Thể thao trong nước

Khỏe, đẹp nhờ chạy marathon

ClockThứ Hai, 27/03/2017 14:09
Họ không phải là những VĐV điền kinh chuyên nghiệp nhưng có thể tham dự các cuộc thi marathon 42km, thậm chí siêu marathon 70km, 100km trên những cung đường với địa hình và thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

“Dị nhân” chạy siêu marathon 100 km Cao Ngọc Hà. Ảnh: NHƯ Ý

Anh Phạm Duy Cường là một trong những thành viên nhiệt tình của hội chạy đường dài LDR (Long Distance Runners) với hơn 6.000 thành viên, chủ yếu ở khu vực phía Bắc.

Một năm chạy marathon giảm 20kg

Là chủ một doanh nghiệp tư nhân, anh Cường chọn đá bóng là môn thể thao để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, 8 tháng qua Cường đến với marathon và môn thể thao này đã thay đổi anh.

Cường chia sẻ: “Tình cờ tôi biết đến cuộc thi marathon ở Sa Pa khi có nhiều bạn bè trên Facebook tham dự. Tôi ngưỡng mộ họ và ước gì mình có thể làm được như họ. Tháng 8-2016, tôi tập chạy bộ. Sau 1 tháng tập luyện, tôi đã bước vào thi giải marathon 42km đầu tiên tại Sa Pa và phải mất 10 giờ 20 phút mới hoàn thành cuộc chạy dài nhất trong cuộc đời mình”.

Sau 8 tháng đến với marathon, Cường đã tham gia 10 cuộc thi đấu ở cự ly marathon 42km và hàng chục cuộc thi bán marathon 21km. Ngày 12-3, Cường vừa hoàn thành một cuộc thi marathon ở TP Barcelona (Tây Ban Nha) với thời gian 4 giờ 2 phút.

Mỗi ngày, anh dậy từ sáng sớm và chạy 11-12km trước khi về đi làm. Sau bấy nhiêu thời gian tập luyện, Cường đã giảm 8kg và thấy cơ thể mình thay đổi hoàn toàn. “Ngày 7-5 tôi sẽ tham dự cuộc thi Ironman tại Đà Nẵng, và ngày 29-5 tham dự cuộc thi marathon chinh phục Everest tại Nepal. Khi vượt qua được thử thách trên đường chạy, tôi đã “phá băng” bản thân và nghĩ mình có thể làm được nhiều hơn thế nữa” - anh chia sẻ.

Anh Phạm Hồng Hải (giáo viên chuyên hóa của khối chuyên THPT ĐH Sư phạm Hà Nội) cao 1,75m nhưng nặng cân 93-94kg. Thấy mình béo quá, anh lao vào tập gym, có ngày tập 5-6 tiếng nhưng không giảm được trọng lượng bao nhiêu tới khi anh đến với marathon. Sau hơn một năm tập luyện, anh đã giảm được 20kg và khiến nhiều học trò lâu ngày gặp lại không thể nhận ra anh. Khi thừa cân, anh gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe như máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, thường xuyên ốm vặt nhưng giờ thì không còn.

“Dị nhân” chạy siêu marathon 100km

Nói đến giới chạy đường dài ở VN, không ai không biết đến anh Cao Ngọc Hà (Hà Nội). Với kỷ lục giành HCB cự ly 100km tại giải Vietnam Mountain Marathon Sapa 2016 với thời gian 15 giờ 36 phút, Cao Ngọc Hà được mệnh danh là “dị nhân” của giới chạy phong trào. Thế nhưng với anh, chạy đơn giản chỉ là thú vui, chứ không phải là sự “điên rồ” mà nhiều người nghĩ về những hành trình anh đã đi qua.

Anh Hà cho biết mới chỉ tham gia chạy bộ được hơn 3 năm trước, chứ không phải là người có thâm niên chạy bộ như nhiều người nghĩ. Anh chia sẻ: “Tôi sang Mỹ làm việc hai năm và năm 2013 trở lại VN thì biết có những hội chạy đường dài tại VN, thấy có hứng thú nên tham gia chạy bộ trong nhóm LDR. Mỗi tuần tôi chạy trung bình 100km, mỗi ngày chạy từ 1 giờ đến 1 giờ 45 phút vào sáng sớm. Vào cuối tuần tôi thường chạy nhiều hơn, thường chạy từ 1h sáng đến 11h chủ nhật quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Trước khi chuẩn bị tham dự các giải 100km, tôi thường chạy 160 km/tuần, mỗi buổi chạy trung bình 10 tiếng. Vì coi chạy là niềm vui nên dù rất vất vả, nhưng tôi nghĩ mình có thể vượt qua được các thử thách mình đặt ra. Khi vượt qua được, tôi nghiệm ra rằng cuộc sống là phải luôn tiến về phía trước”.

Tháng 2-2017, anh Hà hoàn thành chặng đường 100km tại một giải marathon ở Thái Lan với thời gian 15 giờ 48 phút. Mỗi ngày chỉ ngủ 4-5 tiếng, thời gian còn lại anh dành cho công việc, gia đình và chạy bộ. Những thử thách mới trên mỗi cuộc thi không khiến anh nản chí, mà thúc anh tiếp tục tiến về phía trước. Năm 2017, anh dự định dự thêm 3 giải siêu marathon ở Tam Đảo (70km) vào tháng 6, tại Sa Pa vào tháng 9 (100km) và tại Malaysia hoặc Hong Kong vào tháng 11 (100km).

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASIAD 2023: Thể thao Việt Nam chờ huy chương điền kinh

Trong ngày 2/10, đoàn Thể thao Việt Nam sẽ thi đấu ở 9 môn. Tâm điểm sẽ là môn điền kinh với những nội dung chung kết quan trọng tại một trong những SVĐ đẹp nhất thế giới, được thiết kế với hình dáng của hoa sen, ở thành phố Hàng Châu của Trung Quốc.

ASIAD 2023 Thể thao Việt Nam chờ huy chương điền kinh
Return to top