ClockThứ Năm, 08/11/2018 14:10

Khô kiệt giữa mùa lũ

TTH - Dù đang là thời điểm mưa lũ chính vụ nhưng hầu hết tại các công trình thủy lợi, thủy điện đang ở mực nước chết. Đây là điều bất thường, nguy cơ gây bất lợi lớn cho quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) điện cũng như phục vụ sản xuất nông nghiệp năm 2019.

Hồ đập khô hạn giữa mùa mưa

 Hồ thủy điện Bình Điền cạn kiệt

Từ đầu năm đến nay, lượng mưa rất thấp, không đủ khả năng để các công trình thủy điện, thủy lợi tích nước phục vụ SXKD. Mọi hy vọng tích nước đều tập trung vào lũ chính vụ kể từ tháng 10/2018. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa xuất hiện lũ, thậm chí chưa có trận mưa lớn nào đáng kể.

Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy thủy điện Hương Điền, ông Trịnh Xuân Khoa thông tin, hiện tại hồ thủy điện Hương Điền đang ở mực nước chết, lượng nước chỉ còn chưa đầy 10% so với thiết kế. Đây là điều đáng lo ngại, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động SXKD của nhà máy. Từ đầu năm, nhà máy cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án tích nước đảm bảo cao trình phục vụ sản xuất, cũng như điều tiết lũ hợp lý theo quy trình vận hành liên hồ, không để ảnh hưởng vùng hạ du và công trình.

Tương tự, hồ thủy điện Bình Điền hiện nay cũng đã ở mực nước chết. Mùa hè năm nay rất khô hạn, một phần điều tiết nước về vùng hạ du phục vụ sản xuất hè thu khiến mực nước trong hồ Bình Điền xuống rất nhanh; một phần nhà máy đưa lượng nước về mực nước chết để đón lũ mới nên lượng nước trong hồ hiện nay hầu như không còn. Ông Nguyễn Quang Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện Bình Điền thông tin, hoạt động sản xuất tại hồ thủy điện Bình Điền mấy tháng nay gần như ngưng trệ.

Yêu cầu tích nước, điều tiết hợp lý  

Trước tình hình “căng thẳng” tại các công trình hồ chứa, ngày 30/10, lãnh đạo tỉnh, các Sở: NN&PTNT, Công Thương, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cùng các địa phương liên quan, chủ hồ đập đã đến kiểm tra các hồ chứa lớn để sẵn sàng ứng phó khả năng hạn giữa mùa lũ chính vụ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các chủ hồ, tùy thuộc vào tình hình thời tiết, diễn biến mưa lũ trong tháng 11 đến cuối năm để tích nước, điều tiết hợp lý nhằm đảm bảo phục vụ SXKD và nông nghiệp.

Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 5-ông Ngô Thông cũng hết sức lo ngại trước tình trạng trơ đáy tại hồ Tả Trạch. Đây là công trình hồ chứa lớn của tỉnh không chỉ phục vụ sản xuất nông nghiệp, giảm lũ chính vụ, cắt lũ tiểu mãn mà còn phục vụ SXKD điện. Tuy nhiên hiện nay, mực nước trong hồ đã cạn kiệt, không có khả năng sản xuất điện. Nếu không có mưa lớn, hay lũ lụt để tích nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp của tỉnh trong năm 2019.

Tại các hồ chứa vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng lâm vào cảnh tương tự. Mực nước tại hồ Truồi hiện tại xuống rất thấp, chỉ còn chưa đầy 1/3 so với cao trình thiết kế. Các hồ chứa, các trằm như Niêm-Thiềm-Mối, Hòa Mỹ, Nam Giảng, Khe Ngang... ở vùng cát nội đồng ở các huyện Quảng Điền, Phong Điền... bị khô kiệt, không có khả năng phục vụ sản xuất. Ông Phan Đăng Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi (Quảng Điền) lo lắng: “Nếu không có mưa lớn thì các hồ, trằm trên cát khô kiệt, vụ lúa đông xuân 2018-2019 cũng khó khăn trong gieo cấy và quá trình sản xuất, chưa nói vụ hè thu”.

Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Phan Thanh Hùng cho biết, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong tháng 11/2018, không khí lạnh từ phía bắc tiếp tục gia tăng về cường độ và sẽ tác động đến khu vực miền Bắc nước ta khoảng 4-6 đợt. Khu vực miền Trung vẫn trong tháng chính của mùa mưa, các đợt mưa diện rộng nhiều khả năng sẽ tập trung vào 15 ngày cuối tháng 11. Tuy nhiên dự báo các đợt mưa sẽ không kéo dài và cường độ không lớn, do vậy tổng lượng mưa trong tháng có xu hướng thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN). Trong tháng 11, nhiệt độ trung bình cao hơn TBNN từ 0,5-1 độ C; lượng mưa thấp hơn TBNN từ 30-50%.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon
Return to top