ClockThứ Năm, 22/04/2021 12:30

Khởi nghiệp từ mô hình nuôi dúi

TTH - Sau hai năm khởi nghiệp, mô hình nuôi dúi của anh Lê Minh Chàng Cuối, 27 tuổi, trú thôn Bha Bhar, xã Hương Sơn, huyện Nam Đông bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, mở ra hướng đi mới cho người dân địa phương.

Mới lạ mô hình nuôi dúi

Mô hình nuôi dúi của anh Lê Minh Chàng Cuối bước đầu đem lại nhiều tín hiệu tích cực

Từ cặp dúi bố mẹ, đến nay trang trại của anh Cuối đã có 20 cặp dúi giống và hơn 40 dúi con. “Ban đầu khi mới bắt đầu mô hình nuôi dúi, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên dúi thường dễ chết. Sau nhiều lần học tập và rút kinh nghiệm, hiện tại mình đã nắm được đặc điểm của dúi cũng như kỹ thuật chăn nuôi, trang trại của mình dần ổn định”, anh Cuối cho biết.

Anh Cuối là lao động chính trong nhà. Trước đây, công việc chính của anh là cạo mủ cao su và chăm sóc keo. Anh Cuối kể, năm 2013 anh từng đi bộ đội. Trong thời gian nhập ngũ, anh được học rất nhiều kỹ thuật nuôi và chăm sóc gia súc, gia cầm, trồng rau... Sau 2 năm, anh trở về địa phương và muốn tìm một công việc mới để trải nghiệm cũng như cải thiện thu nhập gia đình. Nhận thấy nhu cầu dúi thịt tại địa phương rất cao mà trong xã lại chưa có người cung cấp, anh Cuối tiên phong mở trang trại nuôi dúi thịt và bước đầu nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Theo anh Cuối, quá trình sinh trưởng, dúi con nuôi được 6 đến 7 tháng thì có thể ghép đôi để giao phối. Thời gian sinh sản của dúi rất ngắn, kể từ khi giao phối đến khi sinh sản là 45 ngày. Khi dúi nuôi con được 45 ngày thì tách mẹ nuôi thành dúi thịt.

Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 2 - 3 con. Mỗi con non từ khi sinh ra khoảng 2 - 3 tháng là có thể đem bán làm con giống, những con dúi thương phẩm sau 6 - 7 tháng có thể đạt trọng lượng từ 1,2 - 1,5kg. Việc tiêu thụ cũng khá thuận lợi vì người mua đến tận nơi để mua dúi thịt với giá từ 250.000 - 300.00đồng/kg, còn dúi giống thì mỗi cặp là 500.000 đồng.

Quy trình nuôi dúi khá đơn giản, chuồng trại không tốn nhiều diện tích. Chuồng nuôi dúi được thiết kế bằng gạch men hoặc đổ tấm bê tông gắn lại với nhau theo kích thước cao 70cm, rộng 50 cm và dài 50 cm. Tuy nhiên, chuồng phải kín gió, bố trí nơi ít tiếng động, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp. Thức ăn của dúi đơn giản và dễ kiếm như lá đót, bắp, sắn, tre… Điều cần lưu ý là cần tránh việc để dúi ăn thức ăn đã hỏng, ẩm, mốc để phòng tránh dịch bệnh, nhất là bệnh đường ruột ở dúi.

Ông chủ trang trại trẻ sinh năm 1993 cho biết, loài gặm nhấm này được xem là đặc sản của vùng núi, thịt dúi thơm, ngon, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao nên được rất nhiều người dân thu mua và tiêu thụ. Không chỉ tại Nam Đông, anh Cuối còn cung cấp dúi giống và dúi thịt cho bà con các xã lân cận và thành phố Đà Nẵng.

Trong đợt Tết Nguyên đán năm 2021 vừa qua, anh Cuối bán được hơn 70 con dúi thịt. Bình quân một năm anh Cuối thu nhập từ 55 đến 65 triệu đồng từ mô hình này. Không những cải thiện đời sống, tăng thu nhập, đây còn là mô hình đang được người dân xã Hương Sơn quan tâm và học tập. Thời gian tới, anh Cuối cũng dự định mở rộng diện tích chăn nuôi.

Theo chị Lê Thị Pi Ta, Bí thư Xã đoàn Hương Sơn- Lê Minh, Chàng Cuối là đoàn viên trẻ tiêu biểu của xã. Trước đây, anh Cuối từng làm Bí thư Chi đoàn, luôn tích cực tham gia và đi đầu trong các phong trào tình nguyện tại địa phương. Anh Cuối còn chăm chỉ làm ăn, có tính tự lực, tự cường vườn lên trong khó khăn. Mô hình nuôi dúi của anh dù mới được triển khai nhưng đến nay đã đem lại hiệu quả khả quan, mang lại nguồn thu nhập tốt, được người dân trong xã làm theo.

Bài, ảnh: Bạch Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế

Bằng nhiều giải pháp và cách làm cụ thể, thời gian qua số hộ nghèo trên địa bàn phường Đông Ba, TP. Huế ngày càng giảm, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) của thành phố.

Giảm nghèo từ mô hình hỗ trợ sinh kế
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp
Return to top