ClockThứ Tư, 03/01/2018 14:18

Khoảng 1/4 trái đất đang bị sa mạc hóa vĩnh viễn

TTH.VN - Một nghiên cứu đăng trên tờ Nature Climate Change vừa đưa ra cảnh báo nghiêm trọng đối với nhân loại: Nếu nhiệt độ toàn cầu tăng 1.5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp vào năm 2050, thì từ 20 đến 30% diện tích mặt đất trên thế giới có thể sẽ bị sa mạc hóa.

Kế hoạch B: 7 cách để điều chỉnh khí hậu trái đấtTrái đất quay chậm lại, 1 tỷ dân có thể gặp nguy hiểm ngay năm tớiTrái đất nóng lên làm tăng nguy cơ dịch bệnh ở châu PhiTrái Đất đang có dấu hiệu nóng dần lên vào cuối thế kỷ 21

Một diện tích lớn bề mặt trái đất đang dần bị sa mạc hóa vĩnh viễn. Ảnh: Marc Habran/Getty Images

Các vùng châu Á, Châu Âu, Châu Phi, Trung Mỹ và Nam Úc sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng hạn hán kéo dài. Có hơn 1,5 tỷ người hiện đang sinh sống ở những khu vực này.

Nhưng có một cách để tránh được kịch bản thảm khốc này - ít nhất là phần lớn của nó. Nghiên cứu dự đoán 2/3 các khu vực bị ảnh hưởng có thể được cứu nếu chúng ta hạn chế sự ấm lên toàn cầu dưới mức 1,5 độ C.

Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu kêu gọi cộng đồng quốc tế hạn chế sự ấm lên toàn cầu dưới mức 2 độ C, nhưng mục tiêu đó ngày càng trở nên khó khăn hơn. Hành tinh chúng ta đã ấm lên 1 độ C, và một số nghiên cứu cho thấy chúng ta sẽ đạt tới mức 2 độ C vào cuối thế kỷ này ngay cả khi chúng ta chấm dứt việc đốt nhiên liệu hóa thạch ngay tức thì.

Và đừng quên rằng Tổng thống Donald Trump dự định rút khỏi Hoa Kỳ khỏi Thoả thuận Paris ngay khi vừa lên nắm quyền, khiến cho những nỗ lực toàn cầu để giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu đứng trước nhiều thách thức.

Thế Vĩnh (lược dịch từ Grist.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Thông tin doanh nghiệp:
Thẩm mỹ viện DIVA - Spa triệt lông nách vĩnh viễn uy tín TPHCM

Với công nghệ triệt lông Super Nano Light, Thẩm mỹ viện DIVA có thể “dọn” sạch vùng cánh rậm rạp, mang đến làn da trắng sáng, mịn màng. Từ đó, giúp phái đẹp Việt tự tin hơn, tỏa sáng trong những bộ cánh gợi cảm, quyến rũ.

Thẩm mỹ viện DIVA - Spa triệt lông nách vĩnh viễn uy tín TPHCM
Kỷ lục nhiệt bị phá vỡ trên toàn cầu khi Trái đất nóng lên nhanh chóng

Sự gia tăng đột biến về nhiệt độ xảy ra khi các nhà dự báo cảnh báo rằng, Trái đất có thể đang bước vào thời kỳ ấm áp đặc biệt kéo dài nhiều năm, do hai yếu tố chính là: phát thải khí giữ nhiệt tiếp diễn, chủ yếu do việc đốt dầu, khí và than đá; và sự xuất hiện trở lại của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino.

Kỷ lục nhiệt bị phá vỡ trên toàn cầu khi Trái đất nóng lên nhanh chóng

TIN MỚI

Return to top