ClockThứ Ba, 27/09/2022 14:00

Khơi dậy phong trào hiến máu tình nguyện

TTH - Sau nhiều năm triển khai thực hiện, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Quảng Điền gặt hái được những kết quả quan trọng, giúp hàng ngàn người bệnh được cứu sống và chữa bệnh kịp thời. Đã có những trường hợp trên 60 lần tham gia HMTN.

650 cán bộ, người dân Quảng Điền hiến máu tình nguyệnQuảng Điền tiếp nhận hơn 350 đơn vị máu nhân đạo

Ngày hội toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện ở Quảng Điền

Phát xuất từ tâm

Từ lần HMTN đầu tiên đến nay, ông Văn Sinh (trú thôn Tân Xuân Lai, xã Quảng Thọ) đã có 67 lần HMTN và hiện là tình nguyện viên tích cực luôn sẵn sàng hiến máu trong trường hợp khẩn cấp để cứu người.

Sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng với sự năng động, nhanh nhẹn nên năm 1997, ông được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Tân Xuân Lai. Trong thời gian này, Trung tâm Huyết học Truyền máu, thuộc Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức đợt hiến máu tình nguyện và ông đã không ngần ngại đăng ký tham gia. “Nghe các bác sĩ thông tin về những lợi ích của việc hiến máu nên năm đó mình cùng 4 thanh niên khác trong xã tham gia hiến máu lần đầu tiên. Lúc ấy, kết quả xét nghiệm cho biết mình nhóm máu O, có thể cho máu với các nhóm máu khác nên mình vui lắm, cái cảm giác đó giờ không sao quên được”. Ông Sinh bộc bạch.

Từ những cá nhân luôn hết mình vì mọi người, tại xã Quảng Thọ trên 10 năm nay đã xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ hiến máu nhân đạo với 15 thành viên. Hằng năm, Hội CTĐ xã luôn thực hiện vượt chỉ tiêu về hiến máu nhân đạo từ 50-100%. Khi tham gia câu lạc bộ, nhiều thành viên vận động người thân cùng tham gia hiến máu. Tính đến nay, xã có 10 gia đình cùng tham gia hiến máu với số lượng hiến máu cao nhất trên 70 lần/gia đình, thấp nhấp là 15 lần/gia đình.

Trong số các điển hình cùng tham gia hiến máu ở xã Quảng An phải kể đến gia đình ông Nguyên Hồng Sơn, Chi hội trưởng Hội CTĐ thôn Đông Xuyên. Theo ông Sơn, ban đầu khi đi vận động HMTN, nhiều gia đình đều hoang mang nên tôi phải xung phong “thử nghiệm” trước. Sau khi hiến máu thấy mình vẫn có sức khỏe tốt, đi làm đồng bình thường, ông vận động mọi người trong thôn cùng hiến máu. Đến nay, thôn của ông có nhiều mô hình gia đình tham gia HMTN. Cả ông Sơn và vợ con đều là thành viên của câu lạc bộ HMTN nhân đạo của xã.

Cần mở rộng đối tượng hiến máu

Tại Quảng Điền, phong trào HMTN bắt đầu hình thành từ năm 2000 và đến nay đã vận động, tiếp nhận khoảng hàng chục ngàn đơn vị máu. Đặc biệt, sau khi Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN tỉnh thực hiện giao chỉ tiêu thì kết quả vận động HMTN trong huyện luôn vượt chỉ tiêu được giao từ 120% trở lên, được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN tỉnh đánh giá là đơn vị thuộc nhóm đầu toàn tỉnh trong thực hiện phong trào HMTN.

Là điểm sáng về phong trào HMTN ở huyện Quảng Điền, Chủ tịch Hội CTĐ xã Quảng Thọ, bà Lê Thị Diệu chia sẻ, hàng năm hội đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các đợt hiến máu tập trung. Đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong công tác hiến máu, tích cực tuyên truyền, vận động để hội viên và Nhân dân hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu. Bên cạnh phát huy vai trò của các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện sẵn có, hội tập trung tuyên truyền, vận động để mỗi tình nguyện viên hiến máu là một tuyên truyền viên, vận động thêm nhiều người cùng tham gia hiến máu.

Năm 2022, tỉnh giao chỉ tiêu cho Quảng Điền vận động và tiếp nhận 1.050 đơn vị máu, sau 2 đợt triển khai đã thu về 721 đơn vị máu; dự kiến đợt giữa tháng 10/2022 tới đây thu về khoảng 400 đơn vị nữa để vượt chỉ tiêu của năm. Bà Phan Thị Phương My, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Điền cho rằng, để thực hiện chỉ tiêu trên, các cấp hội xác định nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, tình nguyện viên về mục đích, ý nghĩa của HMTN, quyền lợi của người tham gia HMTN, lợi ích thiết thực của việc hiến máu... vẫn là ưu tiên hàng đầu và thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều biện pháp.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Return to top