Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

18/05/2019 - 12:30

Không chỉ là bãi đỗ xe

TTH - Kể từ sau khi UBND TP. Huế đưa phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Chu Văn An - Võ Thị Sáu (còn gọi là phố Tây) vào hoạt động, Huế có thêm điểm đến mới thu hút du khách, nhất là ban đêm. Khi lượng khách đến đông, trong đó có không ít là giới trẻ trong tỉnh thì lượng xe cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Ngoài ô tô, gần như các điểm đỗ xe máy cũng kín chỗ, kể cả các điểm được quy hoạch và tận dụng để đỗ xe của Nhà nước và người dân.

Điều đó cho thấy, phố đi bộ đã hoạt động hiệu quả và thu hút được khách. Khoan hãy bàn đến việc họ đến đó để làm gì, bởi nếu phố đi bộ không phải là nơi đáng để check-in hoặc ít ra là đáp ứng một số tiêu chí cơ bản nào đó của người dân và khách du lịch thì khó thu hút khách.

Không ít lần đưa khách phương xa đến phố đi bộ, điều mà phố đi bộ “ăn điểm” trong mắt du khách là hạ tầng đồng bộ, đèn điện chiếu sáng hàng đêm, dịp cuối tuần còn có các chương trình ca nhạc, nghệ thuật sôi động và cũng là khu phố hoạt động khá khuya đến ba bốn giờ sáng, phần nào đáp ứng được “phong cách sống tây” của một bộ phận giới trẻ. Song điều mà phố Tây đang thiếu ngoài những vấn đề về hạ tầng, dịch vụ du lịch thì cấp bách nhất vẫn là bãi đỗ xe.

Thiếu điểm dừng, đỗ xe không chỉ là chuyện của phố Tây mà là vấn đề của đô thị Huế khi ngày càng có nhiều hơn ô tô cá nhân được đầu tư, mua sắm, đăng ký hoạt động. Nhiều đô thị khác cũng gặp vấn đề tương tự khi hạ tầng đô thị chưa đồng bộ và quỹ đất để mở rộng đô thị, quy hoạch các điểm, bãi đỗ xe ngày càng khó khăn.

Giải quyết bài toán này, TP. Huế đã quy hoạch 20 bãi đỗ xe, trong đó có bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ ở công viên Kim Đồng, song vì nhiều vướng mắc, đến nay dự án vẫn chưa thể đưa vào sử dụng theo kế hoạch. Ngay bến xe Nguyễn Hoàng, dù được đầu tư nâng cấp, mở rộng để chuyên đón xe du lịch, nhưng vẫn xảy ra tình trạng quá tải những dịp lễ, tết. Thế nên, lòng đường Lê Duẩn bất đắc dĩ cũng trở thành điểm đỗ xe cho khách tham quan Đại Nội. Ở một số điểm di tích, du lịch như chùa Thiên Mụ, lăng Khải Định…, bãi đỗ xe đúng nghĩa vẫn chưa có mà đa số là các bãi giữ xe tạm thời, tự phát.

Trở lại với bãi đỗ xe ở khu phố Tây, khi các bãi, điểm giữ xe mới và cũ đều quá tải, TP. Huế đã tính đến phương án di dời chợ Cống (ở đường Bà Triệu- Nguyễn Lộ Trạch) với diện tích khoảng 1.800m2 để làm bãi đỗ xe, vừa để đáp ứng quy hoạch giao thông tĩnh, vừa giải quyết tình trạng quá tải, ùn ứ, ách tách giao thông, ô nhiễm môi trường ở khu vực này. Ngoài làm bãi đỗ xe, một phần quỹ đất ở chợ Cống cũng được sử dụng để mở rộng nút giao thông Bà Triệu- Nguyễn Lộ Trạch với lộ giới 13m (dự kiến đề xuất mở rộng lên 19,5m). Hiện, UBND TP. Huế đã giao cho Phòng Kinh tế TP. Huế tiến hành các thủ tục liên quan để di dời chợ Cống khi tiểu thương đã “thông, thuận” và với phương án tối ưu nhất.

Rõ ràng, từ tiến hành các thủ tục di dời chợ Cống và triển khai xây dựng bãi đỗ xe không thể là chuyện một sớm, một chiều, song việc cấp bách đó cần sự vào cuộc cũng với tinh thần và thái độ “cấp bách”, quyết liệt nhất của cán bộ, chuyên viên, lãnh đạo của các địa phương, ban ngành liên quan. Nếu không tình trạng thiếu bãi đỗ xe sẽ là câu chuyện “biết rồi, nói mãi”. Và ở đây, cũng cần có tầm nhìn xa hơn khi quy hoạch, xây mới không gian bãi đỗ xe không chỉ là đỗ xe mà còn là trạm dừng chân, nghỉ ngơi, kết hợp dịch vụ giải khát, giải trí… Có như thế mới khai thác tốt công năng sử dụng của những khu đất ở vị trí “vàng” như chợ Cống hay công viên Kim Đồng...

TÂM HUỆ

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP