ClockThứ Sáu, 14/10/2016 13:46

Khổ sở khi sống chung với… nắng bụi, mưa bùn

TTH - Gần đây, hàng nghìn hộ dân sống dọc các tuyến đường chính trên địa bàn huyện miền núi Nam Đông bị ô nhiễm bụi, bùn nghiêm trọng do các công trình đang thi công. Người dân nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng, nhưng mọi việc vẫn chưa thay đổi.

Bụi bay mù mịt khi có xe chạy qua

Đầu tháng 10/2016, chúng tôi đi qua thị trấn Khe Tre (Nam Đông) và chứng kiến cảnh bụi đường bốc lên phủ kín cây cối, nhà cửa. Xe tải chở vật liệu xây dựng, đất đá chạy ầm ầm suốt ngày, có xe có bạt che, xe không. Đó là vào ngày nắng, ngày mưa càng tệ hại hơn khi nhiều đoạn đường trở thành “ao bùn” làm đảo lộn mọi sinh hoạt của người dân. Nhiều đoạn đường thi công dở dang, không có vành đai bảo vệ hoặc hệ thống báo hiệu. Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rình rập.

Hiện trên địa bàn huyện Nam Đông đang thi công các tuyến đường La Sơn - Nam Đông giai đoạn 2 và đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn- Túy Loan. Hàng ngày có hàng trăm lượt ô tô chở vật liệu xây dựng, đất đá tham gia giao thông khiến người dân sinh sống tại nhiều tuyến đường phải gánh chịu ô nhiễm bụi nghiêm trọng. Ông Cao Hoàng Sơn, sinh sống ở thôn 8, xã Hương Hòa bức xúc, hằng ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chạy qua với tộc độ cao, gây mất an toàn và ô nhiễm bụi nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, buôn bán. Ngay cạnh bên, gia đình bà Trần Thị Cúc cũng bị ảnh hưởng. Trước đây, gia đình này kinh doanh ăn uống. Do dự án chậm tiến độ, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nên không thể tiếp tục kinh doanh, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông- Trần Quốc Phụng cho biết, nhằm hạn chế bụi và đảm bảo an toàn giao thông khi thi công các dự án trọng điểm trên địa bàn, UBND huyện Nam Đông đã có công văn yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh, Công ty TNHH Ái Ân, Công ty Cổ phần Thành Đạt và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh tưới nước tất cả các ngày trong tuần. Theo phản ánh của người dân, việc tưới nước của các đơn vị thi công là không thường xuyên, thời gian giữa các đợt tưới quá dài nên bụi vẫn mù đường.

Ông Hoàng Tiến Thủy, trú cụm 3, tổ dân phố 1, thị trấn Khe Tre phân trần: Trước đây, dù mưa bão lớn, những gia đình ở đây cũng không bị nước, đất đá vào nhà. Kể từ khi Tập đoàn Sơn Hải làm đường ngay sau lưng nhà chúng tôi, cứ mỗi khi mưa to là tình trạng này lại xảy ra. Người dân đề nghị đơn vị thi công cần tăng cường tưới nước thường xuyên để giảm bớt bụi; đồng thời, có phương án xử lý dứt điểm hệ thống thoát nước, làm kè chống sạt lở, đối với những gia đình bị ảnh hưởng nặng cần di dời đến nơi ở mới. Có như vậy người dân mới thực sự an tâm khi mùa mưa bão về.

Một cán bộ giám sát thi công công trình ở tuyến La Sơn- Nam Đông thừa nhận, có sự việc người dân phản ánh là ô nhiễm bụi khi trời nắng, mùa mưa ứ bùn, đá. Tuy nhiên, theo cán bộ này thì việc xử lý dứt điểm không thể ngày một ngày hai mà phải song hành với việc hoàn thành công trình để đảm bảo kỹ thuật. Trước mắt, đơn vị ưu tiên gia cố tại những địa điểm có nguy cơ bị đất đá trôi vào nhà dân khi trời mưa. Lúc trời nắng, tăng cường dùng xe tưới nước khi thi công để giảm bụi. 

Việc thi công, nâng cấp các tuyến đường trên địa bàn huyện miền núi Nam Đông là chủ trương đúng và được Nhân dân đồng thuận cao. Các đơn vị thi công, Ban quản lý Dự án và các bên liên quan cần đảm bảo hài hòa giữa việc thi công với lợi ích của người dân.

THÁI BÌNH 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

TIN MỚI

Return to top