ClockThứ Sáu, 10/11/2017 21:50

Khơi dậy mọi tiềm năng doanh nghiệp, tăng cường trách nhiệm thực thi

TTH - Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (APEC CEO Sumimit) chiều 10/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, mọi người cùng làm việc để thúc đẩy thịnh vượng và an ninh trong khu vực; cần phải hợp tác với cộng đồng, vì mục tiêu chung.

Chào đón lãnh đạo nền kinh tế Nga, Mỹ, Trung dự APEC 2017Trưng bày 18 tác phẩm tượng nghệ thuật của các nền kinh tế thành viên APECĐưa APEC đến gần hơn với người dân và cộng đồng doanh nghiệpĐệ trình 20 kiến nghị lên các nhà lãnh đạo APECAPEC 2017 nâng cao vị thế và vai trò của Việt Nam

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (bên trái) trao đổi với các nhà lãnh đạo APEC

Cùng nhau lớn mạnh

Tổng thống Mỹ đánh giá nền kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. "Tôi đến đây để chia sẻ tầm nhìn về một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở", ông nói.

Tổng thống cho biết, sinh viên Việt Nam là một trong những nhóm xuất sắc nhất tại Mỹ. Điều đó rất ấn tượng.

Nói với các doanh nhân APEC,Tổng thống Mỹ nhấn mạnh: “Các mối hợp tác phải phụ thuộc vào tin tưởng qua lại. Hãy đặt nước các bạn lên hàng đầu. Tôi sẽ có thỏa thuận song phương với bất cứ nước nào ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương nhưng họ phải bảo đảm tuân thủ thương mại công bằng. Chúng ta sẽ giao thương trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và vì lợi ích chung. Chúng tôi sẽ tôn trọng sự độc lập và chủ quyền các nước. Đó là cách chúng ta sẽ cùng nhau lớn mạnh”, Tổng thống Mỹ nói.

Toàn cảnh đối thoại của các nhà lãnh đạo với Hội đồng tư vấn Doanh nghiệp APEC

Với mục tiêu “Xây dựng kết nối và cộng đồng trong một thế giới công nghệ”, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern kêu gọi: “Chúng ta cần có trách nhiệm trước thách thức này, Chính phủ và doanh nghiệp cần làm việc cùng nhau, cùng sử dụng năng lượng một cách có trách nhiệm”. Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull khẳng định: “Rất quan tâm đến việc đảm bảo con cháu của chúng ta, những thế hệ tiếp theo tôn trọng những người phụ nữ trong cuộc đời của chúng. Đây thực sự là một vấn đề cốt lõi”.

“Sự ra đời của APEC tạo điều kiện để thương mại tự do và mở cửa hơn, tiếp cận thị trường; cũng như những thành tựu quan trọng đạt được trong vấn đề cân bằng khoảng cách giới, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, khi tham gia diễn đàn như APEC, các nền kinh tế thành viên học hỏi được những kinh nghiệm từ những nền kinh tế khác”, Thủ tướng Malaysia Najib Razak chia sẻ.

Và phải đi cùng nhau

"Dù có nhiều rủi ro và bất định nhưng thương mại và đầu tư toàn cầu vẫn tăng trưởng. Chúng ta vẫn phát triển và tăng trưởng trên mọi lĩnh vực là một hành trình không điểm cuối. Trung Quốc nhìn vào tương lai, không phải quá khứ. Chúng ta sống trong một thế giới toàn cầu, các nước đã thực hiện cải cách toàn diện và đạt tăng trưởng", Chủ tịch Tập Cận Bình nói.

Chúng ta phải đi cùng nhau, hay đi những con đường riêng, ông Tập Cận bình nêu câu hỏi và đáp lời: Câu trả lời của chúng ta là chúng ta phải đi cùng nhau. Ông lý giải: Các nền kinh tế APEC, từ những kinh nghiệm cũ, biết rằng chúng ta nên thúc đẩy đầu tư, phát triển, nên tạo ra những sự tự do hóa rộng mở hơn, bao trùm hơn để mang lại tất cả lợi ích cho mọi nước, mọi nhóm người.

Nói về mối quan hệ quốc tế mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông tin: Trung Quốc sẽ nới lỏng đáng kể việc tiếp cận thị trường, bảo đảm tất cả mọi việc kinh doanh bất kể nước nào sẽ được đối xử công bằng. Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy hiệp định thương mại tự do và theo đuổi các cuộc hội đàm RCEP. Các quốc gia nên sống hoà thuận với nhau. Trung Quốc sẽ thúc đẩy các mối quan hệ đối tác, theo đuổi các quan hệ dựa trên tin tưởng qua lại, thông qua tham vấn và đồng thuận.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo APEC và Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ABAC, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của cuộc đối thoại này, diễn ra một ngày trước phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC. Đây là thời điểm để tìm ra động lực mới nhằm duy trì tăng trưởng; đồng thời, xây dựng tầm nhìn mới cho tương lai của APEC. Chủ tịch nước hoan nghênh và đánh giá cao sự thiết thực của 20 kiến nghị mà ABAC gửi lên Hội nghị Cấp cao APEC, cho rằng đó đều là những vấn đề mà các nhà lãnh đạo APEC quan tâm, trăn trở.

"Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đổi mới đồng bộ và toàn diện, đẩy mạnh thực hiện những đột phá chiến lược. Các nền kinh tế thành viên đều cam kết sẽ đẩy mạnh việc hoàn tất các mục tiêu Bogor trong đó tập trung hơn vào các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư, các giải pháp giảm rào cản phi thuế quan. Chúng tôi cam kết sẽ tạo ra những chính sách và khuôn khổ pháp lý để tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp.Cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực đóng góp và cùng Lãnh đạo APEC hoàn thành trọng trách xây dựng tầm nhìn mới cho diễn đàn APEC trong những thập niên tiếp theo. Chú trọng hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, bảo vệ môi trường, mở rộng không gian kinh doanh cho các chủ thể, khơi dậy mọi tiềm năng của doanh nghiệp, tăng cường trách nhiệm thực thi và đề cao thượng tôn pháp luật. Cùng với quá trình đổi mới toàn diện, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế sâu rộng, tích cực đóng góp vào các cơ chế đa phương", Chủ tịch nước khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong –Lê Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
Return to top