ClockThứ Hai, 05/07/2021 14:59

Khoai lang ruột vàng trên đất Quảng Thái

TTH - Lần đầu tiên góp mặt trên vùng đất Quảng Thái (Quảng Điền) cũng như trên địa bàn tỉnh, khoai lang ruột vàng không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn có khả năng chống chịu nắng hạn tốt...

Khoai lang, dưa hấu... trên vùng cát Quảng CôngXôi khoai làng NongKhoai nướng mỡ hành

Cán bộ khuyến nông kiểm tra, đánh giá hiệu quả khoai lang

Ông Phạm Thành ở xã Quảng Thái không giấu niềm vui khi hai sào khoai lang ruột vàng của mình bội thu, lại bán được giá. Điều đáng mừng hơn là loại cây trồng mới này thích hợp với vùng đất khô hạn, thích ứng với biến đổi khí hậu. Từ nay, diện tích đất của ông cũng như xứ đồng khô hạn của nhiều hộ dân ở Quảng Thái không còn bỏ hoang trong vụ hè thu như nhiều năm trước. Thay vào đó là những luống khoai xanh ngắt giữa mùa hè oi nồng.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, ông Phạm Công Phước khẳng định, khoai lang ruột vàng dù lần đầu góp mặt nhưng thật sự “bén duyên” trên vùng đất Quảng Thái. Trước đó, vụ xuân 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai thực hiện thí điểm dự án “Xây dựng mô hình và chuyển giao kỹ thuật sản xuất khoai lang ruột vàng hàng hóa phục vụ nội tiêu ở vùng Bắc Trung bộ” tại xã Quảng Thái với quy mô 1 ha, gồm 20 hộ tham gia. Đây còn là mô hình thí điểm phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn tỉnh đối với những vùng đất lúa không chủ động nguồn nước tưới, thường bị khô hạn.

Sau gần 3 tháng trồng, khoai lang ruột vàng mang lại hiệu quả kinh tế. Loại cây trồng này có lợi thế tương đối “dễ tính”, chi phí đầu tư thấp, có thể canh tác đa dạng trên nhiều loại đất khác nhau, nhất là những vùng đất khô hạn, chua phèn vẫn cho hiệu quả cao. Năng suất bình quân của mô hình đạt 10,53 tấn/ha, cao hơn nhiều so với một số loại khoai lang khác. Chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu làm lương thực như bở, ngọt, thơm ngon. Giá bán bình quân 8.000-10.000 đồng/kg, cao hơn 2.000-3.000 đồng so với giá khoai lang thông thường. Các hộ tham gia trồng khoai lang ruột vàng đều lãi khá cao.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh, ông Châu Ngọc Phi đánh giá, điều đáng lưu ý đối với trồng khoai lang ruột vàng cũng như các loại khoai khác thường chủ yếu sử dụng các loại phân bón hữu cơ từ rơm rạ, chăn nuôi, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Vì vậy không ảnh hưởng xấu đến môi trường, tạo nguồn sản phẩm sạch, an toàn, phù hợp với xu thế của người tiêu dùng hiện nay.

Xã Quảng Thái đang tiếp tục mở rộng diện tích trồng khoai lang ruột vàng trên những vùng đất khó, những vùng trồng lúa hiệu quả thấp do khô hạn trong vụ hè thu. Trung tâm Khuyến nông tỉnh đang phối hợp với một số địa phương trên địa bàn tỉnh, rà soát những vùng đất thích hợp, những vùng trồng lúa không chủ động nguồn nước chuyển sang trồng khoai lang ruột vàng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế bền vững cho người dân.

Hiện nay, một số vùng trồng lúa thiếu chủ động nguồn nước tưới, thường khô hạn, nhiễm mặn, chua phèn có thể chuyển đổi sang trồng khoai lang ruột vàng như các xã Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền), Phú Diên, Phú Xuân (Phú Vang), khu 3 (Phú Lộc)...

Bài, ảnh: Triều Kim

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện

Theo dự báo, năm nay, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn, gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sẽ tăng đột biến, nguy cơ cháy, nổ đường dây đối với hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện thiếu an toàn trong khu dân cư.

Phòng chống cháy, nổ hệ thống dây dẫn, thiết bị điện trên các cột điện
Mang quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ và những hoàn cảnh khó khăn

Ngày 3/2, Đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Chi Đoàn Sở Tư pháp, Chi đoàn Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với Chi đoàn Liên cơ quan 2 của huyện Quảng Điền, Xã đoàn Quảng Thái (Quảng Điền) và Chi đoàn Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại xã Quảng Thái (Quảng Điền) và Hải đội 2 Biên phòng (phường Thuận An, TP. Huế).

Mang quà tết cho mẹ Việt Nam anh hùng, chiến sỹ và những hoàn cảnh khó khăn
Return to top