Văn hóa - Nghệ thuật Thông tin văn hóa

31/05/2020 - 05:44

“Khoe” trên Facebook

TTH - Đôi khi đó một mô tả đi kèm theo hình ảnh, “Công viên đặt tượng Cụ Phan Bội Châu nối liền với Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị và công viên Tứ Tượng thành một khoảng không gian rộng rãi, thoáng mát”.

Thảng hoặc, lại là man mác một lời ca hoặc ý thơ, ví như “Đi đâu cho thiếp theo cùng” hay “Trả lại em yêu khung trời mùa hạ...”. Cũng có thể là một nhận xét khiến ta giật mình, “Bờ sông Hương và bờ cồn Dã Viên hình như thấy gần nhau hơn”.

Lúc đầu với tôi chỉ là những bắt gặp bất chợt. Lâu dần thành “nghiện” và tôi đã có thói quen lên mạng lục tìm những status được chia sẻ kia của Hinh Nguyen Vo (tên Facebook), một bác sĩ về hưu ở Huế. Nó đều đặn đến lạ kỳ. Nó cũng thật dung dị, gần gũi và lắm những bất ngờ. Cứ có cảm giác, tuổi già, anh dung dăng dạo chơi trong sự kiếm tìm và khám phá, mang lại cho người đời những cảm xúc bất chợt. Và rồi, bóng dáng của Huế với những điểm đến, những thoáng gặp được tái hiện với đầy những cung bậc và cảm xúc.

Hãy dừng lại, cạnh bên chia sẻ “đi đâu cho thiếp theo cùng” là hình ảnh con thuyền nhỏ với đôi vợ chồng đánh bắt cá trên sông Hương nhiều vấn vương, và xa xa là cầu Dã Viên. Hay chia sẻ “Bờ sông Hương và bờ cồn Dã Viên hình như thấy gần nhau hơn” là lời bình cho tấm ảnh đi kèm về hình ảnh đôi bờ gần kề bên nhau và con sông Hương trở nên nhỏ nhắn, gần gụi đến lạ, cứ như một con hói làng quê. 

Tiến sĩ tâm lý học Bùi Hồng Quân (TP. Hồ Chí Minh) bảo rằng, chơi Facebook như một văn hóa và cũng cảnh báo, người sử dụng hãy thực tế, tỉnh táo về thế giới ảo nhưng hệ lụy lại là thật. Trong một bài viết đăng tải trên tạp chí Psychological Science, các nhà nghiên cứu của Liên hiệp Tâm lý học Hoa Kỳ cho rằng, chuyến đi của bạn có thể đã mang lại những trải nghiệm cá nhân vô cùng tuyệt vời. Thế nhưng, “ép” những người bạn trên Facebook và Instagram phải đón nhận quá nhiều thông tin về chuyến đi của bạn sẽ gây ra các tác hại tiêu cực.

Cũng là nhóm nghiên cứu của Liên hiệp Tâm lý học Hoa Kỳ, họ cho rằng không nên “khoe” quá nhiều về các trải nghiệm, nhưng vẫn có cách “khoe khéo léo” bằng cách biến trải nghiệm của mình thành trải nghiệm của người khác và họ đã đưa ra 11 lời khuyên; trong đó, có lời khuyên hãy đăng các bức ảnh khiến người khác thèm muốn được đến địa điểm du lịch, còn bạn bè mình thì muốn xách ba lô lên và cùng bạn đi tới nơi bạn ghé thăm. Mỗi khi bắt gặp một khung cảnh tuyệt vời chẳng hạn, hãy chụp lại và đăng tải lên Facebook. Bất kể là người khác có cảm thấy ghen tị đến mấy, cũng sẽ không thể “nói không” với các bức ảnh này.

Tôi thích cách “ép” và khoe hình của Hinh Nguyen Vo và rất nhiều người trên Facebook. Thành phố mình thật bé nhỏ, nhưng cảm nhận được hết vẻ đẹp của Huế lại là điều không dễ. Những chia sẻ kiểu như của Hinh Nguyen Vo giúp ta có thêm nhiều góc nhìn mới lạ hơn, đặc biệt về Huế và đó là cách chơi Facebook có văn hóa, không chỉ biến trải nghiệm của mình thành trải nghiệm của người khác mà còn góp phần quảng bá cho du lịch Huế nhẹ nhàng và ý nhị.

Đan Duy

 

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP