ClockThứ Bảy, 22/10/2016 14:21

Khó kiểm soát việc trục lợi bảo hiểm y tế

TTH - Sau khi thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT), tình trạng tận dụng thẻ BHYT “khám thử”, kiểm tra sức khỏe ở các phòng khám, bệnh viện đa khoa tư nhân đã xuất hiện. Trong khi đó, việc kiểm soát một bệnh nhân đi khám nhiều nơi rất khó vì hệ thống quản lý chưa được đồng bộ.

Người dân đợi khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Medic

Một vòng quanh các phòng khám tư nhân ngày đầu tuần, bệnh nhân đến thăm khám rất đông. Tầm 9 giờ sáng, Phòng khám đa khoa Medic cơ sở 1 (1A, Bến Nghé) người đông như nêm. Sau khi vào lấy số, làm thủ tục, chúng tôi ngồi đợi hơn 2 tiếng đồng hồ mới được gọi vào khám, cho giấy đi nội soi. Mất thêm nửa tiếng đồng hồ nữa mới nhận thuốc và ra về. Tổng chi phí cho việc khám, cấp thuốc điều trị bệnh viêm họng hạt hết 250.000 đồng (trong đó BHYT thanh toán 80%). Với tư cách một bệnh nhân, mặc dù đợi lâu, nhưng khám ở các phòng khám tư, bệnh nhân được đón tiếp ân cần, chu đáo, thủ tục đơn giản.

Hỏi chuyện, biết rất nhiều người đến phòng khám từ các huyện Quảng Điền, Phú Lộc, Phú Vang, Hương Thủy… Do đợi chờ đến lượt khám khá lâu, không ít người sốt ruột, chọn khám dịch vụ, chấp nhận không khám BHYT nữa. Chị Đỗ Thị Quế (43 tuổi) ở xã Phong Hòa (Phong Điền) đến đây khám lần thứ hai cho biết: “Tôi thấy ở đây máy móc hiện đại, thủ tục đơn giản nên cứ vượt tuyến vào khám, BHYT thanh toán được chừng nào hay chừng ấy, miễn sao lành bệnh là được”.

Người bệnh thừa nhận, nếu khám BHYT tại bệnh viện tư, ít nhất phải đóng thêm lệ phí, gồm tiền công, tiền thuốc. Nhiều bệnh nhân khá am hiểu về quy trình khám chữa bệnh BHYT. Họ yêu cầu, thỏa thuận với phòng khám về phần phụ thu chênh lệch ngoài BHYT rồi mới quyết định có tiếp tục làm các xét nghiệm tiếp hay không. Anh Nguyễn Văn Mạnh, bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Hoàng Viết Thắng cho hay: Thẻ BHYT của tôi không đúng tuyến nên tôi muốn biết giá cả của các gói khám bệnh. Sau khi được tư vấn giá các dịch vụ, thấy phù hợp với túi tiền, không chênh nhau quá nên tôi đồng ý điều trị nội trú tại đây.      

Dù chưa rõ rệt, song nhiều phòng khám đa khoa tư nhân đã “manh nha” xuất hiện cạnh tranh. Họ đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, xây dựng cơ sở vật chất khang trang và thu hút đội ngũ y, bác sĩ có uy tín đảm nhận chuyên môn. Nhờ vậy, chất lượng khám chữa bệnh, kể cả dịch vụ và BHYT đều được nâng lên đáng kể. Tâm lý người dân rất muốn làm các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh với các máy móc hiện đại. Những cơ sở có máy máy siêu âm 4D, máy chụp Xquang, đo điện não đồ, có bác sĩ tu nghiệp ở nước ngoài về… là họ tin tưởng đến khám. Trong khi đó, việc xin giấy chuyển viện từ các trạm y tế lên tuyến trên để khám khá dễ dàng. Thay vì chọn các Trung tâm y tế cấp huyện, người bệnh vẫn muốn chọn các bệnh viện tư nhân để thăm khám hơn.

Ngồi ở các phòng khám, thoáng nghe câu chuyện của nhiều bệnh nhân, dùng thẻ BHYT đi khám nhiều lần. Anh Trần Văn Minh ở Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) kể: “Tui khám ở tuyến huyện rồi, bác sĩ nói có một khối u ở ổ bụng nên tôi lên Huế để khám lại. Trong một ngày tôi đi khám bệnh hai lần ở hai nơi khác nhau nhưng người ta không phát hiện ra. Tuy nhiên, một nơi cho thuốc một kiểu nên không biết nơi nào khám đúng. Không ai muốn đi khám nhiều lần mần chi o ơi, chúng tôi muốn làm thêm các xét nghiệm để biết kết quả chính xác thôi”. Khi hỏi, được phát thuốc nhiều như thế anh xử lý sao? Người đàn ông này bảo: “Để ở nhà vậy chứ làm gì đâu, toàn thuốc nội cả, đi bán cũng không được mấy đồng”.

Để kiểm chứng xem các bệnh viện có biết bệnh nhân đi khám nhiều nơi để trục lợi hay không, phóng viên sử dụng thẻ BHYT đến khám một số cơ sở khám bệnh tư nhân trên địa bàn. Kết quả, các đơn vị không hề hay biết thẻ BHYT của phóng viên vừa khám xong ở các phòng khám khác cách đó ít tiếng. Trong đó, cùng phòng khám, chỉ khác cơ sở nhưng cũng không biết. Thế nên, một số bệnh nhân đã khám chữa bệnh ở trạm y tế nhưng do không tin tưởng chất lượng ở tuyến xã nên đã lên các phòng khám tuyến trên để khám lại. Nếu các đơn vị có phần mềm quản lý chung, liên kết hệ thống với nhau sẽ có sự đối chiếu với kết quả chẩn đoán và điều trị của y bác sĩ ở tuyến xã. Nếu trường hợp chẩn đoán sai, hoặc cho thuốc không phù hợp, bác sĩ sẽ điều trị lại. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân an tâm sử dụng thuốc và tuân thủ điều trị của y bác sĩ ở tuyến xã, tránh sự lãng phí khám đi, khám lại nhiều lần. 

Trở lại vấn đề bệnh nhân thích đi khám các phòng khám, bệnh viên tư nhân để được làm nhiều xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, liệu đó có là nguyên nhân dẫn đến bội chi, ông Hoàng Trọng Chính, Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh: “BHXH tỉnh đã tăng cường kiểm tra, thanh tra và đưa ra những định mức như: định mức bệnh nhân trên mỗi địa bàn khám trong ngày, thời gian khám mỗi người bệnh, tính hợp lý của các chỉ định… Nếu vượt các định mức này, cơ sở không giải thích được thì xuất toán. Riêng bệnh nhân đi khám nhiều nơi là có thật nhưng không phổ biến. BHXH Việt Nam đã triển khai phần mềm quản lý thẻ BHYT, tuy nhiên, nhiều cơ sở khám chữa bệnh ở tỉnh chưa cập nhật thông tin nên có hiện tượng trục lợi BHYT”.

 

Trong quý IV, nếu các đơn vị khám chữa bệnh không cập nhật thông tin bệnh nhân thì BHXH tỉnh sẽ không thanh toán viện phí và ngưng hợp đồng với các cơ sở khám bệnh để tránh nguy cơ vỡ quỹ, ông Chính nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HUẾ THU - Đ. QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Return to top