ClockChủ Nhật, 09/08/2015 09:11

Khó tăng thời gian chiếu sáng tại các điểm chiếu sáng công cộng

TTH.VN - Nhiều cử tri trên địa bàn Tp. Huế cho rằng, việc tắt điện chiếu sáng vào lúc 4 giờ 30 phút sáng gây khó khăn cho người đi đường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

 

Tắt điện chiếu sáng sớm

4 giờ 45 phút sáng 8/8, toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng công cộng khu vực bên trong Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh và đường Hà Huy Tập, đường chính đi qua trước mặt Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh tắt ngóm. Mọi con đường dẫn vào Trung tâm Thi đấu thể thao, nơi người dân các phường Xuân Phú, Vỹ Dạ, Phú Hội, An Đông… thường xuyên đi bộ, tập thể dục, như Dương Văn An, Tố Hữu, Bà Triệu, Lê Viết Lượng, Lý Tự Trọng, Bùi San đều đã tắt điện chiếu sáng trước đó 15 phút, tức 4 giờ 30 phút.


Tờ mờ sáng Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh đã có nhiều người đi bộ

Có mặt trên các tuyến đường này vào lúc 4h30 phút sáng 8/8, chúng tôi thấy, thời điểm này có khá nhiều người tập thể dục. Hầu như đều vào Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh để tranh thủ nguồn điện chiếu sáng ưu tiên và chiếu sáng riêng của Trung tâm để thuận tiện cho việc đi bộ, tập thể dục. Bác Lê Văn Hiếu ở đường Bà Triệu đều đặn mỗi sáng dậy đi bộ từ 4 giờ 20 phút, đến Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh lúc 4 giờ 30 phút. “Trước đây tôi đi muộn hơn nhưng từ khi điện tắt sớm tôi phải đi trước 4 giờ 30 phút không thì đường tối rất nguy hiểm”, bác Hiếu chia sẻ.

Chị Mai Thị Thu Hồng ở đường Hoàng Quốc Việt làm nghề bán bún bò ở gần khu vực chợ An Cựu. Mỗi sáng chị đều dậy từ 4 giờ để đi chợ đầu mối Phú Hậu mua thịt, rau sống để đảm bảo nguồn thực phẩm luôn tươi, sạch phục vụ thực khách. Khó là sau khi đi chợ về, nồi bún, lò than củi chị đều vận chuyển từ nhà ra nơi bán bằng xe đạp vì đi xe máy không an toàn. Mấy tháng nay điện chiếu sáng tắt sớm nên chị phải đợi trời sáng hẳn mới đi. Nhiều hôm ra muộn, khách hàng không đợi được bỏ đi nơi khác khiến chị mất khách. Mấy hôm thi đại học, nhu cầu ăn sáng của phụ huynh và học sinh rất sớm, nên vợ chồng chị phải dùng đèn pin để soi đường. “Có khi mới hơn 5 giờ sáng đã có khách đến ăn, mình mà không đến sớm dọn bàn ghế, bát đũa thì họ đi là mất “mỳ xưa”, chị Hồng bộc bạch.

Việc tắt điện chiếu sáng sớm hơn trước khoảng 15 phút mỗi ngày so với trước đã được cử tri ở hầu hết các phường trên địa bàn TP Huế phản ảnh. Song đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Thiếu kinh phí

Đem phản ánh của người dân, cử tri trên địa bàn TP Huế đến gõ cửa đơn vị được giao nhiệm vụ chiếu sáng công là Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO), ông Hùng Hữu Danh, Trưởng Phòng kỹ thuật khẳng định ngay: “Rất khó tăng thời gian chiếu sáng”.

Lý giải nguyên nhân, ông Hùng Hữu Danh nói: “Đơn vị làm nhiệm vụ chiếu sáng như chúng tôi luôn mong muốn được chiếu sáng cho tất cả các đường phố, càng kéo dài thời gian càng tốt vì ngoài đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự còn làm cho Huế luôn rực rỡ về đêm, để thu hút du khách, thúc đẩy du lịch phát triển. Nhưng khổ nỗi, kinh phí chiếu sáng có hạn nên dù rất muốn chúng tôi cũng “lực bất tòng tâm”.


Nhiều người phải đợi trời sáng mới có thể tập thể dục, đi bộ

Năm nay, Tp. Huế phân bổ cho HEPCO khoảng 7,5 tỷ đồng để thực hiện chiếu sáng công cộng. Song mới hết quý một, kinh phí chiếu sáng đã ngốn hết của HEPCO hơn 2,2 tỷ đồng. Nếu tiếp tục chiếu sáng như trước thì cả 4 quý sẽ tiêu tốn hơn 8,8 tỷ đồng. Như vậy, HEPCO sẽ âm hơn 1,3 tỷ đồng. Con số này không hề nhỏ và bản thân doanh nghiệp đã cổ phần hóa như HEPCO khó có cách giải quyết nào ngoài việc tiết giảm giờ chiếu sáng. Điều đó phù hợp với chủ trương tiết kiệm điện của UBND tỉnh và ngành điện và đã được UBND Tp. Huế thông qua.

Hơn nữa, thời điểm này đang là mùa hè nên trời mau sáng hơn mùa đông. Vào mùa đông việc chiếu sáng sẽ còn bắt đầu sớm hơn từ 5 giờ chiều chứ không phải 6 giờ như hiện nay và giờ cắt cũng muộn hơn là vào lúc 6 giờ sáng. Thời điểm cuối năm càng căng thẳng hơn vì phục vụ Tết Nguyên đán. Trong vòng nửa tháng trước và sau Tết điện chiếu sáng phải bật liên tục và không thực hiện cắt luân phiên như hiện nay nên sẽ tiêu tốn khá nhiều kinh phí. HEPCO thực hiện tiết giảm cũng để phục vụ nhu cầu chiếu sáng tốt nhất trong dịp cuối năm và các dịp lễ như Quốc khánh, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

Tp. Huế hiện có 350km đường được chiếu sáng công cộng, với gần 12.000 bộ đèn chiếu sáng các loại. Việc chiếu sáng được phân chia thành hai vùng là vùng trung tâm và ven đô.

Vùng trung tâm được ưu tiên kéo dài thời gian chiếu sáng hơn vùng ven đô 15 phút vào buổi sáng. Việc cắt giảm 50% số đèn chiếu sáng trên các tuyến đường cũng được ưu tiên theo vùng. Vùng trung tâm cắt giảm từ 22 giờ 30 phút, trong khi vùng ven đô là 21 giờ 30 phút.

Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

TIN MỚI

Return to top