ClockThứ Sáu, 06/11/2015 14:14

Khó ở tiêu chí trường học

TTH - Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là 1 trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên đến nay, mới chỉ có 1/10 xã của huyện Quảng Điền hoàn thành tiêu chí này.

Phòng học được trưng dụng từ phòng ban giám hiệu ở Trường mầm non Họa Mi 1 (xã Quảng Vinh)

Ghi ở Quảng Vinh

Theo quy định, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học cần 5 tiêu chí: Tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chất lượng giáo dục; tài chính, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, tại nhiều trường ở Quảng Điền, việc xét công nhận đạt chuẩn gặp khó khăn bởi cơ sở vật chất còn thiếu, yếu, quỹ đất phục vụ mở rộng khuôn viên theo chuẩn còn hạn chế.

Trường mầm non Họa Mi 1, xã Quảng Vinh là một trong những trường khó khăn về cơ sở vật chất trường học. Hiện, trường có 3 điểm trường gồm: điểm trường Sơn Tùng (cơ sở chính); 2 điểm lẻ là Đông Lâm và Phổ Lại với 230 cháu, chia thành 10 nhóm lớp. Theo quan sát, hệ thống cổng, tường rào nhiều đoạn bị hỏng nặng phải dùng thép B40 làm rào chắn. Phòng hiệu bộ được tận dụng từ khoảng trống giữa 2 phòng học, rộng chừng 12, là nơi làm việc của ban giám hiệu, kế toán, văn phòng.

Cô Trương Thị Lệ Thu, Hiệu trưởng Trường mầm non Họa Mi 1 cho hay: “Xây dựng trường thành trường đạt chuẩn quốc gia là một việc hết sức khó khăn. Hiện, trường mới chỉ có 4 phòng học kiên cố, 6 phòng bán kiên cố. Vì thiếu phòng học, chúng tôi phải trưng dụng phòng hiệu bộ làm chỗ dạy học. Để đạt chuẩn, trường phải được đầu tư thêm 6 phòng học, phòng hiệu bộ và các phòng chức năng…”

Hệ thống tường, cổng trước Trường mầm non Họa Mi 1 bị hư hỏng, xuống cấp

Cơ sở vật chất thiếu, yếu chính là nguyên nhân khiến việc huy động trẻ trong độ tuổi đến trường gặp khó khăn. Hiện số trẻ trong độ tuổi đến trường trong khu vực này là 416 cháu, trong đó, nhà trẻ 184 cháu, mẫu giáo là 226 cháu, nhưng hiện trường mới chỉ huy động được 230 cháu theo học ở trường. Số cháu còn lại phụ huynh phải gửi ở các trường của Quảng Phú hay thị trấn Sịa.

Theo ông Hồ Tịnh Ân, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh: Ban đầu, xã xác định, năm 2015 sẽ phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng hiện nay kế hoạch này rất khó thực hiện, bởi vướng tiêu chí trường học. Theo ông Ân, toàn xã có 4 trường, gồm: 1 trường THCS, 2 trường tiểu học, 2 trường mầm non nhưng chỉ mới có Trường tiểu học số 1 Quảng Vinh đạt chuẩn. Ngoài nguyên nhân thiếu cơ sở vật chất thì diện tích khuôn viên chưa đạt chuẩn cũng gây khó khăn cho trường, cũng như địa phương trong việc phấn đấu đạt chuẩn. Như Trường THCS Nguyễn Hữu Đà, để đạt chuẩn phải mở rộng thêm 3.500, 3 phòng bộ môn, 3 phòng chức năng… với nguồn kinh phí hơn 7 tỷ đồng - con số khá lớn so với ngân sách xã.

Nỗ lực

Xác định phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2015, xã cũng đang gặp khó khăn tương tự. Ông Lê Nguyễn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện chỉ còn tiêu chí trường học là khó thực hiện, các tiêu chí còn lại chúng tôi sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Nếu từ đây đến cuối năm, chúng tôi được đầu tư vốn xây dựng trường học thì chuyện đạt nông thôn mới không đáng bận tâm.

Nếu như đầu năm, huyện đặt mục tiêu cuối năm 2015 sẽ có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới là: Quảng Công, Quảng An, Quảng Vinh thì đến nay 3 xã này vẫn đang gặp khó khăn khi thực hiện tiêu chí trường học. Trong khi chất lượng giáo dục của địa phương luôn được đánh giá cao. Cụ thể, tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi hàng năm vào các cấp học đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao; phổ cập THCS được giữ vững, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học đạt trên 85% và tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 44%; có 10/10 xã đạt tiêu chí giáo dục. Tuy nhiên, về cơ sở vật chất trường học lại thiếu, yếu, việc duy trì và xây dựng trường chuẩn quốc gia của các địa phương gặp khó khăn, vì cơ sở vật chất xuống cấp hoặc có vướng mắc về quy hoạch, các trường chưa đạt chuẩn đa phần có diện tích nhỏ, không đạt tiêu chuẩn theo quy định. Để hoàn thành tiêu chí trường học, huyện Quảng Điền sẽ phải đầu tư xây dựng mới 77 phòng học và 147 phòng chức năng, phòng bộ môn, nhà tập đa năng... phục vụ công tác dạy và học.

Tại buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao với Quảng Điền về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ 2016 mới đây, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND huyện đã báo cáo và đề xuất: Dẫu biết việc thực hiện tiêu chí trường học còn gặp nhiều khó khăn song huyện sẽ nỗ lực tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống trường học các cấp theo hướng đạt chuẩn quốc gia. Theo đó, sẽ tập trung nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị cho các trường học; phấn đấu đến năm 2020 có trên 80% trường học các cấp đạt chuẩn; duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT; tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 55%. Bên cạnh những nỗ lực của huyện, tỉnh cũng cần quan tâm hỗ trợ thêm về ngân sách, kêu gọi các dự án đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, cụ thể là đầu tư hệ thống hạ tầng, cơ sở vật chất trường học, giúp địa phương thực hiện tiêu chí trường học.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Return to top