ClockThứ Ba, 17/04/2018 14:15

Khơi niềm đam mê học ngoại ngữ

TTH - Nhờ có sự quan tâm đầu tư, ngay ở cấp tiểu học (TH) và trung học cơ sở (THCS), một số trường học trên địa bàn TP. Huế có chất lượng giáo dục tiếng Anh tốt, tạo ra môi trường rèn luyện giao tiếp cho học sinh.

Học ngoại ngữ không nhất thiết phải có “thầy ngoại”Tăng cường tiếng Anh cấp tiểu học: Cần tuân thủ quy định, tránh gây “nghi ngờ”

Buổi sinh hoạt ngoại khóa tại Trường TH Phú Hòa

Buổi sinh hoạt dưới cờ thứ hai đầu tuần của Trường TH Phú Hoà trở nên hào hứng với hàng chục cánh tay giơ lên mỗi khi cô giáo đặt một câu hỏi bằng tiếng Anh. Sau đó là những câu trả lời đúng bằng tiếng Anh và nhiều phần quà nhỏ được trao cho các em. Hoạt động này đã được nhà trường duy trì đều đặn hàng tuần hơn 3 năm nay, qua đó tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong giáo dục ngoại ngữ cho học sinh, giúp các em tự tin trong giao tiếng, nâng cao khả năng nghe- nói, một hạn chế của hầu hết học sinh các cấp học hiện nay.

Hiệu trưởng Trường TH Phú Hòa Lê Thị Thuỳ Linh cho biết, hàng tuần, trường đều dành khoảng 10- 15 phút trong buổi chào cờ đầu tuần để tổ chức sinh hoạt tiếng Anh cho các em học sinh nhằm kích thích niềm yêu thích ngoại ngữ và giúp các em vận dụng những kiến thức ngoại ngữ đã học vào cuộc sống. Để hình thành môi trường giao tiếp, từ năm học 2014- 2015, trường chủ động liên kết với Trung tâm Anh ngữ EUC tổ chức các lớp dạy tiếng Anh theo chương trình English Time với sự tham gia giảng dạy của giáo viên bản xứ, tạo ra sự tương tác giúp học sinh của trường nâng cao được kỹ năng nghe nói, hình thành “phản xạ” trong giao tiếp, cũng như nâng cao trình độ của giáo viên ngoại ngữ của trường.

Trường TH Phú Hòa đã tổ chức được 11 lớp học tiếng Anh theo hình thức này với 348/897 học sinh đăng ký học. “Thông qua chương trình này, các em ngày càng tự tin trong giao tiếp, kết quả thi tiếng Anh của trường vài năm lại đây luôn ở top đầu của TP. Huế. Học sinh của trường từng đạt một huy chương bạc, một huy chương đồng kỳ thi tiếng Anh qua mạng cấp Quốc gia, và nhận được nhiều giải nhất, nhì, ba của hội thi tiếng Anh cấp tỉnh và TP. Huế, giải nhì hội thi diễn kịch tiếng Anh toàn thành phố”, cô Linh chia sẻ.

Ở bậc THCS, Trường THCS Trần Cao Vân là một trong những trường có chất lượng giảng dạy ngoại ngữ được đánh giá cao ở TP. Huế, nhất là khả năng giao tiếp của học sinh với người nước ngoài. Theo cô Hoàng Chi, Tổ trưởng Tổ tiếng Anh, kết quả này có được là nhờ nhiều yếu tố, như trường được chọn là một trong hai trường trọng điểm của tỉnh (cùng với Nguyễn Tri Phương) triển khai chương trình học ngoại ngữ mới chú trọng hơn đến kỹ năng nghe- nói, tạo ra môi trường giao tiếp cho học sinh.

Em Nguyễn Lê Đăng Khoa, học sinh lớp 9/7 Trường THCS Trần Cao Vân cho biết, chính những buổi thuyết trình trên lớp, những chương trình ngoại khóa đã giúp các bạn học sinh của trường tự tin hơn khi tiếp xúc với người nước ngoài, nhiều bạn qua giao tiếp dần hình thành phản xạ bản năng và tư duy ngay bằng tiếng Anh.

Ngoài hai trường trên còn có nhiều trường khác của TP. Huế có thành tích tốt trong dạy và học ngoại, như: Trường TH Trần Quốc Toản, Lê Lợi, Quang Trung, THCS Phạm Văn Đồng... Điểm chung của các trường học có kết quả dạy và học ngoại ngữ tốt là có sự quan tâm của nhà trường và gia đình. Các em học sinh cũng ý thức với việc học tiếng Anh, bằng việc thường xuyên trau dồi kiến thức thông qua việc tự học qua mạng, thực hành giao tiếng tiếng Anh giữa các thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc giao tiếp với du khách.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Cao Vân, thầy Nguyễn Hữu Mai cho biết, tất cả giáo viên ngoại ngữ của trường đều được sát hạch và đạt chuẩn châu Âu, trong đó có 3 giáo viên có trình độ thạc sĩ và 1 trong số này từng được cử qua Mỹ bồi dưỡng. Hàng năm, trường có khoảng 5 em thi đỗ vào lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Quốc Học, học sinh của trường còn đạt giải cao tại cuộc thi IOE cấp Quốc gia, cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh và TP. Huế.           

Bài, ảnh: Quang Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

Nhằm thúc đẩy việc phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh của học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh tăng cường khả năng lập luận, học cách trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi “Tranh biện tiếng Anh THPT” cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh
Hàn Quốc: Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1

Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới đây cho biết tổng cộng 157 trường tiểu học trên khắp cả nước sẽ không có học sinh lớp 1 nào nhập học vào tháng 3 này, do số lượng học sinh mới dự kiến sẽ thấp kỷ lục trong năm học sắp tới.

Hàn Quốc Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top