ClockThứ Hai, 05/11/2012 11:16

Khó nhiều bề

TTH - Những năm gần đây, công tác phát triển đảng viên trong các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp thuộc Thành uỷ Huế có chiều hướng giảm. Tình hình chưa đến mức đáng lo ngại nhưng đây là vấn đề cần được quan tâm.

Số lượng đảng viên mới kết nạp giảm đáng kể

 

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Thành ủy Huế, năm 2009, các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp kết nạp được 49 đảng viên mới. Đến năm 2010 số đảng viên mới kết nạp là 33 và năm 2011 là 31 đảng viên. Trong số đảng viên mới kết nạp, có khoảng 2/3 là công nhân. Tuy nhiên, 9 tháng đầu năm nay, trong số 214 đảng viên mới kết nạp của toàn Đảng bộ TP thì khối doanh nghiệp chỉ có 11 đảng viên và dự báo số lượng đảng viên kết nạp trong năm 2012 của khối vẫn rất ít so với mọi năm. Giải thích về nguyên nhân này, ông Lê Minh Châu, Phó ban Tổ chức Thành uỷ Huế cho biết: “Công tác phát triển đảng viên ở các chi, đảng bộ giảm sút chủ yếu là do tình hình sản xuất của nhiều doanh nghiệp gặp khó”. Ông Phan Quốc Phòng, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Nhà nước Quản lý đường bộ và Xây dựng công trình giao thông Thừa Thiên Huế giải thích thêm: “Trong tình hình khó khăn như hiện nay các doanh nghiệp tập trung cho sản xuất kinh doanh là chính...”.

 

Thành uỷ Huế luôn chỉ đạo các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp quan tâm phát triển đảng viên trong lực lượng công nhân

 

Tìm hiểu của chúng tôi, những năm qua, đặc biệt là trong năm 2012 nằm trong bối cảnh chung, công tác sản xuất kinh doanh tại nhiều doanh nghiệp của TP Huế không thuận lợi. Bởi vậy, các doanh nghiệp chủ yếu tập trung thời gian xoay xở nhằm đảm bảo doanh thu cho đơn vị cũng như thu nhập cho người lao động, có phần ít quan tâm hơn đến công tác phát triển đảng viên mới. Có những đơn vị trước đây công tác phát triển đảng viên khá tốt, nhưng do nguyên nhân như đã nêu, mấy năm qua, số đảng viên kết nạp rất hiếm hoi, điển hình như Công ty Cổ phần Khai thác đá. Do yêu cầu của nhiệm vụ chuyên môn, có đơn vị như Phân viện Điều tra quy hoạch rừng (là đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn) hoạt động trên một địa bàn bàn gồm nhiều tỉnh nên việc theo dõi, giúp đỡ, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên cũng có những khó khăn nhất định.

 

Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới

 

Được sự đồng ý của Thành ủy, tại TP Huế hiện nay đang hình thành một số chi bộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trực thuộc Đảng bộ phường An Cựu, Vĩnh Ninh, Phú Nhuận, Tây Lộc... Mô hình này đã góp phần giảm đầu mối quản lý cho Thành uỷ Huế, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thành lập các tổ chức cơ sở Đảng.

Trong số 118 chi, đảng bộ trực thuộc Thành uỷ Huế, số chi, đảng bộ thuộc khối doanh nghiệp là 34 và phần lớn đều là các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Đối với các doanh nghiệp Nhà nước, do có những thuận lợi cơ bản, nhất là tiền lương ổn định nên công tác xây dựng Đảng được quan tâm thường xuyên. Một số đơn vị cổ phần xác định được tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng nên tập trung nhiều đến công tác phát triển đảng viên, điển hình như Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần Huetronics... Song như đã đề cập, tình hình chung, công tác phát triển đảng viên ở các chi, đảng bộ khối doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế.

 

Trước tình hình này, Thành uỷ Huế đã chỉ đạo các chi, đảng bộ quan tâm nhiều hơn đến công tác xây dựng Đảng nói chung, phát triển đảng viên mới nói riêng và đề nghị các tổ chức cơ sở Đảng tập trung lãnh đạo các đoàn thể, động viên người lao động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt khó, đẩy mạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Hy vọng với sự quan tâm của Thành uỷ Huế, của các ngành và quan trọng nhất là sự năng động của các doanh nghiệp sẽ giúp các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thử thách, vừa thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng vừa đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

 

 

BT

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
Return to top