ClockThứ Hai, 15/02/2016 09:16
TÀU XE SAU TẾT:

Không “cháy” vé

TTH - Theo ghi nhận của phóng viên sáng mồng 7 Tết Nguyên đán (tức ngày 14/2) tại Bến xe phía Nam và Ga Huế, người dân đến mua vé tấp nập, nhưng không xảy ra tình trạng “cháy” vé như những năm trước.

Hành khách đang đợi xe xuất bến ở Bến xe phía Nam

 

Dễ mua   

Ngày mồng 7 Tết, trong vai là một hành khách đến Bến xe phía Nam mua vé đi thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi được nhân viên bán vé của các nhà xe Minh Phương, Tâm Minh Phương, Phi Long… mời chào đon đả. Qua tìm hiểu được biết, phần lớn các nhà xe đã bán vé đi thành phố Hồ Chí Minh đến ngày 12/1 âm lịch. Những ngày này, khách đến mua vé cho những ngày 13, 14, 15/1 (tức ngày 20, 21, 22/2 dương lịch). Lượng khách đến mua vé tại các quầy diễn ra bình thường, chưa xuất hiện tình trạng “cháy” vé, sốt vé hay chen lấn để giành giật vé.

Hầu hết các hãng xe có thương hiệu tuyến Huế - thành phố Hồ Chí Minh đều đã hết vé đến ngày mồng 10 Tết. Công ty CP Bến xe Huế phối hợp với các đơn vị vận tải điều động các xe tăng cường để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách những ngày sau Tết.

Theo ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Huế, riêng ngày mồng 6 Tết, đơn vị huy động 140 lượt xe các tuyến phục vụ hành khách. Trong đó, tuyến Huế - thành phố Hồ Chí Minh có 30 lượt xe xuất bến, một nửa số xe này là xe tăng cường (tăng gấp đôi so với ngày thường).

Mua vé tàu điện tử

 

“Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân cao gấp 2-3 lần so với ngày thường. Vì vậy, Bến xe phía Nam đã tăng cường thêm 20 đầu xe chạy tuyến các tỉnh phía Nam, đến nay mới điều động thêm 2 xe; 18 xe còn lại đang sẵn sàng để phục vụ hành khách. Hiện tại, chúng tôi đang tiếp tục bán vé xe tăng cường phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, nhất là hành khách từ Huế đi thành phố Hồ Chí Minh…”, ông Sơn cho biết.

Chị Nguyễn Thị Phương, hành khách cho biết, do Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ nhiều ngày nên việc chọn phương tiện đi lại sau Tết không quá vất vả. Hơn nữa, các nhà xe đã chuẩn bị sẵn phương tiện vận tải. Anh Nguyễn Văn Hải, quê ở xã Phú Xuân (Phú Vang) cầm trên tay 4 chiếc vé đi thành phố Hồ Chí Minh thì vui mừng: “Hôm qua, ông chủ ở thành phố Hồ Chí Minh điện thoại nhắc nhở ngày 15/1 (tức ngày 20/2/2016) phải bắt tay vào làm việc. Sáng nay, lên Huế mua vé tôi rất lo không biết có còn vé không. Lo vậy nhưng đến nơi vé còn nhiều lắm, mua rất dễ. Mỗi vé có giá 750 nghìn đồng, bán đúng với giá niêm yết”.

Theo niêm yết của các nhà xe tại các quầy bán vé tại Bến xe phía Nam TP Huế, giá vé sau Tết các tuyến ngắn và đường dài tăng dao động khoảng từ 20% - 60% so với ngày thường. Tuy nhiên, hành khách đón xe dọc đường bị các nhà xe tranh thủ chặt chém. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều hành khách đón xe dọc Quốc lộ 1A, giá vé đi TP Hồ Chí Minh 1,2 triệu đồng/vé giường nằm, còn hành khách nằm “giường phụ” (dọc đường luồng) có giá khoảng 900 nghìn đồng đến trên 1 triệu đồng/người.

Tăng thêm 22 chuyến tàu

Vé tàu phục vụ Tết Nguyên đán năm nay được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam mở bán từ rất sớm (1/10/2015). Đây là năm đầu tiên ngành Đường sắt áp dụng hình thức bán vé điện tử nên tạo nhiều thuận lợi cho người dân. Khách có thể mua mọi lúc, mọi nơi và có thể in vé trực tiếp tại nhà, do đó việc bán vé cũng thuận lợi và nhanh hơn; giảm tình trạng người ùn tắc do mua vé ở ga. Hơn nữa, việc mua vé tàu qua mạng có thể hạn chế được tình trạng nếu vé bị thất lạc, khách có thể sử dụng chứng minh thư để lấy lại. Còn về giá vé tàu năm nay không tăng so với vé tàu Tết Nguyên đán năm 2015.

Chị Nguyễn Thị Hoa, ở TP Huế đến Ga Huế nhờ nhân viên in vé tàu để đi tàu chuyến 10h35 ngày mồng 7 Tết (tức ngày 14/2/2015). Chị Hoa cho biết: “Vào mạng Internet chỉ mất 3 phút là mua được vé. Ngày thường, mua vé điện tử được ngành Đường sắt đồng ý gửi cho một tin nhắn vào điện thoại, khi lên tàu chỉ cần đưa tin nhắn cho nhân viên kiểm soát vé, nhưng ngày Tết đông người nên phải in vé ra”.

Ông Hoàng Trọng Hà, Tổ phó Tổ Khách hóa vận (Chi nhánh Vận tải Đường sắt Huế) cho biết: “Dịp Tết, dự ước lượng khách tuyến Huế - thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng, nên ngoài chuyến cố định, ngành Đường sắt tăng cường chạy thêm 22 chuyến tàu SE1, SE2, SE3, TN1, TN2… cả chiều đi và về. Đồng thời, tăng cường thêm 5% số ghế phụ để phục vụ người dân, với giá vé 700 nghìn đồng/ghế, giá chỉ bằng nửa ghế mềm”. 

Để hạn chế tình trạng trộm cắp tại bến xe, nhà ga, các đơn vị thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng có phương án đảm bảo an ninh trật tự. Đối với Công ty cổ phần Bến xe Huế đã phối hợp với Công an TP Huế tăng cường an ninh trật tự trong bến; kiểm tra thường xuyên và kiên quyết không cho xe xuất bến nếu vi phạm một trong những hành vi như: chở quá tải, chủ phương tiện uống bia, rượu, không niêm yết giá vé, số điện thoại đường dây nóng… Khuyến cáo người dân nên vào bến mua vé, không nên tùy tiện bắt xe dọc đường không đảm bảo an toàn giao thông, giá vé lại cao hơn nhiều so với trong bến. Đồng thời, nếu phát hiện tình trạng các nhà xe nhồi nhét, bắt chẹt, tăng giá vé, người dân cần thông báo ngay đến các cơ quan chức năng theo số điện thoại đường dây nóng được niêm yết trên xe.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ga Huế - hồn xưa giữa phố

Không chỉ đảm nhận công năng phục vụ cho ngành giao thông, Ga Huế - một công trình được xây dựng dưới thời Pháp được xem là một trong những dấu ấn kiến trúc di sản giữa lòng đô thị Huế. Trải qua biết bao thăng trầm, nhà ga này giờ đây tiếp tục chứng kiến sự phát triển của một vùng đất.

Ga Huế - hồn xưa giữa phố
Tàu SE1 bị trật bánh tại TP. Huế, ngành đường sắt tập trung chuyển tải khách an toàn

Khoảng 11h ngày 4/5, tàu SE1 vừa khởi hành từ ga Huế đi TP. Hồ Chí Minh lại bị trật bánh tại gác chắn Điện Biên Phủ (cách ga Huế khoảng gần 1 km về phía nam) buộc ngành đường sắt phải tổ chức chuyển tải hành khách bằng ô tô từ khu vực xảy ra sự cố vào ga Đà Nẵng, với khoảng hơn 355 hành khách.

Tàu SE1 bị trật bánh tại TP Huế, ngành đường sắt tập trung chuyển tải khách an toàn
Sân ga ngày cuối năm

Hơn 1 giờ sáng 29 tết. Chuyến tàu SE18 từ phía nam trễ giờ. “Mua không được vé à em, răng lại đi chuyến tàu khuya như ri”. Giải thích với chị chủ quầy hàng tạp hóa tính tình xởi lởi, do tôi thu xếp công việc đến tận tối muộn mới xong. Muốn tranh thủ từng giờ, về quê ngay với ba mẹ già.

Sân ga ngày cuối năm
Ngành đường sắt miễn, giảm vé tàu Tết cho trẻ em

Chiều 9/11, đại diện lãnh đạo Chi nhánh Vận tải đường sắt Huế thông tin, các đơn vị khai thác vận tải ngành đường sắt Việt Nam đang áp dụng chính sách miễn, giảm giá vé tàu đối với trẻ em đi trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ngành đường sắt miễn, giảm vé tàu Tết cho trẻ em
Return to top