ClockThứ Sáu, 26/10/2012 11:18

Khó khăn bộn bề

TTH - "Xây dựng và phát triển đô thị, trọng tâm là các phương nội thị" là một trong những chương trình trọng điểm của thị xã Hương Thuỷ. Đề án đã sẵn, chỉ có điều để thực hiện thành công, Hương Thuỷ còn phải giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, mà đầu tiên vẫn là... tiền đâu?

Nhu cầu lớn

 

Kể từ tháng 2/2010 đến nay, Hương Thủy đã được nâng tầm lên thị xã – thị xã đầu tiên của tỉnh, đồng thời giữ vai trò “cửa chính” vào TP Huế. Thời gian qua, Hương Thuỷ khắc phục mọi khó khăn, tập trung huy động các nguồn lực, khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương, phát triển KT-XH theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đô thị hoá.

 

Ngõ về Hương Thủy

 

Ở góc độ khác, mặc dù công tác đầu tư, chỉnh trang, xây dựng và phát triển đô thị ở Hương Thuỷ đã được xây dựng kế hoạch khá cụ thể, các dự án đầu tư đã bám sát các chương trình hành động thị xã nhưng công tác này vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là sự đầu tư vẫn còn dàn trải, manh mún và chưa thực sự tạo nên bước đột phá trong phát triển đô thị. Nhiều dự án còn chạy theo mục tiêu khắc phục những khó khăn của đời sống nhân dân trong vùng liên quan, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài nên công trình bị chậm thi công, ảnh hưởng đến việc đưa vào sử dụng. Chương trình chỉnh trang, xây dựng và phát triển đô thị thị xã Hương Thuỷ giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến 2020 mà UBND thị xã đang hướng tới nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đô thị động bộ, có hiệu quả và tạo ra những nguồn lực mới để thúc đẩy phát triển KT-XH và đưa Hương Thuỷ trở thành đô thị loại III.

 

Hương Thuỷ định hướng phát triển không gian cảnh quan kiến trúc đô thị chủ yếu về hướng vùng gò đồi, phía tây nam Quốc lộ 1A, đồng thời gắn kết chặt chẽ với TP Huế. Ưu tiên nguồn lực đầu tư: Nâng cấp, mở rộng mạng lưới giao thông đô thị, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, vỉa hè, công viên, cây xanh... Chú trọng đầu tư hạ tầng khu vực trung tâm thị xã, các khu đô thị mới, bố trí lại các khu vực dân cư ổn định, khang trang, hiện đại. Trong đó, phân vùng cụ thể, khu vực đô thị trung tâm gồm toàn bộ vùng dân cư dọc quốc lộ 1A của các phường, khu vực nông thôn theo tiêu chuẩn đô thị gồm các xã: Thuỷ Bằng, Thuỷ Vân, Thuỷ Thanh, Thuỷ Tân, Thuỷ Phù và khu vực đồi núi, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng kinh tế gồm vùng núi và vùng gò đồi.

 

Khó khăn bộn bề

 

Theo đề án chương trình xây dựng và phát triển đô thị mà hiện UBND thị xã Hương Thuỷ xây dựng, khái quát vốn đầu tư cần đến 1.639.519 triệu đồng, chia thành 4 giai đoạn từ nay đến năm 2020. Mục tiêu hướng đến năm 2015 là có tỷ lệ đô thị hoá 70%, 2 khu đô thị mới được công nhận khu đô thị kiểu mẫu, tỷ lệ phục vụ vận tải hành khách công cộng đạt 20%, mật độ đường trong khu vực nội thị đạt 6km/km2, 90% đường phố chính đô thị được chiếu sáng và 50% ngõ hẻm ở đô thị được chiếu sáng 50%.

 

Thực tế, kể từ khi Hương Thuỷ chuyển mình thành thị xã, công tác phát triển hạ tầng đô thị luôn được các cấp lãnh đạo địa phương quan tâm. Những vấn đề như đổi mới công tác quản lý và đầu tư xây dựng nhằm đẩy nhanh tiến trình đô thị hoá, hay những giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác quản lý đô thị... đã được bàn đến. Tuy nhiên, Hương Thuỷ vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển đô thị. Công tác quy hoạch trước đây chưa thực sự được quan tâm, nên nay trở nên yếu và thiếu trên rất nhiều lĩnh vực. Nhu cầu cần phải lập quy hoạch là rất lớn, nhưng nguồn vốn cho công tác lập quy hoạch không đáp ứng được nhu cầu. Công tác quản lý xây dựng và phát triển đô thị tuy được quan tâm nhiều, nhưng quá trình thực hiện thiếu sự kiểm tra giám sát, xử lý những vấn đề phát sinh chưa kịp thời và chưa có chế tài chặt chẽ. Ý thức đô thị của người dân chưa cao, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành của người dân trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị vẫn chưa thực sự rõ nét và chưa tạo được hiệu quả... Ông Phan Văn Thông, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thuỷ, nhấn mạnh: Khó khăn của Hương Thuỷ trong phát triển đô thị thì nói nhiều rồi, nhất là nguồn vốn. Nhu cầu vốn để phát triển hạ tầng đô thị vượt ngoài khả năng cân đối của ngân sách thị xã, trong khi nguồn lực hỗ trợ của tỉnh cũng hết sức hạn chế. Nguồn lực tranh thủ bên ngoài và huy động các nguồn lực của doanh nghiệp và đóng góp của nhân dân cũng chưa thực sự hiệu quả để đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển đô thị.

 

Để thị xã khai thác có hiệu quả các tiềm năng thế mạnh của địa phương và đóng góp ngày càng tích cực hơn trong sự nghiệp phát triển kinh tế chung của tỉnh, Hương Thuỷ đang rất mong được tỉnh tiếp tục hỗ trợ đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị, xây dựng các tuyến trục giao thông quan trọng đối với việc chỉnh trang phát triển đô thị. Tăng cường đầu tư để Hương Thuỷ sớm xây dựng được khu hành chính mới của thị xã và nâng cấp trụ sở các phường, xã nhằm tăng thêm diện mạo khang trang cho đô thị mới. Đồng thời tạo các tiền đề theo hướng nâng cấp thị xã lên đô thị loại III để Hương Thuỷ xứng đáng với vai trò là một trong những trung tâm kinh tế động lực của tỉnh, cửa ngõ phía Nam của TP Huế.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top