ClockThứ Hai, 25/06/2018 13:00

Khó khăn không chùn bước

TTH - "Mình là đảng viên, không thể dễ dàng chùn bước trước khó khăn", là lời anh Trần Văn Quỳnh (33 tuổi), Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố (TDP) An Hải, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang tự nhắc nhở mình. Đó cũng là lý do thôi thúc anh vươn lên làm chủ, tạo công ăn việc làm cho người khác.

Nhận thức đúng, hành động trách nhiệmHỗ trợ nhà nông

Rời ghế trường trung học phổ thông, Trần Văn Quỳnh quyết định lên đường nhập ngũ. “Môi trường quân đội là nơi để rèn luyện. Có thể rất gian nan, vất vả, nhưng chắc chắn sẽ trưởng thành”- Quỳnh lý giải.

Anh Quỳnh tại cơ sở sản xuất nước đá của mình

Trong thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, Quỳnh luôn cố gắng rèn luyện, là một trong những gương mặt tiêu biểu, ưu tú của đơn vị được vinh dự trở thành đảng viên. “Phần thưởng” ấy là sự cổ vũ lớn để người thanh niên trẻ tự tin tiếp bước.

Xuất ngũ về địa phương, Quỳnh đăng ký theo học ngành kỹ thuật điện tại Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, sau đó “đầu quân” cho  FPT Huế. Thời gian làm việc tại đây, Quỳnh vừa làm vừa tiếp tục học liên thông đại học sư phạm kỹ thuật. Với những kiến thức tích lũy được về kỹ thuật máy móc, Quỳnh chuyển sang làm việc tại Nhà máy nước đá Gia Tuệ (TP. Huế), với dự định vừa làm vừa học nghề để thực hiện ước mơ vươn lên làm chủ, tự tay mở cơ sở sản xuất nước đá sạch ngay trên quê hương mình.

“Ở thị trấn Thuận An và những địa phương lân cận chưa có cơ sở sản xuất nước đá giải khát sạch nào, nên sản phẩm này thiếu nhiều. Người dân sử dụng đá thực phẩm (đá cây dùng trong ướp cá…) để giải khát, trong khi nguồn nước và quy trình sản xuất đá thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn giải khát. Điều đó càng khiến tôi nung nấu quyết tâm sản xuất đá giải khát sạch, đưa ra thị trường”- Quỳnh tâm sự. Sau một năm rưỡi vừa làm vừa học nghề, nắm trong tay mọi kỹ thuật, kiến thức về sản xuất nước đá sạch, được cấp giấy phép, anh bắt đầu thuê mặt bằng, vay mượn tiền bạc mở cơ sở tại TDP An Hải.

Những ngày đầu “xoay vần” với công việc, “ông chủ” cũng như người làm thuê trằn lưng quần quật từ sản xuất đến kiếm mối bỏ hàng. “Chúng tôi chở nước đá bằng xe máy, chạy giữa cái nắng chang chang đến các quán ăn, giải khát giới thiệu sản phẩm vừa mời khách mua hàng. Mặt cháy sạm, nhiều lúc thở không ra hơi, nhưng được khách đón nhận, và quan trọng hơn, được cung cấp một sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, chúng tôi vui mừng, hạnh phúc quên hết vất vả. Công nhân còn có giờ giấc, riêng bản thân tôi bất kể lúc nào, ngày hay đêm, cứ có khách “a lô” là chất đá lên xe máy, chạy giao hàng”- Quỳnh kể.

Năm đầu tiên công việc khá suôn sẻ. Thế nhưng, bất ngờ rộ lên tin đồn thất thiệt về chất lượng đá giải khát khiến người tiêu dùng hoang mang. Dân địa phương cũng không ngoại lệ, “quay lưng” dù sản phẩm của Quỳnh được cơ quan chức năng kiểm định và cấp phép. “Sức ép nợ nần về vốn liếng bỏ ra là chuyện đau đầu, nhưng điều đó chưa đáng sợ bằng nguy cơ phá sản ước mơ, bởi có lúc tôi chán nản đến cùng cực. Thế nhưng, nhiều đêm nằm vắt tay lên trán, tôi tự nhủ mình là đảng viên, từng được rèn giũa trong môi trường quân đội, không thể dễ dàng đầu hàng trước khó khăn. Người thân, các đồng chí trong chi bộ và đích thân đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn cũng luôn động viên, khích lệ. Điều may mắn khác, thời gian sau đó, một chương trình phát sóng trên kênh VTV1 đã “minh oan” cho nước đá giải khát. Người tiêu dùng không còn nghi ngại...”. Quỳnh hồi tưởng.

Cơ sở sản xuất của Quỳnh dần dần “hồi phục”. Sau 4 năm hoạt động, không chỉ thanh toán hết nợ nần, cơ sở của Quỳnh được mở rộng, tăng thêm máy móc, trị giá tổng cộng 1 tỷ đồng. Ông chủ trẻ “tậu” thêm ô tô tải để vận chuyển nước đá đến địa bàn xa như Phú Thuận, Phú Hải và tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 lao động tại địa phương.

“Không chỉ vượt khó vươn lên trong làm kinh tế, Trần Văn Quỳnh còn là Phó Bí thư chi bộ trẻ năng nổ, rất trách nhiệm và có nhiều đóng góp trong các hoạt động xã hội, các phong trào, là tấm gương cho những người trẻ ở địa phương”, ông Lại Thành Trung, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thuận An nhận xét.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Return to top