|
Mở rộng đường Trần Thái Tông
|
Đường Trần Thái Tông thuộc địa bàn phường Thủy Xuân và Trường An, nối liền các khu dân cư phía Tây với trung tâm TP Huế nên lượng xe cộ tham gia lưu thông khá lớn. Tuyến đường này đoạn ngã ba Đào Tấn (nối dài) đến ngã tư Thanh Hải có mặt đường bê tông nhựa rộng 3,5m, lề đắp đất cấp phối rộng 1,0m mỗi bên. Tuy nhiên, đoạn đường này thuộc vùng đồi núi có độ dốc dọc lớn, nhưng hệ thống thoát nước không đồng bộ, lưu lượng nước thoát lớn đã gây xói lở lề đường, đất cát tràn ra mặt đường gây khó khăn đi lại và mất an toàn giao thông.
Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải đã đầu tư nâng cấp mở rộng mặt đường từ từ ngã ba Đào Tấn (nối dài) đến ngã tư Thanh Hải với quy mô mở rộng từ 3,5m lên 5,5m bằng kết cấu mặt đường bê tông xi măng cường độ M250 dày 20cm (mở rộng mặt đường mỗi bên thêm 1m). Trước đây, Nhà nước cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho người dân ra đến mặt đường, nên phạm vi mở rộng mặt đường của tuyến này vướng một số cây xanh, tường rào, cổng và bậc lên xuống của nhà dân ở hai bên đường… gây khó khăn đến việc thi công công trình. Trước vấn đề này, Sở Giao thông vận tải đã thông báo đến UBND phường Thủy Xuân và Trường An biết để cùng phối hợp giải quyết các vướng mắc.
|
Sau khi mở rộng đường, dân bức xúc vì cống thoát nước bị lấp
|
Ông Đỗ Hữu Hóa ở tuyến đường này cho biết: “Việc mở đường bà con rất mong muốn, song Nhà nước cần phải có thông báo để dân biết. Trước khi mở đường gia đình tôi không nhận được bất kỳ một thông báo nào, đùng một cái Sở Giao thông Vận tải đến vận động hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở đường. Sau khi hiến đất, những cây trồng của gia đình tôi đơn vị thi công đào lên vứt lung tung chết khô hết”. “Trước đây, dân bỏ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, giờ mở đường đơn vị thi công cũng lấp cống thoát nước, không làm lại cho dân. Tình trạng này, mùa mưa tới nước sẽ tràn vào nhà” - ông Hóa lo lắng.
Anh Nguyễn Hữu Chính, người dân ở đây nói: “Mở đường nhưng Nhà nước không có thông báo trước, trong lúc vừa mở đường vừa vận động dân giải phóng mặt bằng. Việc mở đường gia đình tôi đồng tình cao, nhưng tôi không đồng ý với cách làm đó. Vận động chưa được, chính quyền địa phương còn mời công an đi theo. Trước thái độ đó gia đình tôi không đồng ý giao mặt bằng, vì đất của gia đình đã được Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.
Công trình được khởi công tháng 8/2014, làm được hơn 200m phải tạm dừng vì không giải phóng mặt bằng được. Hai tháng nay, công trình thi công trở lại, nhưng thực hiện chỉ đạt hơn 90%. Toàn tuyến còn một số hộ dân không hiến đất, do chủ đầu tư và đơn vị thi công chưa làm tốt công tác vận động.
|
Đưa những bức xúc và thắc mắc của người dân trao đổi với Sở Giao thông Vận tải, ông Lê Minh Quốc, chuyên viên Phòng Quản lý Giao thông cho biết: “Trước đây, Nhà nước cấp đất theo hiện trạng, đất của dân được nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ra tận đường, nên việc giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Tuyến đường Trần Thái Tông sửa chữa thường xuyên chứ không phải xây dựng cơ bản nên tổng mức đầu tư chỉ hơn 640 triệu đồng, không có kinh phí để bồi thường cho dân...”
Nâng cấp và mở rộng đường là việc làm cần thiết. Tuy nhiên, trước khi thực hiện công trình chủ đầu tư và đơn vị thi công cần có kế hoạch cụ thể, trước hết phải làm công tác thuyết phục, vận động người dân… Trong lúc vừa thi công, vừa giải phóng mặt bằng thì khó mà thuyết phục được người dân, dẫn đến chỗ thi công được chỗ không, công trình nham nhở, lồi lõm mất mỹ quan đô thị.