ClockThứ Ba, 24/03/2020 09:27

Khơi dậy sức mạnh cộng đồng trong phòng chống dịch COVID-19

TTH.VN - Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp giao ban trực tuyến vào sáng nay (22/3), Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh, chúng ta đã khơi dậy sức mạnh cộng đồng trong phòng chống dịch và kiểm soát tốt tình hình. Thời gian tới, các cấp, các ngành cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, tích cực hơn nữa để có dự báo, phát hiện nhanh, phân loại sớm, xét nghiệm kịp thời, đạt được mục tiêu ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào.

Người Việt được về nước mà không cần chứng nhận sức khoẻVietnam Airlines miễn cước vận chuyển trang phục bảo hộ y tế và khẩu trangĐưa ra thị trường hơn 38 triệu khẩu trang vải phòng dịch Covid-19Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tác động của COVID-19Nỗi lòng du học sinh ở nơi có dịch COVID-19Ca mắc Covid-19 thứ 123 ở Việt Nam là người trở về từ MalaysiaVấn đề chi phí xét nghiệm COVID-19 ở các nước ASEANPhòng chống COVID-19 bằng y học cổ truyền

Các y bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Ảnh: NL

100%  y, bác sĩ điều trị trực tiếp có kết quả âm tính

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đã trao đổi, thống nhất một số nội dung về ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh, trong đó có cập nhật cơ sở dữ liệu y tế toàn dân thống nhất trên toàn tỉnh; kiểm soát chặt chẽ số người nhập cảnh ngay từ biên giới; chống lây nhiễm trong cơ sở y tế; đưa người nước ngoài đang được cách ly tập trung hoặc tại nhà chưa đủ 14 ngày về nước; tổ chức cách ly đối với những người điều khiển phương tiện vận chuyển và người hỗ trợ; trang bị máy đo thân nhiệt và bố trí nhân lực tại các cảng hàng không nội địa để kiểm tra thân nhiệt hành khách trước khi lên xuống máy bay…

Một tin vui từ Bệnh viện Trung ương Huế là đến nay số ca bệnh dương tính đang điều trị tại Bệnh viện TW Huế cơ sở 2 vẫn đang là 4 ca (trong đó có 2 ca từ Quảng Nam chuyển ra). Tất cả các y bác sĩ, điều dưỡng nhân viên làm việc, trực tiếp điều trị cho những bệnh nhân dương tính COVID-19 đều được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1.

Chuyển lương trực tiếp đến tận nhà cho cán bộ hưu trí

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các cơ sở chuẩn bị cách ly tập trung

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, công tác phòng chống dịch thời gian qua cho thấy cả hệ thống chính trị đã vào cuộc mạnh mẽ, tỉnh đã khơi dậy được sức mạnh cộng đồng qua huy động nhiều lực lượng tham gia, chính quyền các địa phương quan tâm vào cuộc. Nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng "đã quyết liệt rồi, chặt chẽ rồi thì càng quyết liệt, chặt chẽ hơn…”, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thời gian tới, các cấp, các ngành cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa, tích cực hơn nữa để có dự báo, phát hiện nhanh, phân loại sớm, xét nghiệm kịp thời, đạt được mục tiêu ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào.

Hoàn thiện, mở rộng các cơ sở cách ly, đảm bảo nhu cầu, quy định chung. Về phân loại, cách ly công dân từ Lào về, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các lực lượng phải được bố trí, kiểm soát ngay từ biên giới, phân loại càng nhanh, bố trí chỗ ở cách ly thuận tiện kết hợp với sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm sớm sẽ cho kết quả tốt, tránh lây lan ra cộng đồng. Các địa phương nắm chắc số lượng người Huế đang làm ăn, sinh sống nước ngoài, nhất là ở Lào, Thái Lan để có những dự báo chính xác nhất nhằm lên kế hoạch đón tiếp, cách ly khi họ trở về địa phương.

Tất cả các đối tượng cách ly tại khu tập trung đều phải được xét nghiệm ít nhất 2 lần, do đó Bệnh viên TW Huế cần sẵn sàng có giải pháp nâng cao năng lực tổ chức xét nghiệm với quy mô phấn đấu mỗi ngày 200-300 mẫu. Có phương án an toàn nhất cho đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên khi lấy mẫu, xét nghiệm; lực lượng tình nguyện tham gia phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương tổ chức kê khai y tế toàn dân. Thực hiện thăm khám và phát thuốc tại nhà đối với những đối tượng trên 60 tuổi có bệnh mãn tính. Bảo hiểm xã hội chuyển lương trực tiếp đến tận nhà cho cán bộ hưu trí. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, đoàn thể phát động phong trào tương thân tương ái với đồng bào trong khi cách ly.

Gần 260 đã được xét nghiệm

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải đảm bảo an toàn cho lực lượng tình nguyện viên tham gia phòng chống dịch

Đến sáng 24/3, số lượng bệnh nhân dương tính CCVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện TW Huế cơ sở 2 là 4 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị (không phát sinh thêm).

Số lượng được cách ly y tế tại Bệnh viện TW Huế cơ sở 2 là 6 người (không phát sinh thêm); số lượng cách ly tập trung người Việt Nam từ nước ngoài về 677 người (Trường Quân sự tỉnh 267; Trường Cao đẳng nghề 23 là 410 người- tăng 2 người); cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 1 (giảm 36 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly); cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 33 người (TP. Huế 16, Hương Thủy 6, Phú Lộc 9, Phú Vang 2).

Số lượng giám sát tại nơi ở/lưu trú 503 người; cách ly tại bệnh viện Lao và bệnh phổi 23 người (không phát sinh thêm).

Kết quả xét nghiệm trong ngày có 51/51 mẫu âm tính (50 trường hợp từ Lào về và 1 trường hợp từ Singapore về); xét nghiệm mới trong ngày 70 trường hợp đang được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh (người Huế từ Lào về).

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 259 người. Kết quả có 2 dương tính (08/3/2020, 14/03/2020); tổng số kết quả âm tính là 187 người âm tính, 70 trường hợp đang chờ kết quả.

Lấy xét nghiệm lần 2 cho các đối tượng gần hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày kết quả 56/56 âm tính.

Tất cả bệnh nhân và các đối tượng cách ly được theo dõi sức khỏe thường xuyên, hiện tại sức khỏe ổn định. Riêng có 1 bệnh nhân nữ người Anh (đã xét nghiệm lần 1 âm tính) đang cách ly y tế tại Bệnh viện TW Huế cơ sở 2 có bệnh nền nặng về tim mạch, huyết áp..., hiện tiếp tục điều trị các bệnh nền, bệnh nhân có ho ít, có đàm, nuốt được.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top