ClockThứ Ba, 19/09/2017 14:06

Khổ vì “hàng xóm”… vui

TTH - Mỗi lần thấy cư dân ở xóm đối diện lên dựng rạp làm tiệc, bà con cư dân chung cư Trường An (TP. Huế) lại thở dài, chuẩn tinh thần “chịu trận”…

Dựng rạp gây cản trở giao thông tại đường Cao Đình Độ

Hôm rồi ghé thăm nhà người thân ở chung cư Trường An, con đường Cao Đình Độ trước mặt chung cư vốn rộng rãi nay trở nên chật hẹp chỉ vì người ta dựng rạp làm tiệc mừng đầy tháng con chiếm 2/3 phần đường, phần còn lại chỉ đủ cho xe máy lưu thông. Đây là tuyến đường nối từ đường Đặng Huy Trứ qua chợ Trường An thông ra đường Điện Biên Phủ nên lưu lượng xe qua lại khá lớn. Không ít ô tô vướng rạp phải quay lại tìm đường khác.

Từ chiều hôm trước họ dựng rạp và ngay buổi tối là cuộc nhậu “nháp”, rồi thử máy, thử giọng của chủ nhân và họ hàng đến tận khuya mới kết thúc. Trưa hôm sau, suốt cả bữa tiệc phong trào ca hát được các thực khách hưởng ứng hết mình. Từ tình ca đến nhạc trẻ, từ bolero đến rock…không thiếu thể loại nào. Khi tiệc gần tàn, ai nấy đều ngây ngây vì men bia rượu, phong trào văn nghệ được đẩy lên cao trào với loại nhạc sàn, giật khiến người yếu bóng vía thót cả tim. Vậy là hàng trăm hộ chung cư cùng chịu trận suốt buổi trưa. Hát chán cũng tan. Tưởng thoát nợ, hết tiếng nhạc lại đến tiếng ồn của đội ngũ tháo dỡ rạp đến chiều muộn.

Chị HN sống ở chung cư Trường An cho biết, đây không phải lần đầu cư dân chung cư Trường An phải chịu khổ nạn này và chủ nhân của bữa tiệc cũng không phải người sống ở chung cư mà ở  xóm gần đó. Không phải một hai trường hợp cá biệt mà hầu như tất cả cư dân trong xóm khi có việc họ đều chọn đoạn đường ngay trước chung cư làm nơi tổ chức. Thà rằng ma chay, cưới hỏi đời chỉ có một lần còn dễ thông cảm, đằng này còn cả tiệc sinh nhật, đầy tháng bắt những người “hàng xóm bất đắc dĩ” phải chịu trận.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng trên là do quỹ đất hẹp, nhà chật, hầu hết các gia đình ở phố phải “tràn” ra đường khi có việc để tiếp đón khách. Nhà ít thì  chiếm dụng vỉa hè, nhà nhiều thì lấn cả lòng đường, nhà trong hẻm thì dựng rạp đôi khi “chặn gọn” hết con đường, buộc người đi đường phải tìm hướng đi khác.

Hàng xóm  xung quanh rất thông cảm khi gia đình có tang, cưới hỏi, bất đắc dĩ mới phải chiếm dụng lề đường, ngõ xóm, nhưng với trường hợp tại chung cư Trường An thì đã đi quá giới hạn. Không thể vin vào cái lý “đời lần” mà muốn làm gì thì làm, bất chấp an ninh trật tự, an toàn giao thông. Các lực lượng chức năng cần nhắc nhở, chấn chỉnh việc dựng rạp lấn chiếm lòng đường và việc tổ chức liên hoan, văn nghệ để giảm thiểu ảnh hưởng đến hàng xóm, cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba

Năm 2023, toàn tỉnh có 4 cụm dân cư duy trì ba năm liền không sinh con thứ ba trở lên được UBND tỉnh khen thưởng. Trong số này, huyện Quảng Điền có 2 thôn và huyện Phong Điền có 2 thôn làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Bí quyết từ cụm dân cư ba năm không sinh con thứ ba
Bảo vệ dân vùng hạ du hồ thủy lợi

Hàng trăm hộ dân vùng hạ du các hồ chứa thủy lợi có nguy cơ ảnh hưởng khi mực nước các hồ chứa đạt mức báo động hai, ba trở lên và gặp các sự cố hồ đập.

Bảo vệ dân vùng hạ du hồ thủy lợi
Sắp xếp ổn định dân cư các vùng thiên tai

Do nguồn lực còn khó khăn dẫn đến việc đầu tư các công trình ứng phó sạt lở, di dân tái định cư (TĐC) an toàn trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Mới đây, Sở NN&PTNT sau khi rà soát, tổng hợp đã hoàn thiện kế hoạch bố trí dân cư giai đoạn 2023-2025 và định hướng đến năm 2030, nhằm ổn định dân cư vùng thiên tai.

Sắp xếp ổn định dân cư các vùng thiên tai
“Phố mới” tái định cư

Để phục vụ cho dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hàng trăm hộ dân phải di dời, “nhường đất” giao mặt bằng cho các đơn vị triển khai thi công để đến nơi ở mới. Từ đó, những khu tái định cư (TĐC) cũng được xây dựng khang trang, góp phần đưa những hộ dân về gần với “phố phường” hơn.

“Phố mới” tái định cư
Return to top