ClockThứ Ba, 13/09/2022 13:15

Khống chế tình trạng giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí tự chế

TTH - Dù đã xử lý nghiêm, nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí tự chế.

Lực lượng công an đọc lệnh bắt giam đối tượng giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí

Dù đã xử lý nghiêm, nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí tự chế.

Theo người dân, ngoài tăng cường bám cơ sở, kịp thời ngăn chặn, xử lý thì việc thu hồi vũ khí, hung khí tự chế trong dân phải là công việc thường xuyên của lực lượng chức năng.

Từ thực tế thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nói chung và TP. Huế nói riêng liên tiếp xảy ra các vụ giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí tự chế giữa các nhóm thanh, thiếu niên. Trong đó, nổi lên tình trạng này có địa bàn phường Thuận An – một trong những phường, xã được sáp nhập vào TP. Huế.

Tại địa bàn này, những ngày trung tuần tháng 8/2022 vừa qua, lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế phát hiện, bắt và xử lý các nhóm thanh, thiếu niên dùng hung khí gây thương tích rất liều lĩnh và bạo lực. Hậu quả của các vụ là người mang thương tật suốt đời, kẻ phải đi tù. Hung khí mà các nhóm đối tượng mang theo để giải quyết mâu thuẫn là dao, gậy 3 khúc tự chế.

Mới đây, 9 đối tượng thanh, thiếu niên cũng đã bị Công an TP. Huế bắt giữ vì tụ tập, giải quyết mâu thuẫn bằng hung khí trên địa bàn phường Kim Long làm bị thương nhiều người.

Sau thời gian củng cố hồ sơ, đến nay, Công an TP. Huế đã bắt tạm giam nhiều đối tượng liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Một điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế chia sẻ, hung khí mà các đối tượng thanh, thiếu niên mang theo giải quyết mâu thuẫn là đao, dao, kiếm tự chế, thậm chí chai bia, gậy gộc… rất nguy hiểm.

Trước thực trạng này, cũng như kêu gọi sự tự giác của người dân trong việc đến giao nộp các loại vũ khí, hung khí tự chế tại cơ quan công an, mới đây, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thu nhận được nhiều loại vũ khí, hung khí của người dân.

Ngoài sự vận động, tuyên truyền của đội ngũ cán bộ công an thì, hệ thống Hue-S là một trong những “công cụ” rất hiệu quả để người dân tự giác đến giao nộp vũ khí, hung khí tự chế cho lực lượng công an.

“Sau khi đọc thông tin trên mạng thấy Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, em đã chạy xe máy hàng chục cây số đến tự nguyện nộp 2 khẩu súng ngắn tự chế. 2 khẩu súng này em đặt mua qua mạng với giá gần 50 triệu đồng”, anh Nguyễn Minh Th (SN 1993), trú phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà) chia sẻ.

Chỉ riêng 5 ngày tuyên truyền, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã vận động 12 người dân tự nguyện giao nộp 6 súng tự chế, 1 súng quân dụng, hơn 450 viên đạn các loại, 1 quả đạn M175, 36 dao, kiếm, mã tấu tự chế, 2 bình xịt hơi cay.

Trung tá Hồ Văn Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, từ các nội dung tuyên truyền được đăng tải trên nền tảng Hue-S và trên trang thông tin điện tử của Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh đã có nhiều người dân đến cơ quan công an để tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Sau hơn 1 tháng kêu gọi người dân đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, đơn vị đã thu hồi gần 500 vũ khí, đạn, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ các loại.

Lực lượng chức năng cũng đã thường xuyên ra quân truy quét và xử lý các băng nhóm tội phạm; thường xuyên tuần tra, kiểm soát để nắm bắt, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ ẩu đả. Đồng thời, công khai việc xử lý để giáo dục, răn đe chung.

Bài, ảnh: Tâm Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Return to top