mượn xe máy Air Blade 75F1 - 00251 của anh Phạm Văn Tùng để đem đi cầm cố một ngày và được bạn đồng ý. Sau đó, Phạm Văn Tùng chở Trần Minh Quý ra Tứ Hạ để giao xe máy này cho bạn. Chỉ chờ có vậy, Trần Minh Quý đem xe đến nhà chị Trần Thị Lý (trú 30/87 Nguyễn Huệ, Phú Nhuận, Huế) để “cắm” lấy 16 triệu đồng đem đi chơi số đề, bóng đá và thua “cháy túi” nên không có khả năng chuộc lại xe cho ân nhân.

 

Tạm giữ xe máy để xác minh làm rõ

 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, ngày 19/9/2011, Cơ quan CSĐT CA huyện ra quyết định trưng cầu định giá tài sản đối với các xe máy mà Trần Minh Quý mượn của các anh Nguyễn Văn Mẫn, Phạm Văn Tùng để đem đi cầm cố. Theo kết luận của Hội đồng định giá Tài sản huyện, các xe máy Jupiter trị giá gần 24 triệu đồng và Air Blade trị giá gần 34 triệu đồng.

 

Quá trình làm việc với Cơ quan CSĐT CA thị xã sau này, Trần Minh Quý thừa nhận lợi dụng mối quan hệ bạn bè để mượn các xe nói trên đem đi cầm cố với sự đồng thuận của các khổ chủ. Tương tự, các anh Nguyễn Văn Mẫn, Phạm Văn Tùng cũng xác nhận đồng ý cho Trần Minh Quý mượn xe để đem đi cầm cố. Tuy nhiên, do sau khi Trần Minh Quý đem hai xe đi cầm tổng cộng 28 triệu đồng để đem đi chơi số đề và bóng đá thua hết nên không có khả năng chuộc xe để trả lại, khiến cả hai gửi đơn đến CA thị trấn trình báo vụ việc.

 

Cơ quan CSĐT CA thị xã cũng khẳng định, các anh Nguyễn Văn Mẫn, Phạm Văn Tùng không có dấu hiệu móc nối với Trần Minh Quý nhằm chiếm đoạt tài sản của các cơ sở kinh doanh DVCĐ nói trên. Còn đối với người trực tiếp cầm đồ là chị Nguyễn Thị Kiều Nga (vợ ông Nguyễn Duy Minh) cho rằng, đối tượng đem xe đến cầm hình dáng giống người trong giấy CMND, CA thị xã xác minh làm rõ người này là Trần Minh Quý (không phải anh Nguyễn Văn Mẫn là chủ xe máy nói trên và có giấy CMND mà chị Nguyễn Thị Kiều Nga trực tiếp cầm cố tài sản).

 

Xét thấy hành vi của Trần Minh Quý có dấu hiệu tội phạm, ngày 28/10/2011, Cơ quan CSĐT CA huyện trước đó thống nhất với Viện KSND huyện khởi tố vụ án và khởi tố, bắt tạm giam bị can này. Hiện, vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra.

 

Bài và ảnh: Bùi Vĩnh

 

 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top