ClockThứ Sáu, 18/02/2022 16:56

Khởi động Dự án hỗ trợ cải cách kỹ thuật thi tuyển công chức Việt Nam

Ngày 18/2, Bộ Nội vụ phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Lễ khởi động Dự án hỗ trợ cải cách kỹ thuật thi tuyển công chức Việt Nam. Buổi Lễ được kết nối trực tuyến với Cơ quan Nhân sự quốc gia Nhật Bản tại Tokyo.

173 thí sinh tham gia thi tuyển và xét tuyển công chức năm 2021Trao quyết định tuyển dụng 15 công chức, viên chức khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thểThông báo tuyển dụng công chức năm 2020Khai mạc kỳ thi tuyển công chức, viên chức khối Đảng, Mặt trận và các Đoàn thể năm 2020

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long (áo trắng). Ảnh: dantri.com.vn

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, Đảng và Nhà nước đã xác định, để phát triển nhanh và bền vững đất nước trong giai đoạn 2021-2026 và những năm tiếp theo, cần tập trung thực hiện ba đột phá chiến lược, bao gồm: Hoàn thiện đồng bộ thể chế phát triển; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó ưu tiên phát triển nguồn nhân lực cho công tác lãnh đạo, quản lý; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 cũng xác định mục tiêu tổng thể của cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn này là "Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh bạch  trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nước".

Theo Thứ trưởng Trương Hải Long, cải cách chế độ công vụ, công chức là khâu then chốt để đảm bảo thành công và hiệu quả của cải cách nền hành chính nhà nước, trong đó có đổi mới hoạt động thi tuyển công chức. Điều này đã được Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định trong dịp tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Nhật Bản vào tháng 11/2021: "Thủ tướng của chúng tôi rất mong muốn xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, dân chủ và thật sự tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Đây cũng chính là tinh thần được nêu ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII của Việt Nam". 

Do vậy, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo Bộ Nội vụ nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung hình thức thi phỏng vấn, lựa chọn lại nội dung thi và cách thức thi để có thể tuyển chọn được những công chức, viên chức có kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực thi công vụ. Bộ Nội vụ xác định một trong những giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc này là tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia điển hình thành công, trong đó Nhật Bản đã áp dụng kỳ thi tuyển quốc gia từ năm 1948 và đến nay vẫn thể hiện rõ tính hiệu quả của hoạt động này.

Việc triển khai Dự án Hỗ trợ cải cách kỹ thuật thi tuyển công chức Việt Nam sẽ là cơ hội để Việt Nam được tiếp cận kinh nghiệm thành công, những thông tin bổ ích của Nhật Bản trong việc tổ chức thi tuyển công chức quốc gia, qua đó sẽ từng bước hoàn thiện hơn nữa công tác tuyển dụng công chức ở Việt Nam. Với việc thực hiện Dự án Hỗ trợ cải cách kỹ thuật thi tuyển công chức Việt Nam và kinh nghiệm thực tiễn phong phú của các chuyên gia hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản, Bộ Nội vụ hy vọng có thể tạo được sự bổ sung kỹ thuật quan trọng cho việc thực hiện thống nhất kiểm định chất lượng đầu vào công chức tại Việt Nam.

Thay mặt Văn phòng JICA tại Tokyo (Nhật Bản), ông Sawada Hiroyuki, Phó Vụ trưởng Vụ Quản trị và Kiến thiết hòa bình cho biết, tháng 3/2019, ông đã đến thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam để chuẩn bị cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật cải cách thi tuyển công chức Việt Nam. Ông Sawada Hiroyuki cảm ơn sự nỗ lực của Bộ Nội vụ đã thúc đẩy các hoạt động để hai bên tiến hành hợp tác triển khai Dự án.

Dựa trên kết quả đạt được của Dự án Hỗ trợ cải cách chế độ công vụ, công chức năm 2015, Bộ Nội vụ Việt Nam đã đề nghị Chính phủ Nhật Bản tiếp tục có một dự án hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thi tuyển công chức. Với sự giúp đỡ của Cơ quan Nhân sự quốc gia Nhật Bản, JICA đã triển khai hoạt động khảo sát nhằm xây dựng kế hoạch chi tiết vào tháng 2/2020. Sự bùng phát và lan rộng của đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều thách thức cho cả hai nước Nhật Bản và Việt Nam, nhưng với sự lãnh đạo sát sao của Thứ trưởng Trương Hải Long, phía Việt Nam đã triển khai được những thủ tục cần thiết cho việc hình thành dự án. Đồng thời, nhờ sự hỗ trợ và giúp đỡ liên tục của Cơ quan Nhân sự quốc gia Nhật Bản, JICA đã duy trì kết nối thường xuyên với phía Việt Nam thông qua hình thức trực tuyến, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch và có thể khởi động được dự án này một cách suôn sẻ.

Đây là dự án nhằm hỗ trợ kỹ thuật trong việc nâng cao năng lực ra đề và cải thiện hệ thống thi tuyển trong lĩnh vực thi tuyển công chức tại Việt Nam, do đó, JICA mong nhận được sự đóng góp tích cực hơn nữa từ phía Việt Nam để những hợp tác của Nhật Bản phát huy được kết quả. Ông Sawada Hiroyuki vọng hai bên sẽ cùng hợp tác để góp phần cải thiện hơn nữa hệ thống thi tuyển công chức tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tại buổi Lễ, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Phạm Hùng Thắng công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc thành lập Ban Quản lý Dự án hỗ trợ cải cách kỹ thuật thi tuyển công chức Việt Nam.

Giới thiệu tổng quan về Dự án, bà Lê Minh Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức – Viên chức, Giám đốc Ban Quản lý Dự án cho biết, Dự án sẽ giúp Bộ Nội vụ bổ sung nguồn lực để đổi mới kỹ thuật và nội dung thi tuyển công chức, nhằm áp dụng thành công phương pháp thi tuyển đã được cải tiến phù hợp với tuyển dụng nhân lực, đáp ứng nhu cầu về công chức của Chính phủ Việt Nam.

Dự án có hai hoạt động chính; trong đó, hoạt động liên quan tới thi tuyển vòng 1 gồm đánh giá tình trạng, thách thức hiện nay, bao gồm các quy định chi tiết, cơ cấu tổ chức kỳ thi tuyển công chức ở Việt Nam cũng như các đơn vị thí điểm; xác định phương hướng để cải thiện phương pháp thực hiện kỳ thi tuyển vòng 1 cũng như chất lượng các câu hỏi; đưa ra lời khuyên để hoàn thiện dự thảo nghị định và các văn bản có liên quan tới thi tuyển.

Bên cạnh đó, chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản và các phương pháp xây dựng câu hỏi liên quan tới khả năng tư duy; đưa ra những đề xuất cần thiết để hoàn thiện việc quản lý thi tuyển vòng 1 và việc giới thiệu các câu hỏi liên quan tới khả năng tư duy; đưa ra lời khuyên và hỗ trợ cho việc giới thiệu phương pháp phân tích và nâng cao chất lượng câu hỏi.

Các hoạt động liên quan tới thi tuyển vòng 2 gồm đánh giá tình trạng hiện nay và thách thức trong việc tổ chức thi vòng 2; đề xuất giải pháp cải thiện đánh giá phương pháp thi vòng 2. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp của Nhật Bản trong việc tổ chức thi phỏng vấn; hỗ trợ việc áp dụng các phương pháp nhằm cải thiện phương pháp thi tuyển vòng 2, bao gồm cả việc thi phỏng vấn; đưa ra các đề xuất cần thiết với các văn bản liên quan tới việc quản lý thi vòng 2.

Dự án được thực hiện trong 3 năm, kết thúc vào năm 2024.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm

Sau hơn 5 năm triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (gọi tắt là Nghị quyết 28), vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng như nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ngày càng nâng cao, góp phần gia tăng số người tự nguyện tham gia các loại hình bảo hiểm.

Tạo đột phá trong cải cách chính sách bảo hiểm
50 suất học bổng toàn phần bậc tiến sĩ, thạc sĩ tại Nhật Bản dành cho cán bộ, viên chức Việt Nam

Chương trình Học bổng Phát triển Nguồn Nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (JDS) đã chính thức mở đơn tuyển sinh cho kỳ nhập học năm 2024, hướng đến đối tượng là cán bộ, công chức viên chức Việt Nam, những người được kỳ vọng sẽ đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

50 suất học bổng toàn phần bậc tiến sĩ, thạc sĩ tại Nhật Bản dành cho cán bộ, viên chức Việt Nam
Vì người dân phục vụ

Phòng Cảnh sát quản lý Hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh luôn xác định, cải cách hành chính là khâu đột phá tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả trên tất cả các mặt công tác, phục vụ Nhân dân tốt hơn; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Vì người dân phục vụ

TIN MỚI

Return to top