ClockThứ Tư, 17/10/2018 05:15

Khó tăng giá cước vận tải theo giá xăng dầu

TTH - Các hãng taxi, vận tải hành khách đường dài, vận tải hàng hóa… gặp khó khăn khi giá xăng dầu tăng nhưng giá cước vẫn chưa thể tăng theo để bù đắp chi phí đầu vào.

Giá xăng dầu tăng, kiểm soát lạm phát dưới 4% là thách thức lớnCả nước tiêu thụ khoảng 1,78 triệu m3 xăng E5 RON92 trong nửa đầu 2018

Giá xăng dầu tăng liên tục, các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn nếu không điều chỉnh giá cước

Đầu tháng 9 đến nay, giá bán lẻ xăng, dầu liên tục tăng 3 lần; tổng cộng mỗi lít giá xăng E5 RON 92 tăng khoảng 1.296 đồng; xăng RON 95 tăng hơn 1.170 đồng. Như vậy, sau điều chỉnh, mỗi lít xăng E5 RON92 lên tối đa 20.906 đồng; RON95 là 22.347 đồng; dầu diesel có giá mới 18.611 đồng, dầu hoả tối đa 17.086 đồng và dầu madut 15.694 đồng.

Các doanh nghiệp (DN) vận tải trên địa bàn TP. Huế khi được hỏi về việc có tăng giá cước hay không đều cho rằng vẫn đang “nghe ngóng” thị trường và chưa có phương án tăng giá gửi đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên hầu hết khẳng định việc tăng giá cước là không đơn giản.

Đại diện nhà xe Minh Phương (Bến xe phía Nam TP. Huế) có hơn 10 chiếc xe khách chuyên chạy tuyến Huế - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại cho biết, chỉ trong vòng hơn một tháng, giá xăng tăng liên tục ảnh hưởng rất lớn, gây khó khăn đến việc kinh doanh của nhà xe nói riêng và ngành vận tải nói chung. Đại diện nhà xe cho hay, giá vé 1 chiều thời điểm hiện tại là 450.000 đồng và rất khó để tăng giá.

“Sau khi xăng dầu tăng 3 lần, giá cước chúng tôi hiện vẫn không thay đổi. Thật tình rất khó, vì tăng giá cước, hành khách sẽ kêu đắt đỏ và chọn loại phương tiện khác nên thời điểm hiện tại vẫn chưa thể tăng giá vận chuyển”, đại diện nhà xe Minh Phương nói.

Xăng dầu tăng giá liên tục nhưng các doanh nghiệp vận tải khẳng định việc tăng giá cước là không đơn giản

Trong khi đó, nhiều đơn vị vận tải taxi trên địa bàn TP. Huế cũng chưa tăng giá cước dù giá xăng dầu tăng. Ông Hồ Hữu Cương, Phó Giám đốc điều hành Công ty taxi Mai Linh Huế - đơn vị kinh doanh dịch vụ 170 chiếc taxi khẳng định, việc xăng tăng giá liên tục trong thời gian qua ít nhiều đã tác động đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh, giá cả hàng hóa và ảnh hưởng đến DN. Hiện đơn vị này đang xem xét, nghiên cứu phương án tăng giá cước để xin ý kiến từ tập đoàn.

“Ngay sau khi có phương án cụ thể, chúng tôi sẽ làm việc với cơ quan chức năng để xin điều chỉnh”, ông Cương cho hay. Được biết, việc tăng giá vận chuyển phải theo lộ trình là DN gửi đề xuất lên cơ quan quản lý giá địa phương, tiếp đó là việc cài đặt lại đồng hồ tính cước.

Cũng về ảnh hưởng do giá xăng tăng, HTX Vận tải ô tô TP. Huế có hơn 70 xe chuyên cung cấp vận tải tuyến cố định, hàng hóa cho biết, thời điểm này đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng vẫn chưa thể điều chỉnh giá cước.

Ông Trần Sĩ Cuộc, Giám đốc HTX Vận tải ô tô TP. Huế cho rằng, nếu muốn tăng giá cước, các DN vận tải phải cùng ngồi lại với nhau, bàn tính tăng thế nào cho phù hợp, tránh trường hợp DN này tăng, DN khác không tăng sẽ dẫn đến xung đột trong kinh doanh. “Với tình hình này, khả năng nếu giá xăng còn tăng tiếp, các DN vận tải sẽ ngồi lại với nhau để họp bàn tăng giá cước”, ông Cuộc nói.

Theo ông Trương Văn Hoàng, chuyên viên Phòng Quản lý vận tải và Phương tiện - Sở Giao thông Vận tải, từ đầu năm đến nay có 4 DN vận tải taxi kê khai tăng giá với mức tăng 3-5%, và 4 DN vận tải chạy tuyến cố định tăng 7-10%. Riêng trong 3 đợt xăng dầu tăng giá gần đây chưa có DN vận tải nào đề xuất tăng giá cước. Ông Hoàng nhận định, việc giá xăng dầu tăng giá đã phần nào ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các DN vận tải nhưng việc tăng giá cước ở thời điểm này là rất khó khả thi.

Nguyên nhân là bởi sự cạnh tranh từ chính các DN vận tải, khách hàng luôn chọn những xe có mức giá thấp hơn để di chuyển hoặc thuê chở hàng hóa. Riêng những DN có xe chạy tuyến cố định cũng “ngại” điều chỉnh giá bởi mỗi lần thay đổi rất phức tạp vì tốn thời gian, chi phí như đăng ký, in lại giá vé… “Nếu DN vận tải muốn điều chỉnh, nâng giá cước phải có văn bản gửi các cơ quan chức năng liên quan để được xem xét, điều chỉnh. Trường hợp điều chỉnh theo hướng tăng quá cao chúng tôi sẽ có ý kiến điều chỉnh lại sao cho phù hợp”, ông Hoàng cho hay.

Bài, ảnh: PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k/chuyến

Taxi Hà Nội Hải Phòng là dịch vụ được nhiều người quan tâm và tìm kiếm. Taxi Đức Anh nổi lên là đơn vị uy tín cung cấp dịch vụ này với nhiều xe đời mới chất lượng cao, nhân viên phục vụ chu đáo, và giá cả phải chăng.

Taxi Hà Nội Hải Phòng Đức Anh giá rẻ chỉ từ 900k chuyến
Xăng tăng, dầu giảm

Sau phiên điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương, giá xăng dầu ở kỳ này có sự tăng giảm trái ngược nhau.

Xăng tăng, dầu giảm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top