ClockThứ Bảy, 05/08/2017 13:11

Khó kiểm soát, người nghiện ma túy gia tăng

TTH - Người nghiện ma túy gia tăng. Cai nghiện tại gia đình và cộng đồng không hiệu quả khi thiếu cơ sở vật chất. Cách duy nhất hiện nay là làm thủ tục để đưa người nghiện vào cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên, trung tâm bảo trợ xã hội không thể đáp ứng khi thiếu thốn trăm bề…

Hội thi tìm hiểu về ma túy của Trường ĐHSP Huế

Gia tăng người nghiện ma túy tổng hợp

Theo thống kê của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 562 người nghiện ma túy (tăng gần 20%). Thực tế, số người nghiện mà cơ quan chức năng chưa nắm được còn khá nhiều.

Người nghiện ma túy đang có xu hướng trẻ hóa, không có nghề nghiệp. Nguy hiểm hơn, các đối tượng thích sử dụng ma túy tổng hợp (ma túy đá) vì có tác dụng kích thích mạnh và nhanh hơn các chất ma túy tự nhiên. Người dùng loại ma túy này sẽ gặp tình trạng rối loạn tâm thần, tâm sinh lý và nhiều chức năng khác của cơ thể. Khi lên cơn nghiện, đối tượng không thể kiểm soát hành vi, sẵn sàng phạm pháp để thỏa mãn cơn nghiện. Chưa kể, sau khi sử dụng, nhiều đối tượng "ngáo đá" dẫn đến có nhiều hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng, xã hội.

Toàn tỉnh có 60/60 xã, phường, thị trấn có người nghiện đã thành lập tổ công tác cai nghiện. Tuy nhiên, cai nghiện ma túy tại gia đình hay cộng đồng chưa thật sự hiệu quả. Người nghiện vẫn sinh sống tại chỗ, có thể gặp gỡ, tiếp xúc với bạn bè xấu, dễ dàng tiếp cận với nguồn ma túy cung ứng nên họ rất khó từ bỏ ma túy. Hơn nữa, họ còn mặc cảm nên chưa tự giác khai báo về tình trạng nghiện của bản thân để đăng ký cai nghiện bằng các hình thức phù hợp. Một số địa phương chưa chú trọng công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục giúp đỡ người sau cai nghiện. Vì vậy, đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng nhưng hầu như đều tái nghiện.

Người nghiện dù được điều trị bằng thuốc thay thế (methadone) nhưng vẫn lén lút sử dụng ma túy tổng hợp, thuốc phiện đã làm giảm chất lượng hoạt động điều trị. Tại hội nghị bàn giải pháp giảm tình hình nghiện ma túy trên địa bàn, ý kiến từ cơ sở phản ánh: "Cơ sở vật chất về y tế như giường bệnh, thuốc trị bệnh, đội ngũ y, bác sĩ quá thiếu. Hoạt động cai nghiện ở nhiều xã, phường, thị trấn chủ yếu dừng lại ở khâu tuyên truyền, vận động chứ chưa tập trung rà soát, đánh giá nhu cầu, lập kế hoạch cai nghiện cho từng đối tượng. Thành viên của các tổ công tác cai nghiện chủ yếu hoạt động kiêm nhiệm nên việc quản lý, tư vấn cho người cai nghiện, tổ chức điều trị cắt cơn, giải độc còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc".      

Không kham nổi đối tượng nghiện bắt buộc

Hiện, trên địa bàn tỉnh vẫn chưa lập được hồ sơ nào để đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc do quá trình lập hồ sơ phải qua nhiều cơ quan và thủ tục rườm rà. Hơn nữa, số đối tượng nghiện ma túy tổng hợp (ngày càng tăng) không thể đưa đi cai nghiện vì chưa có phác đồ điều trị. Ông Trần Lâm Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội cho hay: "Môi trường cai nghiện tại trung tâm chưa thực sự tốt khi diện tích nhỏ hẹp, không có đất để sản xuất, lao động và để cho các học viên chơi thể thao. Trung tâm hiện đang quản lý 600 đối tượng tâm thần nên giờ nếu tiếp nhận đối tượng ma túy sẽ rất chật vật. Cơ sở vật chưa đảm bảo, thiếu đội ngũ y bác sĩ và lực lượng bảo vệ làm công tác cai nghiện nên những năm trước có đến 1/3 đối tượng cai nghiện hung hãn trốn khỏi trung tâm".

Một trong những nguyên nhân cai nghiện không hiệu quả ở Trung tâm Bảo trợ xã hội, mà cụ thể là 100% số đối tượng nghiện sau khi trở về đều tái nghiện, lãnh đạo trung tâm cho rằng, trung tâm được xây ở giữa một thung lũng, bao quanh giữa đồi núi. Vì vậy, trước đây, rất nhiều bạn bè của học viên lên thăm thấy địa hình dễ tiếp cận nên lợi dụng buổi trưa hoặc tối, khi cán bộ nghỉ thì chúng ném ma túy xuống sân trại cai nghiện. Các học viên nhặt lấy, đem giấu và buổi tối cả nhóm chia nhau sử dụng.

Ông Hồ Quang Minh, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh kiến nghị: "Các ngành liên quan cần rà soát đối tượng sử dụng ma túy trái phép đưa vào diện quản lý, đồng thời, cần có sự phối hợp đồng bộ để áp dụng các biện pháp cai nghiện tại cơ sở. Làm thủ tục đưa người nghiện vào cai nghiện bắt buộc là điều cần thiết, song, cần cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất và mở rộng trung tâm cai nghiện hiện có để đảm bảo công tác cai nghiện".

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ

2023 là năm đầu tiên ủy ban kiểm tra (UBKT) từ cấp huyện trở lên chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để xác minh tài sản, thu nhập (TSTN) của cán bộ thuộc cấp ủy cùng cấp quản lý.

Kiểm soát tài sản, thu nhập đối với cán bộ
Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về đo lường

​ Đó là nội dung được Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) tổ chức triển khai cho các đơn vị, doanh nghiệp (DN) liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về đo lường trên địa bàn tỉnh vào sáng 25/10.

Nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về đo lường
Return to top