Giáo dục Tin tức giáo dục

03/10/2016 - 14:21

Khơi dậy niềm say mê

TTH - Chú trọng phát triển toàn diện cho học sinh, đầu tư nhiều công sức cho việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là bí quyết để thầy và trò Trường THCS Hà Thế Hạnh gặt hái được nhiều kết quả tốt trong năm học qua.

Nhiều năm liền, Trường THCS Hà Thế Hạnh được ngành giáo dục Hương Trà đánh giá là một trong những trường dẫn đầu khối THCS cấp thị xã, là cơ sở giáo dục có bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt. Chia sẻ về thành tích của trường trong năm học 2015-2016, ông Nguyễn Thuận Nam, Hiệu trưởng nhà trường, tự hào: Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, trường đạt 31 giải (kế hoạch 9 giải); cấp thị xã đạt 84 giải (chỉ tiêu 48 giải). Trong kỳ thi tiếng Anh (IOE) và Toán qua mạng (Violympic), có 2 em học sinh xuất sắc giành 2 giải cấp quốc gia (1 HCV và 1 HCB), 29 giải cấp tỉnh cùng 47 giải cấp thị xã. Tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS đạt 100% và ½ trong số đó đạt loại giỏi. Đặc biệt, 20% học sinh lớp 9 của trường đạt giải tỉnh, trong đó, có nhiều em đạt giải cao, như em Nguyễn Hoàng Nhật Tân (9 giải), Nguyễn Văn Nhật Tiến (9 giải ), Nguyễn Hồng Nhật (8 giải)...

Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi là công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức chăm lo của thầy và trò. Do đó, việc phát hiện và xây dựng “nguồn” học sinh phải bắt đầu từ lớp 6 để có kế hoạch bồi dưỡng suốt khóa học, rồi “lọc” dần qua các cuộc thi từ cấp trường đến cấp thị xã để chọn đội tuyển có chất lượng được trường rất chú trọng. Với phương châm “muốn có học sinh giỏi phải có giáo viên giỏi”,  trường đã lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể theo đúng năng lực, sở trường; đồng thời, yêu cầu các thầy cô được phân công phải có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức; biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng phải chi tiết, cụ thể theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em tiếp thu và vận dụng được.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn quan tâm đến các hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đến nay 100% giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi, trong đó có 11 giáo viên dạy giỏi cấp thị xã. Tất cả giáo viên luôn chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giáo án, giảng bài và cập nhật thông tin nâng cao kiến thức.

Hiệu trưởng trường Hà Thế Hạnh nhìn nhận, dù điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế (trường mới chỉ đủ số phòng học 1 buổi/ngày, còn thiếu phòng cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi), giáo viên dạy bồi dưỡng đều tự soạn chương trình giảng dạy theo kinh nghiệm của bản thân, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu là chính. Thế nhưng, tập thể cán bộ giáo viên của trường luôn nỗ lực rèn luyện, chủ động áp dụng phương pháp giảng dạy mới nhằm phát huy tính sáng tạo trong truyền đạt bài giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm. Năm học qua, nhà trường có 11 đề tài sáng kiến kinh nghiệm và 25 vấn đề đổi mới được triển khai, áp dụng trong công tác giảng dạy. Đối với học sinh, nhà trường triển khai nhiều biện pháp thiết thực để thúc đẩy phong trào học tốt, có giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, nhất là những học sinh được chọn vào đội tuyển, tạo cho các em niềm yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi, biết phản biện. 

Là người có 8 năm kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh, cô giáo Thân Thị Kim Anh, giảng dạy môn vật lý cho biết, lựa chọn học sinh yêu thích môn học, có năng lực là hết sức quan trọng. Ngoài việc yêu nghề, tâm huyết truyền đạt kiến thức, phương pháp học, thì giáo viên cần tạo sự gần gũi, niềm say mê, hứng thú học tập cho các em học sinh. Đó là chìa khóa của thành công.

Ngoài những kết quả đáng mừng trong bồi dưỡng học sinh giỏi, năm học qua, Trường THCS Hà Thế Hạnh có 122/122 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó trên 49% đạt loại giỏi, trên 28% đạt loại khá; vượt chỉ tiêu tốt nghiệp loại giỏi 19%.

Liên Minh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP