ClockChủ Nhật, 20/01/2019 11:56

Khống chế dịch lở mồm long móng: Xử lý nặng cá nhân, đơn vị cố tình giấu dịch

TTH.VN - Sẽ xử lý nghiêm đối với những cá nhân, doanh nghiệp, địa phương cố tình giấu dịch để dịch lở mồm long móng (LMLM) bùng phát trên diện rộng là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại cuộc họp với các sở ngành, địa phương về kiểm soát dịch LMLM trên địa bàn sáng 20/1.

Tiếp tục giám sát trang trại chăn nuôi heo Việt Thái Swine Like200 con lợn bị lở mồm long móngKhông chủ quan trước dịch bệnh lở mồm long móng

 Ổ dịch LMLM đầu tiên tại Thừa Thiên Huế được phát hiện

Khoanh vùng dịch

Số liệu từ Cục Thú y, từ đầu tháng 12/2018 đến nay bệnh LMLM đã xảy ra tại nhiều địa phương và có chiều hướng gia tăng mạnh vào đầu năm 2019 làm ảnh hưởng đến phát triển chăn nuôi, an toàn thực phẩm và sức khỏe cộng đồng. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, dịch LMLM đã xảy ra trên đàn lợn tại trang trại của Công ty Cổ phần Thái Việt Swine Line thuộc xã Phong Hiền, huyện Phong Điền vào ngày 16/01/2019 với 232 con mắc bệnh đã được tiêu hủy.

Tại thời điểm kiểm tra, trang trại có 1.600 con lợn nhập từ Quảng Nam về chăn nuôi từ đầu tháng 9/2018. Số lợn trên đã được Công ty tiêm phòng vắc xin LMLM và một số loại vắc xin khác từ tháng 9/2018 đến tháng 10/2018 tùy theo lứa lợn. Nguyên nhân xảy ra dịch được xác định là do quy trình tiêm phòng vắc xin LMLM chưa đảm bảo (không tiêm nhắc lại sau 1 tháng để tăng khả năng miễn dịch và đã gần hết thời gian miễn dịch). Việc quản lý việc xuất nhập cảnh, ra vào trại chưa chặt chẽ (phương tiện vận chuyển, thức ăn, con người, không tiến hành tiêu độc khử trùng khi ra vào trang trại).

Ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, Công ty Thái Việt không hề báo cáo chính quyền địa phương về việc xuất hiện dịch LMLM tại trang trại, chỉ đến khi chính quyền địa phương phối hợp với các sở ngành liên quan đến kiểm tra mới phát hiện tình trạng dịch. Vì vậy, cần có giải pháp mạnh xử lý tình trạng giấu dịch của công ty trên để nêu gương đồng thời kiểm soát chặt đầu vào của lợn giống, chất lượng vắc xin…

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị giấu dịch

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh, hiện Chi cục đã phối hợp với các cấp, các ngành giám sát việc tổ chức xử lý ổ dịch của Công ty Thái Việt, cấm các hoạt động xuất, nhập lợn, quản lý người và phương tiện vận chuyển ra vào trang trại; sàng lọc cách ly số lượng khỏe mạnh để tiêm phòng nhắc lại vắc xin LMLM; tổ chức tiêu hủy số lợn mắc bệnh trong khuôn viên trang trại để tránh lây lan mầm bệnh ra bên ngoài; vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ trang trại. Chi cục cũng cử cán bộ giám sát dịch bệnh hàng ngày đối với 1.368 con còn lại để tiêu hủy nếu có lợn mắc bệnh mới và phát bệnh sau khi tiêm phòng vắc xin nhắc lại. Tính đến 17h ngày 19/1/2019, trang trại này không phát sinh thêm lợn mắc bệnh.

Công khai thông tin dịch bệnh

Hiện Sở NN và PTNN đang tăng cường kiểm tra, giám sát nhưng chưa phát hiện ổ dịch mới. Trước mắt, đôn đốc các huyện, thị xã khẩn trương tiếp nhận và triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn lợn nái (20.000 liều), tuyên truyền người chăn nuôi mua vắc xin tiêm cho đàn lợn thịt. Tăng cường vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường, trong đó tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao như: ổ dịch cũ, chợ buôn bán, điểm thu gom gia súc, cơ sở chăn nuôi, giết mổ gia xúc. Đối với đàn trâu bò, trong tháng 11 và 12/2018 đã triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM với 50.000 liều đạt 90% tổng đàn nên cơ bản trâu bò toàn tỉnh đã có miễn dịch với bệnh LMLM. Trước mắt, Chi cục và các địa phương sẽ tổ chức rà soát tiêm bổ sung đối với trâu bò chưa được tiêm, mới sinh để tạo miễn dịch quần thể.

 Tăng cường tiêu độc khử trùng môi trường

Ông Nguyễn Văn Hưng đề xuất, UBND tỉnh cần sớm phê duyệt sớm kinh phí thực hiện Chương trình phòng chống bệnh gia súc, gia cầm, thủy sản năm 2019, nhất là kinh phí phục vụ chương trình khống chế bệnh LMLM năm 2019; cấp kinh phí mua 20.000 liều vắc xin LMLM để mở rộng diện tiêm trên đàn lợn.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số địa phương, sở ngành lo ngại thông tin dịch LMLM xuất hiện sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình tiêu thụ, thị trường thịt lợn trên địa bàn. Trong khi Tết Nguyên đán là thời điểm người dân tập trung xuất lợn thịt, nên rất dễ xảy ra tình trạng tư thương ép giá, tẩy chay thịt lợn ảnh hưởng đến người chăn nuôi. Vì thế, cần đẩy mạnh kiểm soát hoạt động giết mổ tại các lò mổ tập trung, không để lợn bệnh có đường đi vào các lò mổ nhằm đảm bảo niềm tin người tiêu dùng. Đồng thời, tập trung kiểm tra, kiểm soát tại các trang trại, gia trại phát hiện kịp thời các trường hợp bệnh để xử lý, cập nhật thông tin dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân theo dõi.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và Chi cục Chăn nuôi và thú y cũng cam kết sẽ đảm bảo với công luận không để xảy ra trường hợp lợn bệnh đi vào các lò mổ, đảm bảo công tác giết mổ an toàn.

 Các trang trại trên địa bàn tập trung chăm sóc đàn lợn

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, hiện nay mới phát hiện 1 ổ dịch và đã tiến hành dập dịch. Sau 3 ngày theo dõi chưa phát hiện thêm tình trạng lợn bệnh, nếu phát hiện phải tiến hành xử lý ngay. Nguy cơ bệnh LMLM phát sinh và lây lan trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán là rất cao, vì thế, để khống chế dịch, không để dịch bùng phát các địa phương, ban ngành từ tỉnh đến huyện, xã thậm chí thôn, xóm cần tăng cường nắm tình hình, tăng cường kiểm tra liên tục, thực hiện chế độ báo cáo theo ngày, tuần để thông tin được thông suốt.

Công tác tiêu độc khử trùng phải được tăng cường 1 tuần 1 lần; giám sát chất lượng vắc xin, đảm bảo đủ nguồn vắc xin và thuốc tiêu độc khử trùng từ đây đến ra tết. Kích hoạt hệ thống kiểm tra giám sát từ tỉnh đến từng thôn bản, các đơn vị liên quan phối hợp lực lượng thú y, địa phương thực hiện chốt chặn tại 2 vùng cửa ngõ trọng điểm của tỉnh là Phú Lộc, Phong Điền không để lợn bệnh vào địa phương.

Đối với các doanh nghiệp, yêu cầu địa phương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Chăn nuôi thú y củng cố cơ sở pháp lý, yêu cầu các doanh nghiệp tạo điều kiện cho công tác kiểm tra, phải bỏ kinh phí tự tiêm và tiêm nhắc lại tất cả đàn. Cá nhân, doanh nghiệp nào cố ý giấu dịch sẽ bị phạt nặng, trước mắt sẽ nghiên cứu xử phạt nghiêm Công ty Thái Việt làm gương cho các đơn vị trong tỉnh. Nếu địa phương nào để dịch lây lan vì không thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, người đứng đầu đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm trước tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi

Chiều ngày 14/3, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết đang tiếp nhận điều trị một bệnh nhi (BN) bị chó cắn nghiêm trọng phải khâu 50 mũi, trong đó có nhiều vết thương ở mặt.

Một bé gái bị chó cắn phải khâu 50 mũi
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Tiêm phòng dại tăng, cần quản lý tốt vật nuôi

Sau tết Nguyên đán, số người đến tiêm vắc-xin phòng dại tại Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh tăng đột biến. Điều đáng lo ngại là hiện nay, một số người dân vẫn áp dụng đặt ngọc, đắp lá thuốc thay vì điều trị dự phòng bằng vắc-xin…

Tiêm phòng dại tăng, cần quản lý tốt vật nuôi
Return to top