ClockThứ Sáu, 21/08/2015 16:06

Khó khi bảo hiểm y tế học sinh tăng giá

TTH - Mức mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh tăng cao trong đầu năm học khiến phụ huynh gặp khó. Để tiến tới bao phủ 100% học sinh, sinh viên (HS – SV) tham gia BHYT theo quy định cũng cần có những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong những năm đầu thực hiện Luật sửa đổi bổ sung.

Học sinh là đối tượng tham gia BHYT bắt buộc. Ảnh: Hy Khả

Phụ huynh kêu ca

Làm thủ tục nhập học cho con, nhiều phụ huynh bất ngờ khi tiền mua thẻ BHYT tăng gần gấp đôi. Nếu năm học 2014-2015, mỗi một HS-SV nộp 289.800 đồng để mua thẻ BHYT thì năm nay phải đóng đến 534.000 đồng/em. Tại các trường tiểu học Lê Lợi, Quang Trung, Vĩnh Ninh, Phước Vĩnh… nhiều phụ huynh lưỡng lự, tạm thời chưa mua thẻ BHYT mà chỉ đóng các khoản đóng đầu năm của nhà trường. Chị Nguyễn Thị Ly, phụ huynh có con đang học lớp 3 Trường tiểu học Phước Vĩnh (TP Huế) bộc bạch: “Vào đầu năm học, có bao nhiêu khoản phải đóng, tiền bán trú, sách vở, áo quần cho con, cộng thêm tiền mua thẻ BHYT khiến chúng tôi không kham nổi. Cả nhà tôi sống nhờ vào nồi bánh canh mà đóng tiền BHYT cho 2 con hết hơn 1 triệu đồng, tôi chẳng biết xoay xở vào đâu”.

Tình hình các trường ở vùng ven càng khó khăn hơn khi nhiều bà mẹ phải bán vội lúa để cho con mua thẻ BHYT. Theo giáo viên ở một số trường tiểu học ở các huyện, nhiều phụ huynh không có khả năng đóng BHYT nên đã đề nghị giáo viên chủ nhiệm cho đóng 2 lần/năm hoặc cho đóng muộn hơn một vài tháng. Thậm chí, có phụ huynh xin không mua thẻ BHYT trong năm học này khi nhà có đông con cùng đi học. Ông Nguyễn Văn Mạnh (Phú Bài – Thị xã Hương Thủy) cho hay: Nhà tui có đến 3 đứa con đang đi học từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông nên rất khó khăn. Hai đứa con lớn, vợ chồng tui xoay xở để mua BHYT, riêng con bé mới học lớp 2 đến xin cô giáo nghỉ đóng một năm thì cô bảo sẽ bị gián đoạn thẻ, quyền lợi của cháu không được đảm bảo nếu chẳng may đau ốm dài ngày’’.

Khám bệnh cho HS-SV tại y tế cơ sở

Còn nhớ năm ngoái, nhiều em không may mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn giao thông đã được BHYT chi trả lên đến hàng trăm triệu đồng. Nếu không có thẻ BHYT thì những gia đình ở các vùng quê lại khó khăn chồng chất. Không ít giáo viên cho rằng, kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp, năm nào có em không mua thẻ BHYT mà chẳng may đau ốm, tai nạn thì gia đình điêu đứng. Có em phải nghỉ học, phụ giúp bố mẹ đi làm để trả nợ. Thực tế, năm nào ở các trường cũng có trường hợp học sinh không mua thẻ BHYT, do bố mẹ không có khả năng. Thế nên, giáo viên phải vận động, kêu gọi phụ huynh, học sinh tùy tâm hỗ trợ mua thẻ BHYT cho bạn. Riêng những học sinh thuộc hộ cận nghèo, nhiều trường đã hướng dẫn cho các em nên đăng ký tham gia BHYT theo hộ gia đình để được Nhà nước hỗ trợ mức cao hơn.

Tăng mức đóng và phải đóng hết các tháng trong năm 2015

Điểm mới của BHYT năm nay là mức đóng BHYT học sinh, sinh viên từ 3% mức lương cơ sở tăng lên 4,5%. Cụ thể, đối với học sinh tham gia đủ 12 tháng, số tiền đóng trong năm học 2015-2016 là 621.000 đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 186.300 đồng, học sinh phải đóng 434.700 đồng. Mỗi trường có tối đa 04 hạn sử dụng thẻ BHYT, nên mức đóng của các em cũng khác nhau. Những năm học trước, thẻ BHYT học sinh có giá trị sử dụng từ đầu năm học (đầu tháng 9 hoặc tháng 10) và hết hạn sau 12 tháng. Năm học 2015-2016, HS –SV phải đóng những tháng còn lại của năm 2015 và đến hết năm 2016. Chẳng hạn, học sinh tham gia BHYT năm học 2014-2015 có hạn thẻ là 25/9/2015, thì năm học 2015-2016 sẽ đóng BHYT 15 tháng với hạn thẻ từ ngày 1/10/2015 đến 31/12/2016.

Đối với học sinh vào lớp một và sinh viên năm thứ nhất, thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày nhập học hoặc ngày hết hạn của thẻ BHYT được cấp lần trước đến ngày 31/12/2016. Đối với học sinh lớp 12 và sinh viên năm cuối thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày thẻ BHYT hết hạn trong năm 2015 đến ngày cuối của tháng kết thúc năm học đó (31/5/2016 đối với học sinh lớp 12 và 31/7/2016 đối với sinh viên năm cuối). Nghĩa là, nếu năm học 2014-2015 thẻ BHYT hết hạn vào 30/9/2015 thì thu BHYT từ ngày 01/10/2015 đến 31/5/2016 (8 tháng). Phụ huynh có thể nộp phí BHYT nhiều lần trong tháng nhưng trước ngày 25 hàng tháng và thẻ BHYT có hạn sử dụng vào ngày 01 của tháng kế tiếp với tháng nộp tiền.

Ông Trương Công Khả, Trưởng phòng Thu BHXH tỉnh cho biết: Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên BHYT HS-SV thực hiện theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT với nhiều điểm mới. Thế nên, trong quá trình triển khai, các trường có gặp những khó khăn trở ngại trong việc thu BHYT cũng nên đề xuất để liên ngành có hướng tháo gỡ.

Việc nâng mức đóng đã được quy định trong văn bản pháp luật, tuy nhiên, các ngành liên quan cần giải thích để HS –SV hiểu là vì mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, vì quyền lợi học sinh được đảm bảo hơn, kinh phí dành cho chăm sóc sức khỏe ban đầu nhiều hơn…Kinh nghiệm từ những năm học trước cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương là nhân tố có ý nghĩa quyết định, đảm bảo tỷ lệ tham gia cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, cần nhìn nhận việc quy định giá trị sử dụng thẻ BHYT học sinh trong năm tài chính là sự cải tiến tích cực rút ra từ thực tế, có tính khả thi và thuận lợi cho các bên tham gia. Năm học này có thể còn nhiều khó khăn vì phải thu đóng phí BHYT học sinh mức cao hơn và dài tới 15 tháng, nhưng từ năm sau nhà trường sẽ chủ động hơn trong việc lập danh sách và thu phí BHYT. Phụ huynh có thể giãn ra đến tháng 12 mới phải đóng phí BHYT cho con em mình. Việc lập danh sách HS-SV được tiến hành khi đã vào giữa học kỳ I sẽ thuận lợi hơn lúc đầu năm với nhiều học sinh chuyển trường, chuyển lớp, từ nơi khác đến, tránh nhầm lẫn sai sót. Ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng cho học sinh cũng được dự trù và hạch toán, thanh toán trong năm tài chính, không phải chuyển sang năm sau. 

Bài, ảnh: Huế Thu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top