ClockThứ Ba, 16/11/2021 14:31

Khởi nghiệp từ trà ướp gạo sen

TTH - Đam mê với hoa sen lại thêm sở thích uống trà và muốn gìn giữ nét văn hóa uống trà của người Huế, người con gái sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cố đô - Đỗ Ngọc Quỳnh Châu (sinh năm 1983) đã nung nấu tinh thần khởi nghiệp với trà ướp gạo sen.

Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ chính thức hoạt động

Quỳnh Châu thuần thục với cách tạo ra ấm trà ngon. Ảnh: NVCC

Quỳnh Châu tốt nghiệp Trường trung cấp Văn hóa nghệ thuật, chuyên ngành đàn tranh. Ra trường, Quỳnh Châu hoạt động nghệ thuật tại XQ Cổ độ Huế - hiện là Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ. Tại đây, ngoài những lúc dành tặng du khách những bản nhạc du dương của tiếng đàn tranh, Quỳnh Châu còn là người gìn giữ các phong cách nghi thức của công ty, như pha trà, mời trà du khách... Điều đó cho Quỳnh Châu cơ hội để tiếp xúc với trà nhiều hơn. Du khách khi đến với XQ Cổ độ đều được thưởng thức những chung trà ngon do Quỳnh Châu tự pha chế.

Quỳnh Châu chia sẻ: “Với sở thích uống trà và mong muốn được giữ lại những tinh túy của hoa sen xứ Huế, tôi đã mày mò, tìm hiểu và học hỏi cách ướp trà với hạt gạo sen. Sau khi ra thành phẩm, khách và bạn bè thưởng thức đều khen ngợi khuyên tôi nên đăng facebook để bán”.

Năm 2017, Quỳnh Châu kinh doanh mặt hàng trà ướp gạo sen trên trang facebook của mình. Sản phẩm được nhiều người biết đến. Theo kinh nghiệm sau 4 năm tìm hiểu và nghiên cứu của Quỳnh Châu, để làm ra một mẻ trà ướp gạo sen ngon đậm chất xứ Huế thì chỉ có giống sen trắng của Huế mới cho ra sản phẩm với hương thơm nhẹ nhàng và thanh thoát.

Để làm ra được trà ướp gạo sen là cả một quá trình nhiều công đoạn, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mẩn và cần cả tâm sức của người làm. Một cân trà sen cần dùng từ 1.000-1.400 bông sen. Công đoạn hái sen cũng cần chọn đúng thời điểm vào sáng sớm tinh mơ khi trời vừa hửng sáng, khi hơi sương và tinh túy của đất trời còn đọng lại trong đài và nhụy của hoa sen, đó là khoảnh khắc để lưu giữ trọn vẹn hương thơm của hoa sen. Hoa sen cũng phải chọn những bông hoa hàm tiếu vừa mới chớm nở, nở quá cũng không được mà nhỏ quá cũng không phù hợp. Công đoạn quan trọng tiếp theo là tách gạo sen, đòi hỏi sự tỉ mẩn, khéo léo và tinh tế. Lấy hạt gạo sen cũng cần một không gian hoàn toàn kín, không bị các tạp chất lẫn vào. Thời gian lấy gạo sen không được chậm. Phần gạo sen sau khi tách ra khỏi hoa sen được mang đi ướp cùng trà. Và, trà để ướp sen cũng được chọn trà sạch. Công đoạn quan trọng không kém đó là ướp trà, cứ một lớp trà đến một lớp gạo sen rải đều trên mặt, cuối cùng phủ lên một lớp giấy bạc chuẩn bị cho bước ủ kín. Sau 2 ngày ướp cùng gạo sen, trà được mang ra sàng lọc bỏ các hạt gạo sen và sấy thủ công để giảm độ ẩm. Cứ như vậy, việc ướp trà và sấy khô trà lặp lại 7-9 lần và mất khoảng 20-25 ngày. Công đoạn sấy quyết định thành phẩm trà có thành công hay không. Sấy làm sao cho trà khô ráo, giòn và hương thơm mới đạt chuẩn.

Thành phẩm trà ướp gạo sen của Quỳnh Châu ra đời từ năm 2017, nhưng lúc đó thành phẩm khi đến tay khách hàng chỉ được đóng gói trong những chiếc hộp nhỏ không có lô gô hay nhãn hiệu. Mãi đến năm 2019, khi nắm bắt được thị hiếu của bạn bè, khách hàng gần xa có nhu cầu hộp quà tặng sang trọng hơn, Quỳnh Châu tự thiết kế lô gô, hình dáng hộp, nhãn hiệu để sản phẩm được hoàn thiện hơn khi đến tay khách hàng. Khi được nhiều khách hàng tin tưởng và ngợi khen, năm 2021 Quỳnh Châu tham gia “Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do tỉnh tổ chức với hy vọng lan tỏa sở thích uống trà, văn hóa uống trà và thưởng thức trà ướp gạo sen xứ Huế đến với nhiều người hơn.

Nguyễn Hằng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp
Chị Hà làm kinh tế

Từ miền Bắc xa xôi, theo chồng, chị Lê Việt Hà (sinh năm 1982) đã đến phường Phú Bài, TX. Hương Thủy để lập nghiệp. Gặp vô vàn khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, nhưng chẳng nản lòng, chị Hà đã từng bước gầy dựng và phát triển kinh tế từ mô hình vườn ươm cây giống và vườn ao chuồng (VAC).

Chị Hà làm kinh tế
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TIN MỚI

Return to top