ClockThứ Hai, 13/02/2023 13:08

Khởi động tuyển sinh cao học và nghiên cứu sinh

TTH - Ngay sau Tết Nguyên đán Quý Mão, Đại học (ĐH) Huế và các đơn vị đào tạo triển khai kế hoạch tuyển sinh cao học, nghiên cứu sinh (NCS) và dự bị tiến sĩ. Năm nay, tuyển sinh sau ĐH có nhiều điểm mới và dự kiến tuyển nhiều đợt.

Trang bị kiến thức phòng, chống đuối nước cho hơn 300 học sinhHơn 3.200 chỉ tiêu tuyển sinh cao học, nghiên cứu sinh và dự bị tiến sĩSinh viên tham gia tuyên truyền về phòng chống mua bán ngườiNhiều trường đại học thành viên Đại học Huế khai giảng năm học, khóa học mớiHơn 800 tân sinh viên Trường đại học Nông Lâm bước vào năm học mới

Người dự tuyển nghiên cứu sinh phải đáp ứng các điều kiện theo quy định để xét tuyển

Tuyển sinh nhiều đợt

Mới đây, Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế vừa thông báo tuyển sinh cao học, tuyển sinh NCS và dự bị tiến sĩ năm 2023 với hơn 3.200 chỉ tiêu, trong đó tuyển sinh cao học có 84 ngành (khoảng 2.960 chỉ tiêu); tuyển sinh NCS và dự bị tiến sĩ có 51 ngành (hơn 280 chỉ tiêu).

Năm nay, có 10 đơn vị thành viên và thuộc ĐH Huế tuyển sinh cao học, chỉ tiêu mỗi ngành trung bình khoảng 15 - 20 học viên. Đáng chú ý, có những ngành dự kiến tuyển với chỉ tiêu lớn, do nhu cầu người học cao và đảm bảo các điều kiện phù hợp. Điển hình như ngành Quản lý giáo dục - Trường ĐH Sư phạm (dự kiến 325 chỉ tiêu), ngành Quản lý đất đai - Trường ĐH Nông Lâm (115 chỉ tiêu), ngành Quản lý kinh tế - Trường ĐH Kinh tế (275 chỉ tiêu), ngành Luật Kinh tế - Trường ĐH Luật (400 chỉ tiêu).

Đối với tuyển sinh NCS và dự bị tiến sĩ, 51 ngành được tuyển sinh năm nay có số lượng từ 2 - 10 chỉ tiêu/ngành, riêng ngành Luật Kinh tế - Trường ĐH Luật là 30 chỉ tiêu; ngành Nội khoa của Trường ĐH Y - Dược và ngành Du lịch - Trường Du lịch - ĐH Huế dự kiến cùng tuyển 15 chỉ tiêu.

Đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế cho biết, hình thức, phương thức tuyển sinh cao học, NCS và dự bị tiến sĩ đều là xét tuyển và sẽ có nhiều đợt trong năm. Đối với tuyển sinh cao học, Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế dự kiến công tác xét tuyển được tổ chức 4 đợt vào các tháng 3, 6, 9 và 12 năm 2023. “Đối với tuyển sinh NCS và dự bị tiến sĩ năm 2023, bộ phận tuyển sinh nhận hồ sơ trước ngày 10 của các tháng chẵn trong năm 2023. Về thời gian xét tuyển, trong khoảng thời gian 15 ngày tính từ ngày nhận hồ sơ, ĐH Huế sẽ phản hồi đến người dự tuyển các thông tin về tình trạng hồ sơ và các yêu cầu điều chỉnh, bổ sung nếu hồ sơ chưa đảm bảo yêu cầu, hoặc kế hoạch xét tuyển đối với những hồ sơ đã đảm bảo các yêu cầu theo quy định của Hội đồng tuyển sinh”, Đại diện Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế cho biết.

Kinh nghiệm nghiên cứu cũng là một trong những điều kiện dự tuyển nghiên cứu sinh

Chú ý điều kiện xét tuyển

Để đảm bảo cho công tác xét tuyển và thông tin sớm cho thí sinh, ĐH Huế đã công bố cụ thể các điều kiện dự tuyển cao học, NCS và dự bị tiến sĩ.

TS. Nguyễn Công Hào, Trưởng ban Đào tạo và Công tác sinh viên ĐH Huế cho biết, đối với tuyển sinh cao học, người dự tuyển phải đạt nhiều điều kiện về ngoại ngữ và điều kiện văn bằng ĐH. Đối với tuyển sinh NCS, dự bị tiến sĩ, người dự tuyển phải đáp ứng nhiều điều kiện khác. Đơn cử như với tuyển sinh NCS, một trong các điều kiện với người dự tuyển là có kinh nghiệm nghiên cứu thể hiện qua luận văn thạc sĩ của chương trình đào tạo định hướng nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực hoặc đề tài nghiên cứu; hoặc trong thời hạn 3 năm (36 tháng) tính đến ngày đăng ký dự tuyển là tác giả hoặc đồng tác giả của tối thiểu 1 bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành hoặc 1 báo cáo khoa học đăng trên kỷ yếu hội nghị, hội thảo khoa học chuyên ngành có phản biện liên quan đến lĩnh vực hoặc đề tài nghiên cứu; hoặc có thời gian công tác từ 2 năm (24 tháng) trở lên là giảng viên, nghiên cứu viên của các cơ sở đào tạo, tổ chức khoa học và công nghệ…

Theo TS. Nguyễn Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Huế, điểm mới năm nay với tuyển sinh cao học là ĐH Huế không xét điều kiện ngoại ngữ thứ hai đối với các ngành đào tạo ngoại ngữ. Với tuyển sinh NCS, ĐH Huế không yêu cầu điều kiện ngoại ngữ thứ hai đối với tuyển sinh ngành Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn tiếng Anh.

“Theo quy định tại Thông tư số 23/2021/TT-BGDĐT ngày 30/8/2021 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ và Thông tư số 18/2021/TT-BGDĐT ngày 28/6/2021 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ, yêu cầu năng lực ngoại ngữ thứ 2 đối với các ngành đào tạo về ngôn ngữ nước ngoài, lý luận và phương pháp giảng dạy tiếng nước ngoài đã được hủy bỏ. Đây là một trong những thay đổi phù hợp với thực tế và nhu cầu của xã hội cũng như của người học. Trong quá trình tổ chức và quản lý đào tạo, chúng tôi nhận thấy ứng viên có chuyên môn chính là tiếng nước ngoài có năng lực dùng thứ tiếng đó để giao tiếp và nghiên cứu trên trường quốc tế, mà không dùng tới ngoại ngữ thứ hai. Đây cũng là thay đổi phù hợp với xu thế chung của các cơ sở đào tạo có uy tín trên khu vực và trên thế giới”, TS. Huy khẳng định.

Hiện nay, ĐH Huế đã công bố các tiêu chí và quy đổi điểm xét tuyển trong tuyển sinh cao học, gồm: Tiêu chí điểm quy đổi bằng tốt nghiệp ĐH hoặc tương đương; điểm quy đổi bài báo khoa học và tiêu chí riêng của đơn vị đào tạo trên các kênh thông tin chính thức của ĐH Huế và các đơn vị đào tạo. Đáng chú ý, ở tiêu chí riêng của đơn vị đào tạo, người dự tuyển vào các ngành đào tạo trình độ thạc sĩ của Trường ĐH Y - Dược, ngoài việc phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại thông báo tuyển sinh của ĐH Huế, phải tham dự kỳ thi tuyển (kỳ thi phụ) với môn thi là môn chủ chốt (môn chuyên ngành) do Trường ĐH Y - Dược tổ chức để lấy kết quả làm tiêu chí bổ sung trước khi Hội đồng tuyển sinh sau ĐH của ĐH Huế tiến hành xét tuyển.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

Chiều 3/3, Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức hội nghị về công tác tuyển sinh và định hướng phân luồng học sinh trung học cơ sở năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở ngành; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và ban giám hiệu của 23 trường trung học cơ sở từ nhiều địa phương.

Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top