ClockThứ Ba, 02/02/2021 15:08

Khởi động tuyển sinh cao học năm 2021

TTH - Đến tháng 4/2021, kỳ thi cao học đợt 1 năm 2021 mới diễn ra, song ngay từ tháng 1/2021, Đại học (ĐH) Huế và các cơ sở giáo dục ĐH thành viên, trực thuộc đã triển khai các hoạt động thu hút người học và nhận hồ sơ đăng ký.

Gần 680 học viên cao học, nghiên cứu sinh trúng tuyển Trường đại học Sư phạmGần 680 học viên cao học, nghiên cứu sinh trúng tuyển Trường đại học Sư phạmGần 1.900 thí sinh dự thi kỳ thi cao học của Đại học Huế

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại kỳ thi cao học năm 2020

Cơ bản giữ phương án tuyển sinh

Đến nửa cuối tháng 1/2021, thông tin tuyển sinh cao học đợt 1 – năm 2021 đã được các trường quảng bá trên hầu khắp các kênh tuyển sinh qua website và mạng xã hội. Theo TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế, năm nay, cơ bản giữ phương án tuyển sinh giống năm 2020 với 2 đợt vào khoảng tháng 4 và sau tháng 10 (hoặc tháng 11), chỉ điều chỉnh một số nội dung để phù hợp thực tiễn tuyển sinh.

Năm nay, ĐH Huế tuyển sinh cao học với 84 ngành, tuy nhiên đối với ngành Giáo dục học, sẽ mở rộng thêm các chuyên ngành trên cơ sở ngành theo danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, ngành Giáo dục học sẽ có các chuyên ngành: Giáo dục học, giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, giáo dục chính trị. “Giáo dục học là ngành về phương pháp giảng dạy, việc mở ra các chuyên ngành với mục đích đào tạo sát với từng chuyên ngành cho học viên hơn. Nhu cầu người học trên thực tế rất lớn”, PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế phân tích.

Theo TS. Nguyễn Công Hào, tuy tuyển sinh 2 đợt với dự kiến chỉ tiêu khoảng 2.500 học viên, cao hơn khoảng 10% so với năm 2020, song cũng sẽ có một số ngành chỉ tuyển sinh trong 1 đợt. Chỉ tiêu linh động và không giới hạn trong đợt 1, vì vậy đối với một số ngành đã đủ chỉ tiêu trong đợt tuyển sinh đầu tiên sẽ không tiếp tục tuyển sinh đợt 2. Riêng đối với ngành Điện quang và Y học hạt nhân (Trường ĐH Y – Dược), năm nay nhà trường chỉ tuyển sinh vào đợt 2 với mục đích tập trung sàng lọc thí sinh tốt hơn. “Theo thống kê qua các năm, nhu cầu người học lớn. Việc không tổ chức trong đợt 1 mà tổ chức đợt 2 vì số lượng sinh viên tốt nghiệp học lên cao học thường vào đợt 2. Tuy nhiên, chỉ tổ chức 1 đợt để sàng lọc thí sinh tốt hơn, nâng cao chất lượng đào tạo và đầu ra”, TS. Nguyễn Công Hào khẳng định.

Hiện, có một số ngành đang triển khai đề án để đưa vào tuyển sinh ngành mới, đơn cử như ngành Sức khỏe môi trường (Trường ĐH Khoa học), Quản lý An toàn thực phẩm (Trường ĐH Nông Lâm), Giáo dục thể chất trình độ thạc sĩ (Khoa Giáo dục thể chất). Theo đại diện ĐH Huế, nếu đề án triển khai kịp tiến độ, có thể sẽ đưa vào quảng bá tuyển sinh trong năm nay.

Linh hoạt tiếp nhận hồ sơ

Theo đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, phạm vi tuyển sinh cả nước và thông thường, học viên cao học của ĐH Huế đến từ khắp các tỉnh, thành của khắp các vùng miền. Vì vậy, năm nay ĐH Huế cùng các trường tiếp tục đề ra những giải pháp linh hoạt để phù hợp nhu cầu thí sinh. Đặc biệt, thông qua mối quan hệ, các trường sẽ kết nối để tổ chức các điểm nhận hồ sơ tại chỗ, hạn chế tình trạng thí sinh phải đi xa, mất thời gian để nộp hồ sơ. “Các trường bố trí các điểm nộp hồ sơ ở các tỉnh, thành. Chẳng hạn khu vực Tây Nguyên cũng có các điểm nhận hồ sơ, tiện cho việc thí sinh đến nộp”, TS. Nguyễn Công Hào chia sẻ.

TS. Phan Thanh Hoàn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế cho biết, thí sinh có thể tải hồ sơ theo mẫu được đăng tải trên các trang, kênh thông tin của trường để chuẩn bị thông tin hồ sơ trước, sau đó có thể nộp ở các đơn vị mà nhà trường đã kết nối ở địa phương. Việc tiếp nhận hồ sơ được tổ chức linh hoạt, tuy nhiên, thí sinh cũng cần đảm bảo hồ sơ theo đúng yêu cầu.

Hiện, từ thông báo của ĐH Huế, các trường đã tổ chức các phương án quảng bá tuyển sinh. Theo PGS.TS. Nguyễn Thành Nhân, thông qua kết nối với các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học phổ thông tại các tỉnh, thành, nhà trường đã chuyển thông tin tuyển sinh mới nhất đến những người có nhu cầu đăng ký dự thi và học các ngành trình độ thạc sĩ.

Đến nay, các trường cũng sẵn sàng kênh tiếp nhận, tư vấn thông tin liên quan đến đợt tuyển sinh cao học đầu tiên năm 2021 và cách tiếp nhận hồ sơ, tư vấn ôn luyện cho thí sinh…

Phương án tuyển sinh cao học đợt 1 năm 2021 cơ bản được giữ nguyên, ĐH Huế sẽ nhận hồ sơ đăng ký đến ngày 5/3 và dự kiến tổ chức thi từ hai ngày 17 – 18/4 với 3 môn thi: cơ sở ngành, môn chủ chốt và môn ngoại ngữ. Chương trình đào tạo theo hai định hướng nghiên cứu và ứng dụng.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top