ClockThứ Hai, 11/07/2016 14:22

Khoảng 10% bé gái bị cưỡng bức tình dục trước 15 tuổi

Chênh lệch giới tính ngày càng lớn, quyền của trẻ em gái chưa được bảo vệ đúng mức khiến khoảng 10% các bé bị cưỡng bức tình dục trước tuổi 15. Thực trạng trên làm gia tăng tỷ lệ nạo phá thai, tăng nguy cơ tử vong mẹ và bé, kéo theo nhiều hệ lụy xã hội.

“Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên” là chủ đề hướng tới của Ngày dân số Thế giới (11/7/2016). Hiện nay, trẻ em gái vị thành niên trên khắp thế giới phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn so với trẻ em trai cùng lứa. Tại nhiều quốc gia, các gia đình và cộng đồng vẫn còn quan niệm trẻ em gái khi đến tuổi dậy thì đã sẵn sàng kết hôn, mang thai và sinh con.

Theo thống kê của Quỹ dân số Liên Hiệp quốc vào năm 2015, tỷ lệ trẻ em gái cho biết đã từng bị cưỡng bức quan hệ tình dục trước tuổi 15 là 10%. Số trẻ em gái đã kết hôn trước tuổi 18 tại Châu Á - Thái Bình Dương là 59 triệu. Số trẻ em gái tuổi từ 15 đến 17 tại các nước đang phát triển đã từng sinh con là 20.000. Ước tính, số ca phá thai không an toàn ở trẻ em gái tuổi từ 15 đến 19 là 3,2 triệu ca.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Thu cam kết bảo vệ và tạo điều kiện cho trẻ em gái phát triển

Thực trạng trên là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em gái từ 15 đến 19 tuổi do tự tử, biến chứng thai sản. Tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, nhóm trẻ em gái chưa nhận được sự quan tâm thích đáng từ gia đình, xã hội và sự bảo vệ đúng mức của pháp luật mà lẽ ra các em phải được hưởng. Trẻ em gái chưa nhận được sự hỗ trợ cần thiết giúp vượt qua các bất bình đẳng, phân biệt đối xử và thường bị tước đi các cơ hội trong cuộc đời.

Trong buổi mít tinh hưởng ứng ngày Dân số Thế giới năm nay, ông Trần Văn Trị, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình, TPHCM cho hay: Trẻ em gái đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như không được đi học, sức khỏe không tốt, năng lực cá nhân không được phát huy khiến tương lai bị hủy hoại. Các thách thức và trở ngại mà một em gái vị thành niên phải đối mặt có thể sẽ nhân lên bội phần nếu em là người dân tộc thiểu số, sống ở nông thôn và xuất thân trong một gia đình nghèo khó.

Để đồng hành và bảo vệ quyền của trẻ em gái, giúp các bé thoát khỏi bất bình đẳng giới, đảm bảo quyền của trẻ em, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cam kết:

Thành phố sẽ quan tâm, tạo điều kiện và bảo vệ trẻ em gái trong giai đoạn trưởng thành một cách an toàn, khỏe mạnh, giúp các bé có được một tương lai tươi sáng. Thành phố sẽ thúc đẩy, hỗ trợ và bảo vệ các quyền của trẻ em gái vị thành niên như là quyền được học tập, chăm sóc sức khỏe và tránh bị cưỡng bức, bạo hành.

Theo Dân trí

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy quyền của trẻ em gái

Ngày 9/12, diễn đàn trẻ em gái tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 với chủ đề “Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển - Trẻ em gái sẵn sàng cho tương lai” diễn ra tại Trường THPT Bùi Thị Xuân.

Thúc đẩy quyền của trẻ em gái
Hiệu quả từ các mô hình bảo vệ trẻ em

Cha ông ta ngày xưa thường quan niệm: "Thương cho roi, cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi". Nhưng cuộc sống ngày nay đã có nhiều thay đổi, việc sử dụng bạo lực để giáo dục trẻ sẽ ảnh hưởng tiêu cực và lâu dài đối với sự phát triển thể chất và tinh thần trẻ em. Đó còn là những hành vi vi phạm quyền trẻ em, vi phạm bình đẳng giới, bạo lực trên cơ sở giới.

Hiệu quả từ các mô hình bảo vệ trẻ em
Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới

Chiều 5/10, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp cùng Hội Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP. Huế tổ chức diễn đàn “Vị thành niên – Thanh niên với sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực học đường”.

Hơn 100 học sinh tham gia diễn đàn về sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới
Return to top