ClockThứ Tư, 03/07/2019 09:45

Không chỉ chó cắn, mèo cào cũng có thể bị dại!

TTH - Theo Chi cục Thú y (CCTY) tỉnh, hiện tổng số đàn chó trên toàn tỉnh khoảng trên 70.000 con, trong đó hơn 85% đã được tiêm phòng dại.

Cần tiêm phòng thú nuôi đạt 100%

Trong tháng 4/2019, CCTY tỉnh và các phường của TP. Huế đã tiến hành tiêm phòng bệnh dại cho chó mèo tập trung đồng loạt. Sau đó hàng tháng triển khai tiêm bổ sung cho đàn chó, mèo mới lớn lên, mới nuôi, chó mèo chưa được tiêm phòng dại, chó mèo tiêm phòng bệnh dại đã hết miễn dịch; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các chủ nuôi không chấp hành việc tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo của mình theo quy định.

Theo một cán bộ thú y, hiện một mũi chích ngừa bệnh dại cho chó là 50.000 đồng. Trong đó, bao gồm 10.000 đồng tiền bảo hiểm nếu chó cắn người. Số tiền không lớn nhưng một số gia đình lại xua tay khi cán bộ thú y và tổ trưởng tổ dân phố đến vận động tiêm phòng bệnh dại cho chó. Bởi nhiều người dân cho rằng, chó đã được nuôi nhốt trong nhà, đã được xích, không thả rông ra ngoài đường.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng CCTY tỉnh thông tin: Đơn vị đã chủ động lên kế hoạch và triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Trong đó, quan trọng nhất là tiêm vắc xin dại trên tổng số đàn chó đạt tỷ lệ rất cao. Do làm tốt các công tác đẩy lùi và phòng chống tốt nên không xảy ra trường hợp người nào bị bệnh dại do chó mèo cắn trong nhiều năm trở lại đây. Tuy nhiên, không vì thế mà xem nhẹ loại bệnh này.

Không chủ quan khi bị mèo cắn, cào

Sáng 26/6, chúng tôi chứng kiến tại cơ sở 2 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, có hai trường hợp đến tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Bắt chuyện, chúng tôi mới biết cả hai trường hợp đều bị mèo cắn, cào nên đi tiêm phòng bệnh dại.

Trường hợp thứ nhất cư trú ở TP. Huế. Người đàn ông 31 tuổi này bị mèo nhà cắn và cào nhiều vết, chảy máu ở tay nên đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để tiêm phòng bệnh dại. Sau khi thăm khám, bác sĩ chỉ định tiêm 5 mũi vắc xin phòng bệnh dại.

Trường hợp thứ hai cư trú tại huyện Quảng Điền. Người đàn ông ngoài 50 tuổi tâm sự: “Con mèo cào tôi là mèo con. Tôi bị cào ở đầu ngón tay khi bắt nó đi cho nhà hàng xóm. Ban đầu chủ quan nhưng sau khi lên mạng đọc báo thấy có trường hợp gần đây có một cháu bé ở tỉnh Tuyên Quang bị mèo cào phát bệnh dại chết nên tôi phải đi tiêm phòng ngay”.

Trường hợp người đàn ông này nhắc đến chính là bệnh nhi 11 tuổi ở tỉnh Tuyên Quang bị mèo hàng xóm cào vào lưng gây xây xát và chảy máu nhưng đã chủ quan không đi tiêm phòng nên sau 3 tháng đã phát bệnh dại. Khi người thân đưa vào bệnh viện thì bệnh nhi đã tử vong sau đó một ngày.

Tâm lý của người dân là thường xem nhẹ vết thương do mèo cắn, cào so với vết thương do chó cắn, cào gây nên. Trên thực tế, răng nanh của mèo nhọn hơn răng nanh chó nên vết cắn thường sâu hơn khiến nước bọt của mèo nếu mang mầm bệnh dại sẽ ngấm sâu vào máu. Mèo thường có thói quen liếm móng chân nên nước bọt của chúng nếu chứa mầm bệnh dại dễ dàng theo vết thương vào máu.

Theo các bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, vết cắn, cào của chó và mèo đều có nguy cơ về bệnh dại. Người bị chó mèo cắn, cào cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất của trung tâm để được khám và tiêm phòng bệnh dại.

Theo Bộ NN&PTNT, trong 4 tháng đầu năm 2019, cả nước đã có 16 người tử vong vì bệnh dại và 170.765 người bị phơi nhiễm phải đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Nguyễn Văn Toàn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việc nhỏ, tránh hậu quả lớn

Việc nuôi chó, mèo của nhiều hộ dân không đúng theo quy định, đã gây ra nhiều hệ lụy cho chính người nuôi và xã hội…

Việc nhỏ, tránh hậu quả lớn
Cần chế tài mạnh chó thả rông

Đã đến lúc lực lượng chức năng cũng nên “rắc lại” vấn đề nuôi chó hiện nay, nhất là đối với những trường hợp để chó thả rông, chạy rông ngoài đường mà không có một biện pháp bảo hộ nào. Hệ lụy của việc chó thả rông là không thể tránh khỏi.

Cần chế tài mạnh chó thả rông
Một trường hợp bị chó cắn nghiêm trọng

Chiều 1/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) cho biết vừa tiếp nhận tiêm chủng một bệnh nhi bị chó cắn nghiêm trọng với nhiều vết thương, trong đó có 5 vết thương sâu.

Một trường hợp bị chó cắn nghiêm trọng
Return to top