ClockThứ Tư, 24/05/2017 14:01

Khởi nghiệp bằng “Nông nghiệp trực tuyến”

TTH - Tại cuộc thi Khởi nghiệp từ nông nghiệp 2017 do Trường đại học Nông Lâm Huế tổ chức, dự án “Nông nghiệp trực tuyến - Đa dạng phương thức mua bán, tư vấn về nông nghiệp” của nhóm sinh viên Lê Anh Tuấn (nhóm trưởng) và Trần Công Minh, Khoa Chăn nuôi - Thú y thu hút nhiều sự quan tâm của Ban tổ chức bởi những lợi ích thiết thực mà dự án mang lại.

Lê Anh Tuấn và Trần Công Minh nhận giải tại Vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp từ nông nghiệp 2017

Một “địa chỉ” hữu ích cho nhà nông

Lê Anh Tuấn cho biết: “Hiện phương tiện truyền thông, thông tin, internet ngày càng phát triển mạnh mẽ và đến gần với người dân nhưng em nhận thấy chưa có một website hoặc một mạng xã hội nào chuyên tư vấn trực tuyến về nông nghiệp, giải đáp những thắc mắc về các bệnh trong chăn nuôi và cách điều trị, các hình thức trồng trọt… Từ đó, em nghĩ nên tạo một trang web, một địa chỉ đáng tin cậy để giải đáp những khó khăn, đồng thời cũng là địa chỉ giúp người nông dân đến gần hơn với các sản phẩm chất lượng của các công ty liên kết với mình”.

Là hệ thống kiến thức nông nghiệp và tương tác trực tuyến, dự án của Tuấn sẽ liên kết kho dữ liệu về kiến thức nông nghiệp, các kỹ sư và nông dân để giải quyết các vấn đề trong nông nghiệp. Truy cập vào trang web này, người nông dân có thể học hỏi các kiến thức, kinh nghiệm và yêu cầu sự giúp đỡ, tư vấn phương pháp, giải pháp nông nghiệp từ các chuyên gia hàng đầu, các nhà sản xuất nông nghiệp chuyên nghiệp về vấn đề của họ. Nếu có nhu cầu, họ cũng có thể mua các sản phẩm từ nông nghiệp tại đây sau khi được tư vấn. “Các mặt hàng nông nghiệp, như thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật, giống nông nghiệp đem lại lợi nhuận khá cao trong thời buổi hiện nay. Nhưng các cửa hàng hiện nay chỉ bán ở khu vực gần cửa hàng của mình. Phương án của em đề cập tới tính toàn quốc trong việc bán, quảng bá sản phẩm, tăng độ phủ sóng sản phẩm của cửa hàng, công ty mình”, Tuấn cho hay.

Việc sử dụng rất đơn giản, người dùng có thể truy cập vào web, chọn mục Hỏi đáp người dân để liên hệ trực tiếp với công ty của Tuấn qua hotline hoặc gửi tin nhắn để các tư vấn viên của hệ thống có thể đưa ra những lời khuyên, biện pháp phòng tránh kịp thời. Chẳng hạn, người dân muốn có một trang trại nhỏ nuôi heo, bò, rau sạch sẽ dễ dàng được tư vấn, hỗ trợ trực tuyến về mô hình trang trại, mô hình trồng rau tiện lợi tại nhà, cách điều trị bệnh, lập khẩu phần thức ăn chỉ đơn giản với mấy click chuột. Ngoài ra, trang web còn liên kết với công ty, các cửa hàng khác để bán giùm các sản phẩm mà mình không có.

“Mặc dù phương thức này không lạ với các mặt hàng lưu niệm, hàng công nghiệp nhưng là kiểu kinh doanh nông nghiệp mới mẻ. Nó giúp tăng doanh số cũng như giúp người làm nông nghiệp tạo nên uy tính của công ty, cửa hàng. Hiện nay, các web kiểu như thế này không nhiều”, Tuấn cho hay.

Khởi nghiệp cho kỹ sư nông nghiệp tương lai

Lê Anh Tuấn cho biết, lợi ích đầu tiên mà phương án khởi nghiệp này đem lại là tiết kiệm chi phí vì bán hàng trên mạng nên không tốn nhiều chi phí để mở cửa hàng, tiền thuê nhân viên, mặt bằng... Lợi ích tiếp theo là dễ dàng tiếp cận mọi người bởi thiết kế website bán hàng chuẩn SEO thì trang web bán hàng sẽ dễ dàng nằm trên bảng xếp hạng Top 10 của các công cụ tìm kiếm. Khi khách hàng có nhu cầu, chỉ cần search trên Google sẽ tìm thấy trang web. Một lợi ích nữa là bán hàng online sẽ linh động được thời gian rảnh, không phải chịu áp lực cho các khoản chi phí, thời gian làm, doanh thu... Chỉ cần dùng điện thoại smartphone có kết nối wifi là có thể bán hàng, tư vấn cho khách hàng bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Dự án của Tuấn cũng tích hợp sẵn nhiều công cụ quảng cáo mà cụ thể là trên trang fanpage facebook hay website cũng đều tích hợp các công cụ hỗ trợ cho việc marketing online hiệu quả giúp cho website này được xuất hiện rộng rãi và tiếp cận được lượng lớn khách hàng.

Với những lợi ích này, dự án “Nông nghiệp trực tuyến - Đa dạng phương thức mua bán, tư vấn về nông nghiệp” mà Tuấn theo đuổi không chỉ là một phương thức giúp doanh số bán hàng tăng lên mà còn là một cổng thông tin uy tín cho người nông dân. Đây cũng là phương án khởi nghiệp cho những kỹ sư tương lai của Trường đại học Nông Lâm Huế bởi nó phù hợp với xu hướng hiện đại hóa, đổi mới trong cách kinh doanh với nông nghiệp.

Thanh Vân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Return to top