ClockThứ Sáu, 29/01/2016 08:29

Khởi sắc thị trường nhà ở

TTH - Cuối năm 2015 là thời điểm ghi nhận có nhiều chuyển biến về thị trường nhà ở, nhiều dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội được triển khai, rao bán tạo nguồn cung dồi dào trong năm 2016.

Một góc Chung cư Xuân Phú

Nhiều dự án chào bán sản phẩm

Những năm trước, các dự án nhà ở xã hội hầu như giẫm chân tại chỗ, khi có 7 dự án nhà ở xã hội được chấp thuận đầu tư, nhưng mới chỉ có 2 dự án triển khai. Trong đó, Khu chung cư Bãi Dâu của Công ty cổ phần Kinh doanh nhà Thừa Thiên Huế dù hoàn thành xây dựng, rao bán nhưng sau hơn 3 năm vẫn chưa có người mua. Chung cư Vicoland của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland giai đoạn 2 cam kết bàn giao nhà vào đầu năm 2016, nhưng vẫn đang loay hoay huy động vốn. Hiện chung cư Vicoland mới đang thi công sàn tầng 8, khối nhà C1; thi công phần móng khối nhà C2, C3.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay ngoài 2 dự án trên, các dự án nhà ở xã hội khác cũng đang triển khai và chuẩn bị triển khai, tiêu biểu là dự án nhà thu nhập thấp tại khu đất CHC3 của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng ANRAYA; Chung cư CHC4 – Khu chung cư Xuân Phú của Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú. 2 dự án còn lại cũng đang hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư; tổ chức thiết kế và thi công giai đoạn 1 của dự án trong năm 2016.

Công nhân thi công tầng 3 chung cư Xuân Phú

Đến nay, Khu chung cư Xuân Phú đang thi công sàn tầng 4 và tầng 5 của 2 khối nhà. Công ty đã mở bán 240 căn hộ và đã có 140 hộ đăng ký mua. Trong đó, Sở Xây dựng đã tiến hành xét 4 đợt với 60 hộ đủ điều kiện mua nhà. Dự kiến, đến tháng 8/2016 đơn vị này sẽ tiến hành bàn giao 240 căn hộ và trong quý 1 sẽ triển khai 3 khối còn lại, chậm nhất cuối năm 2017 sẽ tiến hành bàn giáo, rút ngắn 1 năm so với kế hoạch ban đầu.

Ông Phạm Tư Oanh, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú cho hay: Nhờ có nhiều điểm mở trong việc hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng nên việc tiếp cận vốn vay của cả chủ đầu tư lẫn khách hàng có nhiều thuận lợi. Hiện, chúng tôi cơ bản hoàn tất các thủ tục huy động vốn cho dự án. Cụ thể, trong giai đoạn 2 công ty đã làm hồ sơ vay 50 tỷ đồng từ gói 30.000 tỷ đồng, nếu Bộ Xây dựng chấp thuận sẽ tạo thuận lợi rất lớn cho dự án, còn không chúng tôi sẽ chuyển sang vay thương mại. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, công ty cũng hoàn thành việc bảo lãnh tín dụng cho người mua nhà.

Ngoài các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại cũng tạo nên sự sôi động cho thị trường nhà ở, bởi sự đa dạng từ loại hình đến phân khúc thị trường. Theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Minh Điền Vital, chủ đầu tư dự án khu đô thị The Manor Crow Huế: Khu đô thị này được thiết kế theo phong cách tân cổ điển với những đường nét kiến trúc tái hiện lại các kiến trúc cổ châu Âu. Các tòa nhà biệt thự được quy hoạch đan xen với công viên giúp khu đô thị hòa nhập vào thiên nhiên. Theo kế hoạch, công ty sẽ hoàn thiện, bàn giao toàn bộ hạ tầng kỹ thuật dự án vào quý I/2016, hoàn thành xây dựng khu biệt thự thấp tầng và bàn giao nhà cho khách hàng quý III/2016, khởi công công trình phức hợp cao tầng vào quý I/2016, hoàn thành toàn bộ dự án quý III/2017.

Triển vọng

Nhiều doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn tỉnh nhận định, thị trường bất động sản năm 2016 sẽ tiếp tục có chuyển biến tích cực hơn so với những năm trước đó. Một trong những nguyên nhân xuất phát từ tâm lý người tiêu dùng, bởi họ bắt đầu có niềm tin nhiều hơn vào thị trường bất động sản. Các chính sách hỗ trợ cho thị trường của Chính phủ và hệ thống ngân hàng bắt đầu phát huy tác dụng, trong đó, gói vay 30.000 tỷ đồng góp phần kích cầu cho thị trường rất lớn. Ngoài ra, thị trường còn được ủng hộ bởi những quy định mới, thông thoáng hơn từ Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 và Luật Nhà ở 2014.

Lý giải về những chuyển biến của thị trường, ông Lê Quang Dũng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho hay: Sau cuộc họp của UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn cho các đối tượng mua nhà, sở phối hợp với các ngân hàng và chủ đầu tư đã tập trung giải quyết nhanh các hồ sơ, thủ tục mua nhà, giảm bớt phiền hà, giải ngân vốn nhanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Cũng theo ông Dũng, thị trường nhà ở nói riêng và thị trường bất động sản nói chung đang bước sang một giai đoạn phát triển mới. Thị trường có sự phân khúc mạnh mẽ giữa nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nhiều doanh nghiệp đã và đang xây dựng chiến lược mới để thích nghi với sự thay đổi môi trường kinh doanh và xu thế thị trường. Trong những năm tiếp theo, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, nhà ở cao cấp được triển khai cũng sẽ tạo đà cho thị trường nhà ở.

HOÀNG LOAN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Bỏ khung giá đất: Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nội dung bỏ khung giá đất (KGĐ). Đây là vấn đề khá nhiều địa phương trên cả nước mong chờ vì góp phần tháo gỡ những bất cập trong bồi thường, thu hồi đất xây dựng các công trình, dự án (DA).

Bỏ khung giá đất Cơ hội đẩy nhanh tiến độ dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top