ClockThứ Ba, 30/06/2020 06:30
CÔNG TY TNHH TMDV HOÀNG ĐỨC:

Khoản nợ cho người lao động sẽ được giải quyết sớm

TTH - “Nợ lương và tiền quỵ, nhưng khi nghỉ việc không được hoàn trả, dù đã nhiều lần đến tận Công ty yêu cầu giải quyết…". Đó là nội dung đơn của nhiều nhân viên đã từng làm việc tại Công ty TNHH TMDV Hoàng Đức (viết tắt là Công ty Hoàng Đức) gửi đến Báo Thừa Thiên Huế.

Công ty TNHH TMDV Hoàng Đức: Sẽ ưu tiên giải quyết các khoản nợ cho người lao độngSẽ cưỡng chế nếu Công ty Hoàng Đức không đóng bảo hiểm xã hộiCưỡng chế khấu trừ trên 2,43 tỉ đồng nợ bảo hiểm xã hội của Công ty Hoàng ĐứcTrách nhiệm thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Hoàng Đức

Nhân viên Công ty Hoàng Đức trình bày ý kiến với phóng viên Báo Thừa Thiên Huế

Ông Nguyễn Ngọc Thơ, trú 30 Lương Văn Can, phường An Cựu, TP. Huế cho biết, ông được Công ty Hoàng Đức nhận vào làm việc từ tháng 2/2018 với công việc chính là bảo trì, sửa chữa xe buýt với mức lương 6,5 triệu đồng/tháng.

Tháng 9/2019, do 3 tháng liền công ty không trả lương, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn (ông phải nuôi 2 con nhỏ và mẹ già) nên ông xin nghỉ việc để làm công việc khác. Từ ngày nghỉ việc đến nay, ông đã nhiều lần đến công ty yêu cầu trả nợ tiền lương với số tiền gần 20 triệu đồng, nhưng không được công ty xem xét, giải quyết.

Tương tự, ông Mai Văn Chinh, trú thôn Liên Bằng, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà bày tỏ: Tháng 8/2018, ông được Công ty Hoàng Đức nhận vào làm với công việc chính là nhân viên bán vé. Để được vào làm việc tại công ty, ông phải đóng tiền qụy 5 triệu đồng. Đến tháng 9/2019, ông xin nghỉ việc với lý do gia đình. Hiện nay, công ty vẫn đang nợ ông 1 tháng lương và tiền quỵ với tổng số tiền là 8 triệu đồng. Nay, gia đình ông đang có người thân cấp cứu tại bệnh viện nhưng không có tiền. Ông mong Công ty Hoàng Đức giải quyết các chế độ cho ông để vượt qua khó khăn.

Theo nhiều công nhân Công ty Hoàng Đức đã nghỉ việc, những ai vào làm với công việc bán vé và lái xe đều phải đóng tiền quỵ từ 5 đến 10 triệu đồng, có người 50 triệu đồng. Nay, dù đã nghỉ việc, nhưng không ai được nhận lại khoản tiền đã quỵ cho công ty, cũng như tiền lương của các tháng trước đó…

Ông Hoàng Đức Hoài, Giám đốc Công ty Hoàng Đức thừa nhận: Thời gian qua, Công ty gặp khó khăn do dịch COVID-19, trong đó phải dừng hẳn việc kinh doanh hơn 1 tháng. Hiện nay, lượng khách sau dịch giảm hẳn. Vì vậy, một số công nhân đã nghỉ việc chưa được giải quyết các khoản nợ lương và tiền qụy. Trong năm 2019, Công ty đã giải quyết tiền lương, tiền qụy cho nhiều công nhân với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Ngoài ra, đầu năm 2020, Công ty cũng đã đóng các khoản nợ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp cho 22 công nhân với số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Đến nay, Công ty vẫn còn nợ lương của khoảng hơn 10 công nhân với số tiền hơn 100 triệu đồng.

“Hiện nay, Công ty Hoàng Đức đang hoàn thiện hồ sơ để thanh toán tiền bù lỗ xăng dầu và trợ giá của Sở Giao thông Vận tải với số tiền khoảng 1 tỷ đồng. Sau khi được giải ngân số tiền này, Công ty sẽ giải quyết các khoản nợ lương, tiền qụy cho số lao động đã nghỉ việc còn lại”. Ông Hoài khẳng định.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện Sở Giao thông Vận tải cho biết, hiện Sở GTVT đang hoàn tất hồ sơ, thủ tục để trình Sở Tài chính thẩm định, chi trả tiền trợ giá và bù lỗ xăng dầu 5 tuyến cho Công ty Hoàng Đức. Theo đó, Công ty Hoàng Đức sẽ được UBND tỉnh trợ giá từ khi đi vào hoạt động (8/2015) đến tháng 7/2020 với mức 2,5 ngàn đồng/km, bình quân khoảng 300 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Công ty Hoàng Đức sẽ được bù lỗ xăng dầu do biến động của giá xăng dầu theo quy định. Tuy nhiên, số tiền bù lỗ xăng dầu tùy thuộc vào định mức, hệ số sử dụng trọng tải (hành khách), số km thực tế chạy... của xe buýt Hoàng Đức.

"Trả nợ tiền lương và tiền qụy cho công nhân viên đã nghỉ việc là trách nhiệm của doanh nghiệp, không thể "đổ lỗi" cho việc chưa nhận được tiền trợ giá và bù lỗ xăng dầu của Nhà nước. Việc tính toán sao cho không ảnh hưởng đến chính sách của Nhà nước dành cho doanh nghiệp cũng như thất thu tiền của Nhà nước trong việc trợ giá và bù lỗ xăng dầu là việc làm rất khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước trong thực hiện. Chúng tôi sẽ thực hiện kỹ lưỡng, trước khi chuyển Sở Tài chính thẩm định. Dự kiến hồ sơ sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7/2020 để chi trả cho Công ty Hoàng Đức", ông Hồng khẳng định.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024

Các chuyên gia mới đây vừa gọi năm 2023 là năm của sự sa thải. Điều này thể hiện rõ nhất khi có đến hơn 305.000 lao động Mỹ đã bị sa thải trong năm qua, trong một loạt đợt sa thải quy mô lớn, ban đầu đáng chú ý là ở các công ty công nghệ, nhưng sau đó lan rộng ra khắp các ngành công nghiệp khác.

Sa thải lao động năm 2023 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên trong năm 2024
Nhân viên ở châu Á đang dành nhiều thời gian để “tỏ ra bận rộn”

Theo kết quả khảo sát toàn cầu mới từ Slack, công ty con của Salesforce và công ty nghiên cứu Qualtrics, khảo sát trên 18.000 nhân viên văn phòng làm bàn giấy, bao gồm cả các giám đốc điều hành chỉ ra rằng người lao động ở châu Á đang dành phần lớn thời gian cho việc “thể hiện công việc” – nói cách khác, tức tập trung tỏ ra bận rộn hơn là làm việc thực tế và hiệu quả.

Nhân viên ở châu Á đang dành nhiều thời gian để “tỏ ra bận rộn”

TIN MỚI

Return to top