ClockThứ Sáu, 03/12/2010 10:09

Không chấp nhận điều chỉnh giá thuốc vào lúc này

TTH - Thứ trưởng bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết như vậy khi nói về các phương án nhằm hạ nhiệt thị trường tân dược, đặc biệt là trong thời điểm từ nay đến tết Nguyên đán.

Ảnh minh họa từ internet

Theo ông Quang – người chịu trách nhiệm điều hành việc hạ nhiệt cho thị trường tân dược của bộ Y tế – cục Quản lý dược của bộ đang triển khai đồng loạt các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để kiểm soát giá thuốc trên toàn quốc; ưu tiên giải quyết đơn hàng nhập khẩu thuốc chưa có số đăng ký, đặc biệt là thuốc hiếm. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng siết chặt việc kê khai lại giá thuốc và hạn chế tối đa, thậm chí chưa chấp nhận việc điều chỉnh tăng giá thuốc, trong thời gian này.

Công bằng mà nói, các biện pháp trên luôn được cơ quan quản lý nhà nước về chuyên môn đề ra mỗi khi giá thuốc trên thị trường biến động nhưng cuối cùng, giá thuốc cũng vẫn tăng, bất chấp mọi giải pháp. Trả lời thắc mắc này, ông Quang cho rằng khi giải quyết tốt vấn đề cung – cầu thì giá thuốc sẽ không tăng bất thường. Ngay trong tuần tới, sau khi trình bộ trưởng phương án đưa hàng dự trữ ra bán và sử dụng số tiền dự trữ lưu thông thuốc quốc gia để tăng cường bình ổn giá thuốc, cục Quản lý dược sẽ tiến hành triển khai ngay việc “bung hàng” để điều tiết cung – cầu. Theo ông Quang, đây là biện pháp được phép áp dụng trong trường hợp cần thiết.

Cũng theo ông Quang, ba công ty nhà nước là Dược phẩm trung ương 1, 2 và 3 hiện đang có sẵn 3.500 mặt hàng thuốc có thể tung ra thị trường bất cứ lúc nào với giá bán bằng hoặc thấp hơn những loại thuốc đã và đang có xu hướng tăng giá ngoài thị trường. Bên cạnh đó, một phương án khác cũng dự kiến sẽ được thực hiện, đó là sử dụng 330 tỉ đồng tiền dự trữ lưu thông thuốc để mua vào những loại thuốc độc quyền, thuốc đặc trị với giá hiện hành và bán ra thị trường với giá thấp hơn. Hiện tại, cục Quản lý dược đã nhận được 1.600 hồ sơ của các công ty xin điều chỉnh tăng giá thuốc (phần lớn là những loại thuốc thông thường) nhưng cục không cho phép.

Về lâu dài, lãnh đạo ngành y tế đã chỉ đạo cục Quản lý dược yêu cầu các doanh nghiệp dược trong nước phải công bố giá thuốc nhập khẩu và giá bán; ngoài ra, phải tham khảo thêm giá của những mặt hàng thuốc tương tự tại các thị trường giống Việt Nam để làm cơ sở so sánh về giá. Bên cạnh đó, bộ Y tế cũng khẩn trương hoàn thành việc sửa đổi, bổ sung thông tư liên tịch về hướng dẫn đấu thầu mua thuốc tại các cơ sở y tế công lập nhằm góp phần giảm giá thuốc trúng thầu. Bên cạnh đó, việc ổn định và thống nhất giá cung ứng thuốc tại các bệnh viện là cơ sở quan trọng cho các địa phương tham khảo giá khi tổ chức đấu thầu (tập trung một số nhóm thuốc được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán). Ngành y tế cũng triển khai việc thực hiện quy hoạch và phát triển sản xuất thuốc trong nước nhằm giảm dần sự phụ thuộc từ nguyên liệu, thuốc chuyên khoa, thuốc độc quyền… vào nước ngoài.

Theo SGTT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch

Can thiệp điều trị rối loạn nhịp, can thiệp mạch vành, bệnh tim bẩm sinh bằng dụng cụ, can thiệp điều trị suy tĩnh mạch... là một trong những kỹ thuật chuyên sâu được Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 triển khai thường quy trong thời gian vừa qua, đem đến cơ hội điều trị khỏi bệnh cho những người bệnh mắc các bệnh lý tim mạch, mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cộng đồng.

Phát triển nhiều kỹ thuật chuyên sâu điều trị tim mạch
Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim

Mẹ Xinh Spa là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc mẹ và bé chất lượng, uy tín hàng đầu TP. Huế. Bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp chăm sóc truyền thống của các bà mụ Huế xưa cùng các phương pháp chăm sóc hiện đại, Mẹ Xinh Spa tự hào đã chăm sóc hơn 5.000 mẹ và bé trong vòng 5 năm qua.

Mẹ Xinh - Chăm sóc bằng cả trái tim
An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên

Không học bán trú như học sinh, song an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cho sinh viên (SV) vẫn được các đơn vị, cơ sở đào tạo chú trọng, nhất là ở các căng tin.

An toàn vệ sinh thực phẩm cho sinh viên
Uống bia giải độc rượu: Nguy hiểm!

Giới chuyên môn đã phải lên tiếng cảnh báo sau khi dư luận đang rộ lên thông tin uống bia để giải độc rượu. Đây là cách hiểu sai và rất nguy hiểm.

Uống bia giải độc rượu Nguy hiểm
Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

Nhóm tình nguyện viên Y học cộng đồng (dự án thiện nguyện ) gồm các bác sĩ, giảng viên bộ môn Nhi và các sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế tại Huế thường tổ chức các lớp tập huấn trao đổi kiến thức y học... Thừa Thiên Huế Online đã có cuộc trao đổi với TS. BS Nguyễn Hữu Châu Đức, giảng viên bộ môn Nhi; Th.S, Bs Nguyễn Duy Nam Anh, Trường ĐH Y Dược Huế về chủ đề sơ cấp cứu được nhiều phụ huynh quan tâm...

Trẻ được cấp cứu sớm, cơ hội sống càng cao

TIN MỚI

Return to top