ClockThứ Ba, 28/09/2021 08:24

Khoảng hơn 12,8 triệu lao động sẽ được hỗ trợ từ nguồn kết dư quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Bộ LĐ-TB-XH cho biết, khoảng 12,8 triệu lao động, 386.000 người sử dụng lao động sẽ được giảm đóng BHTN, bắt đầu triển khai thực hiện từ 1/10/2021.

Chính phủ ban hành Nghị quyết hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19Nhận lương hưu qua thẻ ATM: Tăng hiệu quả phòng dịchĐảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệpCơ hội việc làm cho lao động mất việcChống thất thu bù đắp một phần số hụt thu ngân sáchGỡ nút thắt cho doanh nghiệp để phục hồi đà tăng trưởng

Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho biết, khoảng hơn 12,8 triệu lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được giảm mức đóng từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Bộ Trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết, trong Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19, Bộ LĐ-TB-XH được giao 5 nhiệm vụ. Tới thời điểm này, Bộ LĐ-TB-XH đã hoàn thành các nhiệm vụ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, chỉ trong vòng 4 tháng với tinh thần làm ngày làm đêm, Bộ đã phối hợp với các cơ quan bộ, ngành tham mưu ban hành 2 Nghị quyết về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đặc biệt, Bộ đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Tài chính tham mưu cho Đảng, Nhà nước, cho Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp bất thường ban hành Nghị quyết số 03/NQ-UBTVQH15 và Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tổng kinh phí hỗ trợ từ chính sách này là 38.000 tỷ đồng, trong đó khoảng 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, có khoảng hơn 12,8 triệu lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được thụ hưởng, giảm mức đóng từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Qua đó, có 386.000 người sử dụng lao động sẽ được giảm đóng với số tiền là trên 8.000 tỷ đồng, bắt đầu triển khai thực hiện từ 1/10/2021.

"Phấn đấu trong khoảng một tuần sẽ hoàn thành việc hỗ trợ người sử dụng lao động", Bộ trưởng khẳng định.

Trước đó tại Nghị quyết số 68/NQ-CP, Bộ LĐ-TB-XH đã đề xuất thực hiện giảm mức đóng từ 0,5% xuống 0% về đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người sử dụng lao động. Đây là những chính sách chưa từng có tiền lệ, đáp ứng yêu cầu cấp bách và là giải pháp tình thế trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động nặng nề lên mọi mặt của đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Bộ LĐ-TB-XH cũng đã có Tờ trình gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ. Theo đó, Bộ đã đề xuất sửa đổi một cách căn cơ những vấn đề vướng mắc, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết, bổ sung một số nhóm đối tượng thụ hưởng chính sách.

Đặc biệt sửa đổi 2 chính sách liên quan đến người sử dụng lao động là lược bỏ điều kiện quyết toán thuế và những vướng mắc liên quan đến chính sách cho vay trả lương cho người lao động, phục hồi sản xuất và đơn giản hóa điều kiện, thủ tục đối với chính sách hỗ trợ đào tạo từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn nhiều nhất, thuận tiện và nhanh nhất.

Nhiệm vụ khác trong Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ giao cho Bộ LĐ-TB-XH hướng dẫn Bảo hiểm xã hội đề xuất vấn đề không phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận định, số tiền dự kiến miễn tiền phạt chậm nộp khoảng 564 tỷ đồng, con số khá thấp, phạm vi tác động chưa thực sự sâu rộng để có thể nghiên cứu, đề xuất và báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi chính sách.

Về đề xuất của một số Hiệp hội, doanh nghiệp xin tiếp tục cho giảm đóng bảo hiểm xã hội hưu trí, tử tuất, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã nêu rõ, đây là Quỹ tài chính lớn thứ 2 của đất nước, là quỹ dài hạn liên quan đến các nguyên tắc cơ bản của bảo hiểm xã hội, liên quan đến đời sống, lương hưu của hàng chục triệu người đang hưởng và tương lai khi về nghỉ hưu. Bộ trưởng nêu rõ, nhất thiết sẽ nói không với đề xuất này.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cũng đề xuất Chính phủ ưu tiên tối đa tiêm vaccine cho công nhân, bởi đây là lực lượng quyết định trong việc tăng trưởng kinh tế. Ngay lập tức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng khẳng định Chính phủ thống nhất cao vấn đề này.

Sẽ xem xét tiếp nhận trở lại chuyên gia, nhà quản lý nước ngoài vào Việt Nam

Thông tin về vướng mắc trong quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam theo Nghị định số 58/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH cho biết đã ban hành Công văn số 3246/LĐTBXH-VL hướng dẫn với các địa phương để tháo gỡ khó khăn. Đến nay 4 nhóm nội dung có liên quan như cấp phép, thu hồi giấy phép; việc xác nhận trình độ, rút ngắn thời gian xử lý, tiếp nhận chuyên gia và người quản lý và lao động kỹ thuật đều đã được giải quyết.

Riêng việc tiếp nhận trở lại chuyên gia, nhà quản lý, người có trình độ cao cần vào Việt Nam trong thời gian tới, sẽ được xem xét giải quyết một cách phù hợp. Tuy nhiên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, việc tiếp nhận phải đảm bảo trên cơ sở yêu cầu cao và nhất thiết đáp ứng quy định về phòng, chống dịch của Chính phủ.

Theo VOV.VN  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

TIN MỚI

Return to top