ClockThứ Bảy, 04/02/2017 12:01

Khơi thông nguồn thu ngân sách 2017

TTH - Riêng thu nội địa được giao tăng hơn 20%, ngay từ những ngày đầu năm mới, ngành Thuế tỉnh buộc phải “lên khung” dự toán thu ngân sách 2017 trong khi các khoản thu trên địa bàn chưa thực sự bền vững.

Xuất khẩu thủy sản, một trong những nguồn thu ngân sách quan trọng

Kết thúc năm 2016, tổng thu nội địa do ngành Thuế tỉnh thực hiện hơn 5.227 tỷ đồng; nếu loại trừ thu cấp quyền sử dụng đất, đạt “sít sao” hơn 101% so với dự toán của Bộ Tài chính và nhiệm vụ HĐND tỉnh giao. Trong đó, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hơn 1.830 tỷ đồng (chiếm 35%), ngoài quốc doanh hơn 930 tỷ đồng (chiếm gần 18%), cấp quyền sử dụng đất hơn 727 tỷ đồng (14%)...

Theo con số được công bố tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, năm 2017, chỉ tiêu thu nội địa do ngành Thuế tỉnh quản lý hơn 6.000 tỷ đồng; trong khi Bộ Tài chính giao cao hơn 615 tỷ đồng. Trong đó, thu từ tiền sử dụng đất cao hơn 50 tỷ đồng, ngoài quốc doanh cao hơn 65 tỷ đồng và khoản lớn nhất là thu từ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cao hơn 500 tỷ đồng. Như vậy, dự toán giao năm 2017 tăng hơn 20% so với năm trước.

Trong bối cảnh hiện nay, để đạt dự toán là cả một sự nỗ lực vượt bậc của toàn ngành. Việc xây dựng dự toán thu cho từng đơn vị được xem là một trong những sách lược mang tính quyết định, tiến hành dựa trên cơ sở rà soát năng lực sản xuất kinh doanh, dự kiến nộp ngân sách từ các doanh nghiệp trọng điểm; đánh giá từng địa bàn, nguồn thu, sắc thuế và qua kết quả làm việc với 9 huyện, thị xã, TP.Huế.

Doanh nghiệp ổn định và phát triển sẽ tạo nguồn thu ngân sách bền vững

Qua phân tích, thu ngân sách nội địa trên địa bàn hiện nay có hơn 10 sắc thuế. Năm 2017, dự kiến thuế ngoài quốc doanh và một số sắc thuế sẽ hụt thu; tuy nhiên chỉ tiêu thu thuế nội địa đã phân bổ cho 9 huyện, thị xã, TP.Huế và ngành Thuế tỉnh đảm nhận. Đa phần các sắc thuế còn lại như thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí trước bạ, xổ số kiến thiết… cơ bản có nguồn thu khá ổn định và mức tăng thu không đáng kể.

Nhìn vào cơ cấu nguồn thu hàng năm của tỉnh, số thu lớn nhất vẫn là khu vực đầu tư nước ngoài, tập trung chủ yếu vào Công ty THHH Carlsberg VN, chiếm tỷ trọng khoảng 1/4 - 1/3 tổng thu ngân sách của địa phương; xi măng Luks VN, Hanesbrands… Nguồn thu lớn thường có phát sinh và đột biến qua các năm là thuế các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước, thuế ngoài quốc doanh và tiền sử dụng đất.

Ở nhóm thu tương đối ổn định được lập bộ thuế qua các năm như bộ thuế hộ cá thể ngoài quốc doanh, bộ thuế tiền sử dụng đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, theo đánh giá, năm 2017 sẽ không có tăng trưởng do khó khăn về kinh tế và đầu tư công giảm. Trong khi đó, ở các nguồn thu được quản lý theo từng lần phát sinh, không có bộ thuế lại ghi nhận ở mức tăng trưởng không đáng kể hoặc thậm chí giảm so với năm trước (lệ phí trước bạ, thu khác ngân sách, thu cố định tại xã).

Xác định những khó khăn trong thu ngân sách năm 2017, ngay từ đầu năm, tỉnh chỉ đạo các ban, ngành, nhất là đối với các đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động thu ngân sách như tài chính, thuế, hải quan... khẩn trương “hiến kế”, đề xuất các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách. Các cơ quan chủ chốt tích cực vào cuộc, tham mưu với tỉnh về các giải pháp điều hành ngân sách; thực hiện rà soát các khoản thu, chi để kịp thời điều chỉnh nguồn, tăng cường tiết kiệm chi, đầu tư công, thực hiện đốc thúc nợ thuế, thu thuế doanh nghiệp.

Công tác thanh, kiểm tra thuế trong năm 2017 cũng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần bù đắp hụt thu ngân sách. Tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương liên quan cải cách thủ tục hành chính để khơi thông nguồn thu tiền sử dụng đất, thuế bảo vệ môi trường, các khoản thu phí, lệ phí tập trung nhanh nguồn thu vào ngân sách.

Cùng với các giải pháp rà soát, kiểm tra, tăng cường hiệu quả các nguồn thu, kích cầu đầu tư và giải quyết những vướng mắc cho doanh nghiệp cũng được địa phương quan tâm. Một số khó khăn, bất cập của doanh nghiệp được đưa lên bàn nghị sự để tháo gỡ như khó khăn về vốn, mặt bằng sản xuất... Đối với các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh được triển khai trong năm Doanh nghiệp 2017, tỉnh tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương để có những cơ chế thuận lợi hơn cho hoạt động thu ngân sách tại địa phương.

Từ thực tế quản lý nguồn thu và dự kiến các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, Cục Thuế tỉnh đã xác định nguồn thu cho từng sắc thuế. Xét trên bình diện chung, không ghi nhận nhiều sự đột phá của các nguồn thu năm 2017. Dù chưa thể “bật mí” lời giải bài toán thu ngân sách 2017, song nói như Cục trưởng Cục Thuế tỉnh - Phan Đình Công: “Chúng tôi sẽ đặt ra từng bước đi, nỗ lực hơn 100% và có cơ sở để không thể hụt thu”…

Bài, ảnh: Bạch Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm nạo vét, khơi thông luồng cửa Lạch Giang

Sau các đợt mưa lũ, cửa Lạch Giang (Lộc Vĩnh, Phú Lộc) tiếp tục bị bồi lấp, gây khó khăn, nguy hiểm cho tàu thuyền của ngư dân. Các địa phương đề xuất xem xét bổ sung kinh phí hằng năm để duy trì nạo vét, khơi thông luồng lạch cửa Lạch Giang, cho tàu thuyền ra vào an toàn.

Sớm nạo vét, khơi thông luồng cửa Lạch Giang
Khơi thông dòng tiền

Chưa bao giờ các “nhà băng” thừa tiền như năm nay dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không dưới 4 lần giảm lãi suất, đồng thời tạo dư địa, thanh khoản cho các ngân hàng thương mại (NHTM) có giá vốn rẻ để có thể cho vay lãi suất thấp.

Khơi thông dòng tiền
Gắn điều hành chính sách tài chính với hỗ trợ nền kinh tế

Chiều 27/12, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại điểm cầu Bộ Tài chính, ông Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị.

Gắn điều hành chính sách tài chính với hỗ trợ nền kinh tế
Return to top