ClockThứ Ba, 08/02/2022 14:00

Khó xử lý xe quá khổ, quá tải

TTH - Dù lực lượng chức năng thường ra quân kiểm tra, xử lý, nhưng xe quá khổ, quá tải vẫn có đủ “chiêu” để hoành hành trên những tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ (TL).

Chấn chỉnh tình trạng xe quá tải chạy trên thôn Hạ LangXử lý xe quá tải, quá khổRa quân xử lý xe quá tải, quá khổXử lý xe quá tải, quá khổ: Kết hợp nhiều giải pháp

Mặt bằng để đặt cân lưu động trên các tỉnh lộ hiện rất khó khăn

Chủ xe “nhờn” với xử lý

Các TL11B, TL17, TL9, TL16 là những "huyết mạch" qua địa bàn thị xã Hương Trà và huyện Phong Điền mà nhiều xe tải lớn vận chuyển vật liệu ra vào tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đường hẹp đã xuống cấp, mật độ phương tiện tải trọng lớn thường xuyên qua lại, vì thế lâu nay nó trở thành nỗi khiếp đảm cho người tham gia giao thông.

Gần đây, trên TL11B đoạn qua thôn Hiền An (Phong Xuân, Phong Điền) không khó để nhận ra nhiều xe tải có biểu hiện cơi nới thành, thùng vận chuyển vật liệu. Đáng nói trong quá trình di chuyển, các xe này che chắn bạt sơ sài làm đất đá rơi, văng gây bụi bặm, nguy hiểm cho người đi đường.

Một chủ quán bán nước giải khát thôn Hiền An, Phong Xuân cho biết, hễ nắng thì sáng cũng như chiều, thậm chí vào buổi tối xe tải qua lại trên TL11B và TL9 ồn ào. Lâu nay, bà con chúng tôi luôn sống trong tình trạng bụi mù mịt, đi lại khó khăn. Nhiều trường hợp tai nạn đã xảy ra ở đây.

Người dân ở các xã dọc TL11B, TL9 than vãn, lãnh đạo địa phương nơi đây nhiều lần kiến nghị ban ngành chức năng cấp trên có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Họ xác định sống cạnh QL, TL nằm trong khu vực đang xây dựng công trình, dự án thì tình trạng khói bụi là không tránh khỏi, nhưng nhiều xe tải chở vật liệu qua lại không che chắn, phóng nhanh vượt ẩu là không thể chấp nhận được.

Đủ "chiêu" đối phó

Một sáng mới đây, thanh tra giao thông (TTGT) lập chốt cân tại TL11B - đoạn ranh giới giữa xã Phong Xuân và Phong Mỹ (Phong Điền). Khoảng 30 phút sau tổ công tác yêu cầu 3 xe tải chở đất đá có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra, cân tải trọng thì số xe tải trên chở hàng vượt tải trọng nhưng ở mức dưới 10% cho phép, tuy nhiên đều vi phạm về quy định che, phủ hàng hóa. Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định. Đáng nói khi tổ công tác bắt đầu kiểm tra lại thấy một ô tô bán tải xuất hiện cách chốt khoảng trăm mét. Người đứng cạnh xe này liếng mắt dò xét và điện thoại cảnh giới. Từ thời điểm đó, quãng đường này vắng bóng xe tải chở đất đá qua lại.

Theo ông Võ Hoài Nam, Chánh TTGT (Sở Giao thông vận tải), năm vừa qua, dù ảnh hưởng dịch COVID-19 phức tạp nhưng đơn vị thường xuyên phối hợp cảnh sát giao thông tỉnh, huyện tuần tra, kiểm soát ở các tuyến QL, TL. Các tổ công tác kiểm tra nhiều khung giờ khác nhau trong ngày. Tuy nhiên, đơn vị phải ứng phó với nhiều “chiêu trò” của các tài xế, chủ xe vận tải. Phổ biến là "chiêu" nhà xe thuê người “ăn chực, nằm chờ”, bám sát nhằm báo tin việc di chuyển, kiểm tra của tổ công tác. Theo quy định, tổ công tác làm nhiệm vụ phải mặc đồng phục, đi xe công vụ nên việc nhận biết của các đối tượng không khó khăn. Tổ công tác cũng ứng phó “cắt đuôi”, tổ chức mật phục bắt xe vi phạm nhưng chỉ được 1, 2 lần là các đối tượng tìm được cách đối phó.

Thông thường hơn, để “qua mặt” lực lượng chức năng, những xe tải này thường tránh né chạy đường vòng, hoạt động vào ban đêm, ngoài giờ cấm hoặc lúc không có lực lượng “đặc nhiệm” kiểm tra. Hiện nay thêm "chiêu" mới mà lực lượng TTGT đang đau đầu là trong quá trình kiểm tra, kiểm soát các xe có biểu hiện tự cơi nới thùng, chở quá tải là nhiều tài xế không phối hợp, đóng cửa bỏ đi.

Ngoài những bất cập trên dẫn đến việc xử lý xe chở quá khổ, quá tải chưa triệt để; thiết bị cân lưu động thiếu, lạc hậu chưa đồng bộ, thường hư hỏng; việc chọn lựa vị trí, mặt bằng đặt cân lưu động trên các tuyến đường rất khó khăn dễ lệch chuẩn...

Khó khăn, bất cập trong việc xử lý xe chở quá khổ, quá tải đang hiện hữu nhưng không thể không tháo gỡ. Ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền đến trường hợp chủ xe và buộc ký cam kết đối với những doanh nghiệp vận tải, đơn vị đang thi công những công trình trọng điểm chấp hành quy định của pháp luật về ATGT để xóa tình trạng xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng các tuyến QL, TL, nhất là làm xáo trộn cuộc sống người dân trong khu vực, vùng có dự án, công trình xây dựng...

Năm 2021, TTGT chủ động phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát xử lý 433 phương tiện có biểu hiện cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải, đã lập biên bản xử lý 95 trường hợp, phạt hơn 1,6 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 52 trường hợp.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Italy: Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày

Theo thông tin mới trên trang CNA, Venice sẽ bắt đầu thử nghiệm thu phí vào cửa hàng ngày và giới hạn du khách tiếp cận các kênh đào nổi tiếng. Quy định mới sẽ bắt đầu vào tháng 4/2024, điều mà thị trưởng thành phố nổi tiếng của Italy ca ngợi là kế hoạch đầu tiên được triển khai trên toàn thế giới.

Italy Venice thử nghiệm thu phí tham quan, giới hạn lượng khách tối đa mỗi ngày
Xử lý xe quá tải, nồng độ cồn: Thường xuyên, liên tục

“Xử lý xe cơi nới, chở quá khổ, quá tải và nồng độ cồn là việc làm thường xuyên, không phải đợi đến đợt cao điểm mới triển khai hoặc xong cao điểm là dừng”, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định.

Xử lý xe quá tải, nồng độ cồn Thường xuyên, liên tục
“Mạnh tay” hơn với xe quá khổ, quá tải

Xe chở hàng quá khổ, quá tải từ lâu đã khiến người dân bất an khi di chuyển trên các tuyến đường. Để ngăn chặn tình trạng này, lực lượng chức năng địa phương không ngừng tăng cường kiểm tra, xử lý quyết liệt, ngăn ngừa vi phạm từ gốc.

“Mạnh tay” hơn với xe quá khổ, quá tải

TIN MỚI

Return to top