ClockThứ Hai, 14/12/2020 13:06

Khôi phục sản xuất hậu thiên tai

TTH - Mọi năm, vụ đông xuân thường được các địa phương tổ chức xuống giống tập trung trong tháng 11 và tháng Chạp Âm lịch. Năm nay, do ảnh hưởng nặng nề của các đợt thiên tai, cộng với thời tiết mưa lạnh kéo dài, nên dự báo tình hình sản xuất vụ đông xuân sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nắm bắt cơ hội khôi phục sản xuấtNhững luống rau đầu tiên sau lũTập trung hỗ trợ sửa chữa nhà cửa, trường học, khôi phục lại sản xuất

Dù các đợt thiên tai dồn dập đã qua gần một tháng, nhưng nhiều vùng thấp trũng ở các địa phương Quảng Điền, Phú Vang… nước chỉ mới rút. Nước ngâm dài ngày không chỉ làm các cây hoa màu, cây có múi chết mà ngay cả các loại cây thân gỗ tốt như mít, keo, tràm cũng chết đứng. Một hiện tượng mà theo các cụ cao niên là chưa từng xảy ra.

Nhiều nhận định cho rằng, thiên tai năm nay ảnh hưởng đến nông nghiệp còn nặng nề hơn nhiều lần so với trận lũ lịch sử năm 1999. Năm đó, lụt mấy ngày xong nước rút thì trời nắng trở lại, người dân mang giống và lương thực dự trữ ra phơi, ươm chiết… cứu vớt được phần nào; còn năm nay hết thiên tai thì mưa lạnh cứ tiếp diễn, giống và lương thực không phục hồi được nên gần như mất trắng. Thiệt hại do mưa lũ đã làm thiếu hụt lượng giống để cung ứng cho sản xuất vụ đông 2020 và vụ đông xuân 2020-2021.

Sản xuất vụ đông xuân năm nay còn đối mặt với tình trạng ruộng đồng bị vùi lấp, hệ thống kênh mương thủy lợi bị hư hỏng nghiêm trọng. Thống kê cho thấy, trên địa bàn tỉnh có khoảng 100/242 công trình thủy lợi bị hư hỏng, sạt lở, bồi lấp; nhiều hệ thống kênh mương bị xóa sổ hoàn toàn…

Để khắc phục thiệt hại do thiên tai, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất, Chính phủ và Bộ NN & PTNT đã có nhiều chỉ đạo, giải pháp; trong đó, Chính phủ đã quyết định hỗ trợ khẩn cấp 1.250 tỷ đồng cho các tỉnh bị thiệt hại kịp thời khôi phục đời sống, sản xuất ban đầu.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ chỉ đạo triển khai hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt một cách thiết thực, hiệu quả, trong đó tập trung hỗ trợ người dân sửa chữa nhà cửa, trường học, khôi phục lại sản xuất, khắc phục công trình hạ tầng bị hư hỏng nhằm sớm ổn định lại cuộc sống và sản xuất của người dân.

Tại Hội nghị thúc đẩy phục hồi sản xuất nông nghiệp khu vực miền Trung sau thiên tai, được tổ chức mới đây tại TP. Đông Hà (Quảng Trị), Bộ trưởng Bộ NN và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, cần đánh giá lại toàn bộ mọi mặt của đợt thiên tai lịch sử vừa qua một cách khoa học nhất để đưa ra được đối tượng, quy trình sản xuất, giải pháp tổng thể phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan; tiếp tục tái cơ cấu nông nghiệp, tái cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích cực, thích ứng với biến đổi khí hậu; từ đó, xác định sống chung với các hiện tượng lũ lụt, mưa bão, biến đổi khí hậu là bình thường…

Thực tế cho thấy, các đợt lũ lụt vừa qua đã cuốn trôi, làm hư hỏng một lượng lớn sản phẩm nông nghiệp của người dân, nên nguy cơ thiếu thốn trong thời kỳ giáp hạt rất dễ xảy ra. Để đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm trong thời gian tới, trước mắt cần tập trung khắc phục những khó khăn về nguồn giống, cơ sở hạ tầng nông nghiệp, sự bất lợi của thời tiết… nhằm đảm bảo cho vụ sản xuất đông xuân này đạt kết quả, góp phần duy trì an sinh xã hội, tạo đà để phát triển hiệu quả những vụ mùa tiếp theo.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top