ClockThứ Bảy, 13/09/2014 05:29

Không bất ngờ, nhưng vẫn lo âu

TTH - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT phê duyệt phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) từ năm 2015.

Tiến sĩ Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đến ngày 11/9 sở vẫn chưa nhận được bất cứ công văn chính thức nào từ Bộ GD&ĐT nên chưa thể nói gì. Cũng vậy, tại Đại Học Huế (ĐHH), Giáo sư Tiến sĩ Lê Văn Thuyết, Trưởng Ban Đào tạo và Tiến sĩ Hoàng Hữu Hòa, Trưởng ban Khảo thí ĐHH đều lắc đầu vì họ cũng mới nhận được thông tin thông qua kênh thông tin đại chúng. Với tư cách cá nhân, ông Lê Văn Thuyết cho rằng, sẽ có nhiều bất cập trong việc tuyển sinh đại học. Ông Thuyết lấy ví dụ, nếu các em thi D khá thuận vì trùng cả 3 môn, A1 trùng 2 môn…. Những học sinh thi vào Y chẳng hạn sẽ thiệt thòi… Tuy nhiên, theo chúng tôi biết, Đại học Huế đã xây dựng phương án tuyển sinh và đang chờ văn bản chính thức của bộ để điều chính phù hợp với thực tế.

Học sinh Quốc Học trước một năm học hứa hẹn nhiều thay đổi trong thi cử.
Trong khi đó, thông tin về những thay đổi của kỳ thi này được các em học sinh và phụ huynh lớp 12 cập nhật thường xuyên. Khi Quyết định 3538 ra đời thì không khí ở các học đường thực sự “nóng lên”. Nguyễn Viết Toàn, học sinh lớp 12/8 Trường THPT Nguyễn Trường Tộ cho biết, em rất bất ngờ và khá căng thẳng khi nghĩ đến kỳ thi tới sẽ là “2 trong 1”. Toàn học tạm được và đã chọn thi khối A. Như vậy, em sẽ phải ôn luyện đến 5 môn; môn văn, ngoại ngữ với em đều rất khó. “Nếu thi như mọi năm thì chắc em tự tin hơn, còn thi như thế này chỉ mong đủ điểm đậu”. Trong khi đó, cô nữ sinh Lê Ngọc Như Quỳnh, học sinh lớp 12 chọn tự nhiên của Trường Nguyễn Trường Tộ tỏ ra khá tự tin, Quỳnh cho biết, em đang học đều các môn để phấn đấu có điểm tổng kết cuối năm cao vì đây cũng là cơ sở để xét tốt nghiệp. Năm nay, Quỳnh thi hai khối là D và A1 nên chuyện thi cử khá thuận lợi.
Thầy Nguyễn Hướng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ đã cầm trên tay Quyết định số 3538/QĐ-BGDĐT ngày 9/9/2914 cùng những thông tin mới về kỳ thi mà trường ghi nhận được qua kênh truyền thông. Ông cho biết, ngay trong ngày 10/9 Ban giám hiệu đã đưa thông tin này đến tất cả giáo viên chủ nhiệm khối 12 để tham khảo và thông báo cho học sinh biết định hướng thi tốt nghiệp 2014-2015. Buổi sinh hoạt tập thể gần đây nhất, trường sẽ thông báo chính thức cho giáo viên và học sinh, sau đó sẽ tổ chức thông báo đến phụ huynh để có sự phối hợp nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.
Những băn khăn của thầy và trò trước quyết định này tập trung vào sự mất công bằng giữa học sinh thi khối A, B, C và học sinh thi khối D, A1… Nhưng cái được nhất mà chúng tôi ghi nhận được là không khí học tập của học sinh khối 12 từ nay sẽ nghiêm túc hơn. Do tính cạnh tranh xuất hiện ngay trong công tác xét tốt nghiệp nên học sinh sẽ không chỉ tập trung học các môn thi đại học; thay vào đó, các em sẽ phải học đều hơn. Khối A, B phải quan tâm hơn đến văn, ngoại ngữ, cũng như khối C cũng phải lo học nhiều hơn môn toán và ngoại ngữ. Cũng như Toàn, hầu hết học sinh rất mừng vì về số môn thi không có thay đổi lớn. Như vậy, quyết định cuối cùng không gây bất ngờ nhưng vẫn khiến học sinh khá lo âu, nhất là khi công tác tổ chức thi vẫn chưa rõ thuộc về Đại học Huế hay sở GD&ĐT.
Trước thông tin mới, lãnh đạo các trường THPT trên địa bàn đều khẳng định nhà trường động viên và có biện pháp thiết thực để các em học tập theo hướng toàn diện. Tuy nhiên, với kinh nhiệm quản lý, các nhà giáo cho rằng thông thường, các em có mục tiêu rõ ràng cũng là những em học tốt nên dù có học lệch, kết quả học tập các môn còn lại cũng không ảnh hưởng nhiều đến kết quả xét tuyển. Vấn đề còn lại của các nhà trường là tập trung vào các em có sức học non. Hàng năm, với khoảng 30% học sinh không vào đại học, nhưng các em này đều có nguyện vọng tham gia thi tuyển như một lần sát hạch cuối cùng về khả năng trước khi dừng việc học, chọn cho mình một công việc thích hợp. Với các em, tấm bằng tốt nghiệp cũng vô cùng quan trọng, nhất là ý nghĩa của 12 năm đèn sách. Việc lấy tấm bằng tốt nghiệp cũng trở lên khó khăn với không ít học sinh.
Bài, ảnh: Hương Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc
Return to top