ClockThứ Năm, 13/06/2019 12:41

Khởi công công trình tu bổ, chống xuống cấp nhà vườn ông Nguyễn Hữu Thông

TTH.VN - Sáng 13/6, UBND TP. Huế tổ chức lễ khởi công công trình tu bổ, chống xuống cấp nhà vườn ông Nguyễn Hữu Thông tại 313 Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc, TP. Huế.

750 triệu đồng tu bổ Phủ thờ Công chúa Ngọc SơnTu bổ, phục hồi nhà vườn ông Hồ Văn Bình trong vòng 4 thángKhởi công công trình tu bổ, chống xuống cấp nhà vườn ông Hồ Xuân Doanh

Lãnh đạo tỉnh và TP thực hiện nghi thức khởi công công trình tu bổ nhà vườn ông Nguyễn Hữu Thông

Nhà vườn ông Nguyễn Hữu Thông là nhà rường 3 gian 2 chái được xây dựng từ năm 1680 trên diện tích hơn 2.200m2, được công nhận là nhà vườn loại 1 có giá trị lịch sử văn hóa, nghệ thuật kiến trúc thuộc danh mục tham gia đề án “Chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng”.

Theo thời gian, công trình đã xuống cấp, hư hỏng cần được trùng tu và tôn tạo nên Ban Quản lý và Bỏa vệ nhà vườn Huế phê duyệt đề án hỗ trợ tùng tu. Công trình tu bổ, chống xuống cấp có tổng kinh phí gần 700 triệu đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2019.

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Trần Song, công trình tu bổ, chống xuống cấp nhà vườn Huế thuộc đề án “Chính sách hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn Huế đặc trưng” được HĐND tỉnh thông qua từ tháng 4/2015 nhằm góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa Huế, văn hóa dân tộc, đồng thời nâng cao hình ảnh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh cũng như nâng cao đời sống cho các chủ nhà vườn.

Cùng với nhà vườn Nguyễn Hữu Thông, sắp tới sẽ có thêm 2 nhà nữa được tiến hành tu bổ, đó là nhà vườn Tôn Thất Phương và nhà thờ họ Tôn Thất (phường Thủy Biều), nâng tổng số nhà vườn được tu bổ lên 11 nhà.

Tin, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tu bổ, tôn tạo gần 1.400m kè Hộ Thành hào ở mặt Đông Kinh thành Huế

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế cho biết, sẽ tiến hành tu bổ, tôn tạo hệ thống kè Hộ Thành hào ở mặt Đông di tích Kinh thành Huế. Đây là hạng mục thuộc dự án “Bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế - Hợp phần tu bổ, tôn tạo di tích” đã được UBND tỉnh có quyết định điều chỉnh tại Quyết định số 1452/QĐ-UBND. ​

Tu bổ, tôn tạo gần 1 400m kè Hộ Thành hào ở mặt Đông Kinh thành Huế
Mở cửa những không gian “kín cổng cao tường”

Thời gian gần đây, ở Huế xuất hiện nhiều quán cà phê nhà vườn, đặc biệt là cà phê ở những phủ đệ xưa. Đó là những không gian mà cách đây trăm năm là nơi lui tới của những ông hoàng, bà chúa, quan viên để thăm hỏi nhau dịp lễ, tết hay bà con thân thích tụ họp trong các dịp cúng giỗ dòng họ. Vào đây rồi, bạn sẽ có ngạc nhiên thú vị, rằng cuộc sống của chủ nhân ở sau những cánh cổng kiểu thức cung đình ấy thường giản dị, không giàu có như cái vẻ “cung đình” ở bên ngoài.

Mở cửa những không gian “kín cổng cao tường”
Châu Hương Viên được “hồi sinh”

Sau thời gian dài rơi vào cảnh hoang tàn, xuống cấp nghiêm trọng, di tích Châu Hương Viên gắn liền với cuộc đời của thi sĩ Ưng Bình Thúc Giạ Thị (Nguyễn Phước Ưng Bình) - người có công rất lớn trong việc phát triển Ca Huế - đã chính thức được bảo tồn, tu bổ.

Châu Hương Viên được “hồi sinh”
Hỗ trợ 45,2 tỷ đồng bảo tồn nhà vườn, rường xứ Huế

Nhà vườn xếp loại 1 được hỗ trợ 1 tỷ, loại 2 là 800 triệu đồng và loại 3 là 600 triệu đồng. Đó là một trong những nội dung nằm trong “Nghị quyết Quy định một số chính sách hỗ trợ, bảo vệ và phát huy giá trị nhà vườn đặc trưng và nhà rường cổ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” vừa được HĐND tỉnh khóa VIII thông qua chiều 8/12 tại Kỳ họp thứ V.

Hỗ trợ 45,2 tỷ đồng bảo tồn nhà vườn, rường xứ Huế
Di tích Văn Miếu trước thời điểm tu bổ

Rất nhiều hạng mục nằm trong di tích Văn Miếu (hay còn gọi Văn Thánh) - một trong những công trình tiêu biểu trong Quần thể di tích Cố đô Huế sẽ được tu bổ, tôn tạo sau một thời gian dài hư hỏng, xuống cấp.

Di tích Văn Miếu trước thời điểm tu bổ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top