Thế giới

Khối thịnh vượng chung kêu gọi hành động về biến đổi khí hậu

ClockChủ Nhật, 26/06/2022 12:46
TTH.VN - 56 quốc gia thành viên thuộc Khối thịnh vượng chung vừa đưa ra những cam kết rộng rãi trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cũng như thúc đẩy thương mại vào ngày 25/6 vừa qua, khi kết thúc một hội nghị thượng đỉnh kéo dài một tuần.

Biến đổi khí hậu – mối đe dọa an ninh lớn nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình DươngCắt giảm khí thải của ngành hàng không để đạt được mục tiêu của Thỏa thuận ParisBiến đổi khí hậu đứng sau các mô hình mưa bất thường ở châu Âu

Quốc kỳ của các quốc gia thành viên thuộc Khối thịnh vượng chung. Ảnh minh họa: worldatlas.com/TTXVN

Hội nghị thượng đỉnh Khối thịnh vượng chung được tổ chức từ ngày 20-25/6 tại thủ đô Kigali của Rwanda. Trong đó, chương trình nghị sự tập trung vào các tuyên bố liên quan đến phát triển bền vững, chăm sóc sức khỏe và bình đẳng giới, đồng thời tuyên bố các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung sẽ nỗ lực thực hiện các thỏa thuận quốc tế đã được ký kết trước đó, chẳng hạn như Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Tại hội nghị thượng đỉnh, bà Patricia Scotland, người vừa tái đắc cử Tổng Thư ký Khối thịnh vượng chung nói với các phóng viên: "Chúng ta biết rằng, chúng ta đang ở trong tình trạng nguy cấp khi nói đến vấn đề biến đổi khí hậu, và các quốc gia thành viên nhỏ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng có thể mang tính sống còn".

Bên cạnh đó, bà Patricia Scotland cũng ca ngợi giá trị thương mại gia tăng giữa các quốc gia thành viên Khối thịnh vượng chung, đồng thời đưa ra dự báo​​ giá trị thương mại sẽ đạt mức 2 nghìn tỷ USD/năm vào năm 2030, sau sự sụt giảm trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Đáng chú ý, Khối thịnh vượng chung bao gồm khoảng 2,5 tỷ người, tương đương khoảng 1/3 dân số thế giới và hoạt động như một mạng lưới hợp tác với các mục tiêu chung.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO):
Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại

Thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tiếp tục phục hồi khiêm tốn trong những tháng đầu năm 2024, nhưng có thể dễ dàng bị chệch hướng do các cuộc xung đột khu vực và căng thẳng địa chính trị, theo Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Phong vũ biểu hàng hóa tiếp tục cho thấy đà tăng yếu trong thương mại
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
Return to top