ClockThứ Bảy, 03/09/2016 13:41

Khởi động dự án khu nông nghiệp công nghệ cao

TTH - Theo ông Trần Kiên Cường, Giám đốc phát triển Dự án thuộc Tập đoàn VinGroup, Hương Trà là địa phương đầu tiên của cả nước được VinGroup đồng thời triển khai 2 dự án mang tính xã hội hóa cao (cùng với Trung tâm thương mại Vincom Hương Trà, có tổng vốn đầu tư 215 tỷ đồng). Ngoài ra, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco (Farm VinEco) Hương Trà cũng là dự án đầu tiên tập đoàn thực hiện ở miền Trung.

Đồng tình

Hương Chữ là địa phương có diện tích đất nông nghiệp nằm trong vùng dự án lớn (gần 105 ha) tập trung ở các tổ dân phố (TDP) 3, 4, 5, 6 với 640 hộ ảnh hưởng. Chủ tịch UBND phường Hương Chữ Hồ Văn Thêm cho hay, đây là khu đất đẹp, tập trung, có giao thông, thủy lợi thuận lợi, chất đất tốt. Dù phường chưa tiến hành họp dân cụ thể, nhưng khi biết tin, nhiều người dân địa phương đều bày tỏ sự đồng tình ủng hộ và mong muốn dự án sớm triển khai.

Dây chuyền sơ chế và đóng gói sau thu hoạch của Công ty TNHH đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp Vineco

Bác Nguyễn Văn Hòa, người dân phường Hương Chữ mong mỏi: “Nghe tin có dự án nông nghiệp “sạch” triển khai trên địa bàn, bà con rất phấn khởi, nhất trí với việc cho thuê đất. Tuy nhiên, chúng tôi mong, ngoài tính toán giá thuê đất hợp lý, chủ đầu tư cần có cơ chế thỏa đáng trong việc ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương”. Một số hộ dân khác bày tỏ vui mừng, nhưng băn khoăn vì “đã bỏ số tiền lớn đầu tư mua máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp, nay không sử dụng nữa” nên cần có chính sách phù hợp để tạo điều kiện cho người dân.   

Qua thống kê diện tích, Hương An có 74 ha (thuộc 5 TDP) nằm trong vùng dự án với 498 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng tình và nhất trí cao trong việc triển khai Farm VinEco tại địa phương, Chủ tịch UBND phường Hương An Phan Phước Thìn cho rằng, để đi đến thống nhất với gần 500 hộ dân là không đơn giản, tuy nhiên, địa phương sẽ thực hiện với quyết tâm cao nhất bởi “đây là cơ hội để tái cơ cấu nông nghiệp và góp phần nâng cao trình độ, năng lực sản xuất nông nghiệp của địa phương”. 

Giải thích lý do chọn Huế đầu tư, Giám đốc phát triển dự án Trần Kiên Cường cho rằng, sau khi khảo sát và xem xét thực tế, “tự nhận mình là người yêu Huế, yêu con người Huế”, nên chúng tôi quyết định chọn Thừa Thiên Huế đầu tư. 

Cơ hội lớn để nông nghiệp “cất cánh”

Mục tiêu của Dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao VinEco là phát triển vùng sản xuất nguyên liệu tập trung ứng dụng công nghệ cao phục vụ chế biến, xuất khẩu. Dự án sử dụng công nghệ của Israel và áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP trong quy trình sản xuất.

Rau sạch được Vingroup canh tác trong nhà kính và mái che tại Farm Lâm đồng 

Đại diện tập đoàn VinGroup cho hay, sau khi được bàn giao đất, VinEco sẽ tiến hành xây dựng và quy hoạch cánh đồng mẫu lớn với 80% diện tích, số diện tích còn lại sẽ được triển khai xây dựng nhà kính (khoảng 10 ha), khu nông nghiệp công nghệ cao (tập trung sản xuất rau củ quả chất lượng cao), khu sơ chế nông sản sau thu hoạch... Tổ chức nghiên cứu phát triển giống và sản phẩm khoa học công nghệ mới phục vụ sản xuất thông qua việc áp dụng những công nghệ hiện đại như nhà kính, nhà lưới, công nghệ tưới tiêu tự động, cơ giới hóa nông nghiệp hiện đại... Trên cơ sở đó, sẽ tiến hành đào tạo, chuyển giao công nghệ, cung cấp dịch vụ kỹ thuật, giám sát, quản lý chất lượng cho người sản xuất đầu tư đổi mới công nghệ. Tiến độ thực hiện dự án dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ vào quý IV/2018.

Trước mắt, đến cuối 2016, sẽ hoàn tất các thủ tục về xây dựng, phê duyệt dự án, đất đai, thủ tục thành lập chi nhánh VinEco Thừa Thiên Huế; đầu tư và tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh trong khu nhà màng và mái che công nghệ cao và ngoài đồng ruộng, sản xuất các loại rau phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống điện nước, khu sơ chế và bảo quản nông sản...

Với hình thức thuê lại quyền sử dụng đất của người dân trong thời gian tối thiểu 20 năm, VinGroup cam kết trong khả năng của mình sẽ thực hiện dự án trong thời gian nhanh nhất, chuyên nghiệp nhất. Sẽ hỗ trợ giá thuê đất tối đa cho người dân cũng như ưu tiên sử dụng lao động địa phương. những hộ nông dân đã cho thuê đất hoàn toàn có thể trở thành những công nhân nông nghiệp, ông Cường cho hay.    

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Nguyễn Xuân Ty đánh giá cao chủ trương đầu tư dự án nông nghiệp công nghệ cao của Tập đoàn VinGroup và khẳng định, cùng với tỉnh, thị xã Hương Trà sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án sớm triển khai. địa phương cùng với các sở ngành liên quan phối hợp với Tập đoàn VinGroup xem xét thống nhất về quy hoạch, giá thuê đất, hình thức thanh toán... để thực hiện dự án. “Hương Trà sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để “tác nghiệp” trực tiếp với các hộ dân và khi cần thiết, lãnh đạo thị xã sẽ cùng tham gia vận động”.

UBND tỉnh vừa trao Quyết định chủ trương đầu tư Dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao VinEco Thừa Thiên Huế cho công ty TNHH VinEco thuộc Tập đoàn Vingroup. Dự án có tổng vốn đầu tư 525 tỷ đồng, trên diện tích gần 180 ha tại phường Hương An và Hương Chữ, thị xã Hương Trà.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso

Ngày 22/3, Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học về dự án nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso đỏ tại Phong Điền". Dự án do PGS.TS Nguyễn Văn Toản, giảng viên Trường đại học Nông lâm, Đại học Huế làm chủ nhiệm.

Liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm có giá trị cao từ cây Atiso
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top