ClockThứ Năm, 29/10/2015 14:32

Không cần về nước vẫn được cấp GPLX quốc tế

TTH.VN - Người dân muốn được cấp GPLX chỉ cần ngồi nhà khai báo thông tin và trả tiền qua tài khoản ngân hàng

 Tổng cục Đường bộ VN cho biết, sẽ nghiên cứu để sớm đưa dịch vụ cấp GPLX quốc tế lên cấp 4. Khi đó, người dân muốn được cấp GPLX chỉ cần ngồi nhà khai báo thông tin và trả tiền qua tài khoản ngân hàng. Đối với người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài cũng không cần phải về nước để làm thủ tục. 

khong can ve nuoc van duoc cap gplx quoc te hinh 0
Người dân chỉ cần làm đơn theo mẫu và mang GPLX, hộ chiếu, thẻ thường trú còn giá trị sẽ được cấp GPLX quốc tế (Ảnh minh họa)

“Chốt” lệ phí mức 135 nghìn đồng

Tổng cục Đường bộ VN đang tổ chức tập huấn cấp GPLX quốc tế cho tất cả các tỉnh, thành trong cả nước với mục tiêu sớm nhân rộng thay vì chỉ thực hiện tại cơ sở của Tổng cục. Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đây là bước quan trọng đánh dấu việc Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn và đầy đủ về quản lý, cấp đổi GPLX với thế giới. Việc cấp GPLX quốc tế cho người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập tại 85 nước tham gia Công ước Vienna đã được bà con sinh sống ở nước ngoài rất quan tâm. Thực tế, có nhiều người Việt Nam cư trú lâu năm ở nước ngoài nhưng vì nhiều lý do không có được GPLX quốc tế, nay có thể về Việt Nam xin cấp và sang các nước đó lái xe.

“Một số Việt kiều tại Pháp tâm sự, học và cấp GPLX quốc tế ở đó mất hơn 1 nghìn euro và thi rất khó đỗ. Lý do không phải họ không đủ kỹ năng mà do nhiều người không đủ tự tin về ngôn ngữ”, ông Quyền nói.

Cũng theo ông Quyền, theo quy định, việc cấp GPLX quốc tế phải được thực hiện từ ngày 1/10. Tổng cục Đường bộ VN đã rất nỗ lực để đáp ứng tiến độ này. Tuy nhiên, do là lần đầu tiên thực hiện cấp loại GPLX này nên việc sửa đổi Thông tư, lựa chọn phôi, thiết bị và đấu thầu công nghệ in… mất nhiều thời gian nên đến nay mới có thể triển khai được. Nếu không có gì thay đổi, đầu tháng 11 sẽ in và cấp GPLX quốc tế đầu tiên vì đến nay tất cả các khâu, thủ tục, trình tự, quy trình đã được hoàn tất.

Để triển khai cấp GPLX quốc tế, Tổng cục Đường bộ VN sẽ làm trước, các sở GTVT sau khi được tập huấn có thể báo cáo với UBND tỉnh, thành để nếu cần thiết có thể triển khai. Đối với các địa phương chưa có điều kiện thực hiện có thể phối hợp với Tổng cục bằng cách kết nối, truyền dữ liệu về hệ thống dữ liệu của Tổng cục để in rồi sau đó sẽ gửi về các địa phương. Tuy nhiên, theo ông Quyền, đây chỉ là thời kỳ quá độ bởi trong thời gian đầu có thể nhu cầu còn ít nhưng tiến tới nhu cầu sẽ tăng lên, các địa phương cần cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dân.

Liên quan đến mức thu lệ phí cấp GPLX quốc tế, Bộ Tài chính vừa có ý kiến “chốt” tiền thu lệ phí cấp GPLX quốc tế là 135 nghìn đồng. Đây là mức thu GPLX áp dụng chung không phân biệt theo đối tượng sử dụng (trong nước, ngoài nước) cũng như theo loại phương tiện (xe ôtô, môtô).

Sẽ thực hiện cấp GPLX quốc tế cấp độ 4

Ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, với mong muốn cải thiện hơn nữa cải cách hành chính, để rút ngắn thời gian cấp đổi, người dân không cần phải đến cơ sở cấp đổi. Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tiến thêm bước nữa là nâng lên cấp độ 4 đối với việc cấp GPLX quốc tế. Khi đó, người dân muốn được cấp GPLX chỉ cần ngồi nhà khai báo thông tin và trả tiền qua tài khoản ngân hàng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài vì họ sẽ không phải về nước để xin cấp GPLX quốc tế.

“Chúng tôi sẽ phấn đấu đưa việc cấp GPLX quốc tế lên cấp độ 4 trong năm 2016. Thậm chí, có thể thực hiện cả dịch vụ giao dịch qua mạng, thanh toán qua ngân hàng và chuyển fax nhanh để gửi GPLX về tận nhà cho người dân”, ông Quân nói.

Cho biết thêm về việc sớm nâng dịch vụ cấp GPLX quốc tế lên cấp độ 4, Đại tá Hoàng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp CNTT&VT Viettel cho rằng, với công nghệ hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng để triển khai ngay việc cấp GPLX quốc tế ở cấp độ 4. Vấn đề còn lại là việc xây dựng cơ chế, quy trình thanh toán qua mạng như thế nào. Nếu thực hiện việc này, người có nhu cầu có thể ở nhà hoặc nước ngoài không cần về nước vẫn có thể khai báo thông tin và làm được GPLX. Như vậy sẽ rất thuận tiện, đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Hiện tại, để cấp GPLX quốc tế, người dân chỉ cần làm đơn theo mẫu và mang GPLX, hộ chiếu, thẻ thường trú (đối với người nước ngoài) còn giá trị để kiểm tra, đối chiếu đến các điểm cấp đổi làm thủ tục, nộp lệ phí. Sau khoảng 5 ngày, người dân sẽ lấy được GPLX quốc tế với thời hạn không quá 3 năm và được sử dụng tại 85 nước.

Theo Báo Giao thông
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long

Nhân Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu, An ninh nội địa Công an Nhân dân (18/4/1946 - 18/4/2024), Đoàn Thanh niên Phòng Tham mưu, Đoàn Thanh niên Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở.

Hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Hạ Long
Return to top